Xin chào tất cả anh chị và các bạn,
Tôi ngồi uống cà phê hằng ngày tại một quán cà phê quen thuộc, và nếu để ý, hầu hết trong các cuộc nói chuyện đều đề cập đến 2 từ rất “sang” đó là CHIẾN LƯỢC. Nhưng chiến lược là gì và tại sao cần phải có nó? Chiến lược trong kinh doanh có khác với các chiến lược của quân sự hay không? Trong phạm vi bài viết này, tôi muốn làm rõ điều tưởng chừng phức tạp này với những ngôn từ bình dân nhất.
chien-luoc
Chiến lược là từ xuất phát từ quân sự và được sử dụng nhiều trong quân sự, sau này, được dùng rất nhiều trong kinh doanh và đôi khi cả trong cuộc sống đời thường. Hiểu một cách chung chung, chiến lược là tập hợp các ý tưởng, các kế sách và các nguồn lực để giúp chúng ta có lợi thế hơn đối thủ, từ đó giành chiến thắng. Chung chung là vậy, nhưng trong mỗi lĩnh vực nó lại được hiểu rất sâu và theo nhiều quan điểm khác nhau.
Đầu tiên chúng ta hãy xem xét chiến lược trong quân sự. Các tướng lĩnh trong quân đội xem chiến lược là tận dụng các khả năng thuận lợi (nội tại) của quân mình mà PHÙ HỢP với tình hình giao tranh để tạo những thuận lợi nhất trên chiến trường (bên ngoài) để từ đó giành chiến thắng.
Trong kinh doanh, các nhà quản trị kinh doanh đã phát triển các định nghĩa chuyên sâu khi xem chiến lược kinh doanh là khả năng XÁC ĐỊNH những sức mạnh sẵn có của mình PHÙ HỢP với điều kiện kinh doanh, sau khi đã xác định, thì áp dụng và duy trì các sức mạnh và lợi thế đó tạo điều kiện khám phá cơ hội và chinh phục thị trường. Đồng thời, cũng xác định các điểm yếu, để có kế hoạch phòng  bị hoặc vượt qua những điểm yếu này nhằm ngăn chặn các đe dọa có thể ảnh hưởng đến kinh doanh.
Như vậy, dù trong bất cứ lĩnh vực nào, từ quân sự đến kinh doanh và cả cuộc sống hằng ngày, chiến lược bản chất là xác định cái mạnh và cái yếu BÊN TRONG và SO SÁNH với hoàn cảnh để DUY TRÌ, PHÁT TRIỂN hoặc PHÒNG BỊ, VƯỢT QUA. Còn tất cả những cách thức, kế hoạch, phương án chỉ là cách TÌM KIẾM và PHÁT HIỆN những điểm trên.
Chúc các bạn thành công và có cái nhìn đơn giản hơn về chiến lược.
Dũng Nguyễn

0 ý kiến:

Post a Comment

 
Top