Xin chào anh chị và các bạn,
Bắt đầu kinh doanh là một quyết định lớn trong đời, nhiều người khi có được cơ hội kinh doanh hoặc có một ý tưởng hay nào đó, vội vã bắt tay vào ngay mà không nghiên cứu kỹ vấn đề luật pháp. Nhưng nếu chỉ chăm chăm vào nghiên cứu luật mà không hành động thì lại bỏ lỡ cơ hội, và thậm chí khi tham khảo luật xong, sợ quá và không dám tiến hành nữa.
image
Vậy phải làm sao để vừa có thể khởi sự ngay vừa đảm bảo được chuyện luật pháp, tôi xin chia sẻ một vài trải nghiệm sau:
1. Tìm một cố vân về luật đáng tin cậy:
Cố vân luật sẽ là luật sư ư? Thực tế không phải như vậy và thật sự các luật sư Việt Nam chỉ dừng ở mức tư vấn các thủ tục, giấy tờ… Tôi kinh doanh trong lĩnh vực đào tạo, các luật sư hầu như chẳng hiểu gì về ngành này một cách sâu sắc. Người có thể giúp bạn tốt nhất chính là những người đang thật sự kinh doanh và thành công trong ngành bạn muốn dấn thân. Họ sẽ giúp bạn không chỉ làm “hợp” luật và còn giúp bạn các thủ thuật và chỉ những người thật sự lăn lộn với nghề và ngành mới có được.
2. Các thỏa thuận với cổ đông và đối tác phải lập bằng văn bản.
Nhiều người khởi nghiệp nghĩ rằng “mình làm nhỏ thôi mà, cần gì giấy tờ” hay “anh em bạn bè không à, giấy tờ làm gì cho phiền phức” nhưng nhỏ hay thân cỡ nào thì bạn cũng cứ nên “giấy trắng, mực đen”, bạn sẽ thấy không hối tiếc về sau.
3. Bảo vệ và bảo hộ thương hiệu của bạn:
Để tránh rắc rối về sau, bạn hãy dành chút thời gian và chi phí để bảo hộ thương hiệu, slogan của bạn và tên miền dù ban đầu có thể bạn chưa cần dùng tới. Tại Mỹ và Châu Âu, các vụ kiện về bản quyền, thương hiệu có số lượng cao nhất. Chi phí để bảo hộ tại Việt Nam chỉ vài triệu, hãy dành chút chi phí để mua sự an toàn.
4. Dẹp bỏ tình cảm khi ra các quyết định nếu ảnh hưởng đến luật pháp:
Kinh doanh đôi khi có những tình huống bạn chỉ vì nể nang mà có hành vi vi phạm pháp luật. Ví dụ một người bạn doanh nhân nào đó nhờ bạn “cứu” bằng một vài hóa đơn khống…, nếu bạn vì cả nể mà làm liều thì sẽ có lúc bạn hối không kịp. Hãy luôn tỉnh táo trong những trường hợp này.
4 vấn đề cơ bản này sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro về mặt luật pháp khi khởi nghiệp. Đây cũng là đúc kết của chính tôi trong quá trình xây dựng doanh nghiệp đầy gian nan. Mong rằng nó cũng hữu ích với các bạn.
Dũng Nguyễn
- See more at: http://quantrikinhdoanh.com.vn/can-chuan-bi-tot-ve-luat-phap-truoc-khi-bat-dau-kinh-doanh/#sthash.nzmIfmso.dpuf

0 ý kiến:

Post a Comment

 
Top