Trong hoạt động kinh doanh của một công ty, để tạo ra tiền, đầu tiên, chủ sở hữu phải đầu tư một khoản tiền (vốn chủ sở hữu), sau đó mua các tài sản, trang thiết bị, thuê mướn nhân viên để tạo ra tiền cho doanh nghiệp. Trong quá trình tạo tiền, doanh nghiệp còn phải vay nợ và có nghĩa vụ trả nợ, kể cả nợ thuế cũng được xem là khỏa nợ và cần phải trả.
Quản trị Kinh doanh
Như vậy, trong một doanh nghiệp, luôn tồn tại tài sản, khoản nợ và nguồn vốn chủ sở hữu. Chúng ta cùng phân tích bản chất của chúng là gì. Hiểu được 3 yếu tố này, việc thành lập và đọc bảng cân đối kế toán là việc làm “dễ như bỡn”.
a. Tài sản
Tài sản là những gì công ty SỞ HỮU. Tất cả những gì công ty có để TẠO RA TIỀN đều gọi là tài sản. Nó bao gồm máy móc, thiết bị, hàng hóa (lưu kho chuẩn bị bán) và cả tiền cũng đều gọi là tài sản. Tại sao TIỀN lại gọi là tài sản, vì tiền có thể dùng để đầu tư để tạo ra TIỀN THẶNG DƯ nên nó cũng thỏa điều kiện của Tài sản là TẠO RA TIỀN nên nó là Tài sản. Các khoản phải thu cũng được gọi là tài sản vì bản chất nó là tiền sẽ được nhận.
b. Nợ
Nợ là khoản tiền mà công ty nợ một tổ chức, 1 cá nhân và cả nợ nhà nước (thuế). Đặc điểm của nợ là PHẢI TRẢ trả trong 1 khoản thời gian ấn định trong tương lai. Một số khoản nợ không trả lãi nhưng một số khoản phải trả lãi.
c. Vốn chủ sở hữu
Vốn chủ sở hữu là giá trị bằng TIỀN còn lại sau khi phải trả các khoản nợ. chủ sở hữu sẽ đầu tư một khoản vốn ban đầu để mua tài sản, tài sản sẽ tạo ra tiền và do tiền cũng là tài sản (giải thích ở trên) nên nó gia tăng tài sản. Sau khi trừ hết các khoản nợ, phần còn lại là vốn chủ sở hữu. Nếu Tài sản trừ nợ lớn hơn vốn ban đầu bỏ ra thì công ty đang có THỰC LÃI, còn ngược lại, dù có lợi nhuận nhưng công ty vẫn chưa có THỰC LÃI.
Như vậy, chúng ta đã hiểu bản chất của Tài sản, khoản nợ và vốn chủ sở hữu. Có một công thức bất di bất dịch đó là:
Tài sản = Nợ + vốn chủ sở hữu
Tôi sẽ nói rõ hơn về công thức này khi hướng dẫn bạn về Bảng cân đối kế toán trong các bài viết sau.
Dũng Nguyễn

0 ý kiến:

Post a Comment

 
Top