Chia sẻ kinh nghiệm 1:

Là chủ một cửa hiệu sách bạn có thể cảm nhận được một kho tàng kiến thức vô giá đang nằm trong tay bạn, đọc và nhận những lời khuyên bổ ích từ sách vở và hơn thế nữa là bạn có thể mua và bán nhiều loại sách khác nhau.

Bạn sẽ khám phá ra cả một kho tàng sách với nhiều điều mới mẻ và thú vị, và có lẽ bạn sẽ không bao giờ quên những tác phẩm kinh điển của thế giới đã và sẽ tồn tại mãi với thời gian. Đọc và sưu tầm sách là một trong những thú vui tao nhã nhất, bạn có quyền cất giữ và sở hữu cho riêng mình những cuốn sách cổ đầy giá trị về mặt vật chất lẫn tinh thần.

Mọi người sẽ cảm nhận ra sao khi nhìn thấy một trong những tác phẩm kinh điển và quý giá nhất của nhân loại đang tọa lạc trên chiếc kệ sách đáng yêu của bạn hoặc nó được bạn trưng bày một cách trịnh trọng nơi phòng khách của gia đình!

Sách vở làm thay đổi cuộc sống của chúng ta cho dù nó thuộc bất kì trường phái nào: cổ điển hay hiện đại.

Trong nền văn hóa của chúng ta, các hiệu sách được xem là một xã hội trí thức thu nhỏ, nơi mà mọi người có thể trao đổi thẳng thắn với nhau về mọi vấn đề và khía cạnh trong cuộc sống.

Nhiều nhà sách đã trở thành một cộng đồng nơi mà nhiều người tập trung lại để nói chuyện và học hỏi lẫn nhau. Vậy tại sao hiệu sách của bạn không trở thành một nơi như thế? Hãy biến hiệu sách của mình thành một “góc nhỏ của xã hội tri thức” trong lòng cuộc sống quá bộn bề ngày nay.

Khi có một hiệu sách của riêng mình, bạn có thể thổi vào đó những ý tưởng sáng tạo độc đáo của riêng cá nhân và biến cửa hàng sách của bạn trở thành một nơi thu hút nhiều đọc giả như những gì mà bạn hằng mong muốn. Bạn cũng có thể bán những loại sách nào mà bạn muốn vì giờ đây bạn đã tự do để thực hiện mọi quyết định của mình.

Bạn có thể bán những loại sách mới, sách cũ hoặc cả hai, và bạn cũng có thể bán những loại sách quý hiếm để phục vụ cho việc sưu tầm sách quý cho những ai có nhu cầu.

Cửa hiệu của bạn cũng có thể bán nhiều loại sách khác nhau trong nhiều lĩnh vực như Khoa học, tôn giáo, sách dành cho các bà nội trợ, sách dành cho trẻ em…Và trên tất cả là bạn cũng muốn có một chút gì đó nổi tiếng trong giới doanh nghiệp!

Nhiều chủ hiệu sách có những ảnh hưởng và tác động rất lớn đối với cộng động và xã hội nơi mà họ đang sinh sống. Tiếng nói của họ thật sự rất có trọng lượng đối với cộng đồng của họ. Bạn cũng có thể sở hữu riêng cho chính mình một hiệu sách như vậy và trở thành một nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng của chúng ta.

Và nếu thật sự việc kinh doanh một cửa hiệu là ước mơ của bạn thì chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số lời khuyên bổ ích để bạn có thể bắt đầu thực hiện ước mơ của chính mình:

Bắt đầu kinh doanh hiệu sách như thế nào?
• Làm thế nào để lập kế hoạch kinh doanh cho hiệu sách của bạn?
• Quyết định xem nên mở một cửa hàng sách kiểu nào ( sách mới, sách cũ, các loại sách đặc biệt hay tất cả…)
• Có thể miêu tả khái quát công việc kinh doanh của bạn như sau:
• Mua lại những hiệu sách có sẵn ( vậy bạn phải tìm xem có hiệu sách nào muốn chuyển nhượng hay không?)
• Mua lại một cửa hiệu và trở thành đại lý độc quyền cho một công ty nào đó.
• Và tự mở một cửa hiệu sách theo ý tưởng của riêng mình.
• Kế đến là chọn một cái tên cho cửa hiệu của mình.
• Để đầu tư cho cửa hiệu sách của mình thì vấn đề bạn cần phải nghĩ đến là nguồn vốn lấy từ đâu?
• Và nên đặt cửa hiệu của bạn ở đâu để kinh doanh thuận lợi, hãy tìm hiểu thông tin về vị trí mà bạn muốn chọn, kể cả thông tin về giấy phép kinh doanh và các luật lệ có liên quan.
• Thiết kế cửa hiệu như thế nào cho phù hợp với môi trường nhưng vẫn mang một nét riêng có thể thu hút thị hiếu của đọc giả.
• Các trang thiết bị cần thiết cho một cửa hiệu kinh doanh sách là gì? Có thể là giỏ mua sắm và máy tính tiền…
• Bạn cũng có thể hình thành một quầy café trong hiệu sách của mình! Tại sao không nhỉ?

Hàng hóa thì bạn có thể lấy từ các nguồn sau:
• Có thể mua trực tiếp từ nhà xuất bản
• Có thể mua từ các đại lý bán sỉ
• Mua sách cũ hoặc mua từ những cá nhân muốn bán những quyển sách của gia đình.
• Bạn cũng có thể kèm theo các mặt hàng phụ như: quà lưu niệm, bánh kẹo, thiệp và nước giải khát v.v…

Quản lý cửa hiệu:
• Làm thế nào để điều hành cửa hiệu của bạn hoạt thật tốt hằng ngày?
• Tìm và tuyển dụng nhân viên như thế nào cho phù hợp với công việc?
• Cách tổ chức và sắp xếp sách trong cửa hiệu như thế nào?
• Giá cả thì ra sao?
• Các phần mềm tin học nào giúp cho bạn quản lý tốt cửa hiệu của mình?
• Quảng cáo như thế nào thì thu hút được nhiều khách hàng?
• Tổ chức một số sự kiện tại nhà sách của bạn.
• Tạo ra một website để giới thiệu và buôn bán sách trên mạng quốc tế.
• Các mối quan hệ khách hàng, nắm và phản hồi các thông tin từ khách hàng, đồng thời học hỏi và rút kinh nghiệm để phát triển cửa hiệu ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Đó là một số lời khuyên của chúng tôi dành cho nghề nghiệp mà bạn yêu thích, chúc bạn thành công trong ước mơ nghề nghiệp của mình!

Chia sẻ kinh nghiệm 2:
Kinh nghiệm mở cửa hàng sách đây

Có nhiều bạn đã hỏi tôi, cũng như nhờ tôi tư vấn mở nhà sách qua đây tôi cũng trao đổi luôn với các bạn những vẫn đề cũng như kinh nghiệm mở nhà sách.
1. Diện tích? Nhà sách mình cái rộng nhất cũng chỉ tầm 50m2, Cái nhỏ nhất tầm 18m2, như vậy các bạn có thể lựa diện tích nhà mình hoặc đi thuê cho phù hợp.
2. Bố trí giá sách? Có 2 giá chạy dài bên cạnh tường nhà, một giá ở đằng sau, và một giá ở giữa nhà, tùy từng nhà ta có thể để thành nhiều giá nhưng mỗi giá các bạn lên để tầm 1.5m- 2m vì sao này mình vận chuyển cho dễ
3. Đầu tư cố định: kinh nghiệm mình cho thấy càng đầu tư cố định càng ít càng tốt vì như vậy các bạn sẽ có kinh phí nhập hàng và từ đó nhanh thu hồi vốn. Theo mình Giá các bạn lên làm giá gỗ có thể mua cũ hoặc mới, cũ thì liên hệ với mình, mình liên hệ chỗ thanh lý giá cho, một nhà cùng nắm chỉ tầm 2 triệu tiền giá, bảng biển bạn lên in bạt tầm 35000đ/m2. Một máy tính cũ tầm 1triệu, một bàn làm việc 200000đ và điện đóm. Tổng cái này bạn không lên đầu tư quá 5 triệu
4. Nhập hàng gì? Theo mình nếu ở thành phố thì các bạn lên làm sách mới nếu điều kiện tài chính tốt, không thì bạn làm cả hai.). Nếu ở Tỉnh ví dụ Hải Dương mình bạn lên làm cả sách cũ, truyện tranh, báo, đĩa phim, vì ở nông thôn làm sách cũ rất tốt. Như bạn biết đó, để một hiệu sách thành công trước hết khách phải ra vào nhiều và bạn biết đó người dân, học sinh không phải lúc nào cũng đi mua sách vì vậy bạn cần có kích cầu truyện tranh để khách vào nhiều.
5. Đầu tư kinh phí bao nhiêu là đủ và thời gian thu hồi vốn?
5.1 Kinh phí: Năm 2007 mình khởi nghiệp là 50 triệu. nhưng ngày đố tiền ngu mất nhiều vì không ai lấy hàng hộ. Kinh nghiệm chưa có....... Nhưng mình nghĩ hiện nay các bạn đầu tư khoảng tầm tiền đủ. Và có thể phân bổ như sau. Truyện tranh là 18 triệu bao gồm 5 triệu truyện cũ và 10 triệu truyện mới. Còn sách đầu tư vào tầm 25 Triệu, 20 triệu sách cũ, và 5 triệu sách mới. còn lại là tiền đầu tư cố định và vốn lưu động. Hiện tại nhà sách bây giờ còn đầu tư nhiều hơn thế vì các bạn biết đó giá sách tăng kinh khủng.
5.2 Thời gian hoàn vốn: Mình làm năm 2007 mình mất 5 tháng là hoàn vốn, nhưng sau đó lại vay thêm và như các bạn biết đó giờ mình có 5 cửa hàng và còn mở thêm nữa mà khong phải vay. Có một số mình viết trong Dự án kinh doanh sách, nếu ai có hứng thú đến mở cửa hàng kinh doanh và tại sao chọn sách đầu tiên thì mình gửi cho.
6. Chiến lược phát triển
- Để một nhà sách thành công bạn cũng cần có chiến lược dài hơi một chút, bạn cứ suy nghĩ để ý các nhà sách hiện giờ, đặc biệt các nhà sách vùng nôn thôn( đặc biệt hiệu sách nhân dân đó) cung cách phục vụ, giao tiếp với khách hàng, hàng hóa bán không giảm giá.... vân vân và vân vân. Vậy khi nhà sách mình mở ra có gì khác.
- Nhà sách mình có MUA, BÁN SÁCH, TRAO ĐỔI, CHO THUÊ SÁCH, TRUYỆN TRANH.....ĐĨA, BÁO, TẠP CHÍ, TRUYỆN....
ở đây mình các định cho thuê sách là chủ đạo và không bên nào học được, có dịch vụ thuê lẻ từng quấn giống thuê truyện bạn biết rồi. Ngoài ra dịch vụ THẺ THUÊ SÁCH của bên mình đang mang lại thành công cho mình hiện tại. Giới thiệu với bạn một chút, thẻ thuê sách được mượn tất cả các loại sách, có 2 mức giá là 50k và 1000k tương ứng với giá bìa sách khách hàng được mang về. Ở đây ta hình dung ít khi có quấn sách nào mà bằng giá 50k hoặc 100k. Vì vậy khách hàng luôn được mang về giá bìa thấp hơn giá sách. nên ở đây bài toán kinh tế là mượn được tiền khách hàng. Bài toán bạn có thể phát triển được 200 thẻ thuê sách với mệnh giá 50k vậy tuần đầu bạn đã thu về bao nhiêu vốn rồi. Ngoài ra tiền thuê hàng tháng mình vẫn được thu cái này bạn tìm hiểu trên dịch vụ nhà sách mình đã đính kém giá thuê. Vì vậy mình nghĩ nếu làm tốt tháng khai trương bạn có thể thu về 400 thẻ vậy là bạn có thể thu tối thiểu là 20 triệu- 40 triệu tiền cọc của khách. Đây là bài toán mượn vốn tốt nhất hiện nay.
- Để phục vụ mục tiêu cho thuê sách bạn phải có phần mềm đi kèm chứ bạn làm sổ mình bảo đảm bạn không làm được đâu. Bên mình đã xây dựng phần mềm cho thuê và bán chuyên nghiệm mình làm năm 2007 mất 15 triệu giờ hao phí cũng gần về không rồi bạn nào có ý định cho thuê liên hệ với mình, điều kiện bạn phải đầu tư máy tính.
6. Thủ tục hành chính:
- Hiện giờ cơ chế thị trưởng rất mở nên vấn đề thanh tra kiểm tra, đóng thuê đơn giản hơn rất nhiều, nếu bạn muốn mở kinh doanh là hộ kinh doanh cá thể thì ở thị trấn bạn ra phòng tài chính kế hoạch xin giấy đăng ký kinh doanh, mình biết lệ phí là 38k còn các bạn muốn lấy nhanh thì 100k. Thuê môn bài bạn thích nộp thì nộp không thích thì thôi vì thuế này cũng không nộp cho nhà nước đâu, hi! kinh nghiệm cả thôi. Khi đi bạn pho tô CMND, Còn khi kiểm tra bạn mang giấy đăng ký kinh doanh ra, hóa đơn nhập hàng chỉ cần viết tay cũng được, nhớ dữ lại hóa đơn mua hàng.
Trên đây ý kiến cũng chưa được nhiều, còn nhiều vấn đề khách nhưng cũng là bộ khung chính giải đáp những vướng mắc của bất kỳ ai mở nhà sách, truyện, có thể thành công với mình nhưng chưa chắc áp dụng được cho bạn tùy từng thị trường. Nhưng đó là kinh nghiệm mình từng trải qua. hy vọng giúp ích cho bạn.
Chúc các bạn thành công



Chia sẻ kinh nghiệm 3:
Đầu tiên là bạn xem thử xem nhu cầu khu vực bạn cần là gì? Truyện tranh, truyện chữ, tình cảm ủy mị hay kiếm hiệp loạn cào cào?

Theo kinh nghiệm thì truyện tranh hiện là hàng hot, dễ thu hồi vốn.

Ở TP thì về cơ bản có 2 cách chính để kiếm nguồn hàng. 

Cách đầu tiên là bạn đến một cửa hàng bán sách loại nhỡ thôi, hay nhất là một tiệm cho thuê truyện ở xa xa (để tránh cạnh tranh) hỏi người ta nguồn hàng. Luôn có những người chuyên cung cấp số lượng lớn các loại truyện tranh (đa số là hàng lậu). Cái này có ưu điểm là nhanh và việc cập nhật sau này khá tiện vì cứ thế mà bạn lấy hàng, còn được tư vấn các đầu sách nữa. Nhược điểm thì đa phần là sách lậu, chất lượng khá tệ, giá vì trọn gói nên cũng không dễ chịu lắm, còn phải có kinh nghiệm để tránh bị chăn gà nữa chứ.

Cách thứ 2 cực hơn, đòi hỏi phải có công, rảnh chút. Bạn đến các NXB chuyên truyện tranh như Trẻ, Kim Đồng, xin mua hàng tồn kho. Cách này ưu điểm rất rõ là sách xịn, chất lượng tốt, nhược điểm là khó kiếm trọn bộ (như One Piece là thua).

Thường thì người ta làm cả 2 cách, ban đầu cách trên và sau này cách dưới. Ngoài ra nên chịu khó mò các cửa hàng sách cũ, có một số cửa hàng chuyên truyện tranh cũ như dọc CV Lê Văn Tám, đầu đường Hồ Văn Huê..

Chia sẻ kinh nghiệm 4:
Trước hết: các mô hình mà nhà sách kinh doanh lớn là mô hình doanh nghiệp, ít khi là tư nhân hoặc hộ kinh doanh cá thể.
Về vấn đề vốn hoặc sự trợ giúp địa phương mà bạn hỏi thì chúng tôi nắm không rõ, các trương trình hỗ trợ doanh nghiệp thường dễ hơn nếu có đề án nộp ngân hàng và ngân hàng địa phương sẽ giúp các doanh nghiệp khoản vốn ưu đãi.
Kinh doanh ngành sách là ngành nghề kinh doanh không điều kiện, và câu hỏi tiếp theo của bạn là “công nhân viên chức như bạn có được kinh doanh không” , về vấn đề này chúng tôi xin trả lời là tùy vào ngành nghề kinh doanh và tùy vào chức vụ của bạn trong nhà nước, rất nhiều công nhân viên chức đăng ký kinh doanh mặc dù theo luật doanh nghiệp là không được phép ( Đây là sự linh động trong việc đăng ký kinh doanh tạo điều kiện cho các công nhân viên chức không làm trong bộ máy cốt cán của nhà nước làm ăn kinh tế ).
>> Nghiên cứu thêm Chương II của luật doanh nghiệp.
Thời gian hoàn tất có thể giao động trong 3 ngày tới 12 ngày, liên hệ với đường dây nóng để được tư vấn trực tiếp và hoàn toàn miễn phí !
Chúc bạn thành công !

Tổng hợp & Sưu Tầm

0 ý kiến:

Post a Comment

 
Top