Xin chào các anh chị và các bạn,
Có một ý tưởng kinh doanh bạn cho là độc đáo là một liều thuốc an thần cho bất cứ doanh nhân nào. Tuy nhiên, ý tưởng đó liệu có phải là ý tưởng đột phá hay không? Có nhiều cách để chúng ta có thể đánh giá ý tưởng là tốt hay xấu, tất cả phép thử đều tương đối, nhưng ngọai trừ những ý tưởng của chúng ta xuất chúng đến nỗi không ai có thể hiểu hoặc nó quá đột phá đến mức không ai nghĩ nó sẽ thành công (vẫn có những ý tưởng dạng này) thì chúng ta vẫn hãy để ý tưởng có cơ hội được thử nghiệm.
Thử nghiệm có thể cho ra kết quả xấu, nhưng không có nghĩa vì thế mà bạn bỏ cuộc
Thử nghiệm có thể cho ra kết quả xấu, nhưng không có nghĩa vì thế mà bạn bỏ cuộc
Trong phạm vi bài viết này, tôi xin giới thiệu đến các bạn 4 phép thử cơ bản trước khi đưa ý tưởng vào thực tế:
1. Hãy đưa kế họach kinh doanh của bạn cho các nhà đầu tư mạo hiểm
Những nhà đầu tư mạo hiểm luôn là người thẩm định tốt nhất đối với những ý tưởng mới. Nếu họ sẵn sàng cấp vốn cho bạn để bạn làm thì không có lý do gì bạn không bắt đầu. Ngòai ra, những nhà đầu tư này hằng ngày nhận được rất nhiều lời đề nghị với các ý tưởng mới mẻ, do đó, họ không chỉ giúp bạn thẩm định ý tưởng mà còn có thể góp ý giúp bạn để hòan thiện ý tuởng tốt hơn.
2. Nếu bạn muốn sản xuất 1 sản phẩm nào đó, hãy tạo bản mẫu và gửi cho người bán lẻ
Người bán lẻ là người hằng ngày tiếp xúc với khách hàng, và hơn ai hết, họ rất am hiểu ngành họ đang kinh doanh. Nếu sản phẩm mẫu của bạn khiến cho những người bán lẻ hài lòng, bạn đã có một phép thử quan trọng trước khi tiến hành đầu tư tài chính và dây chuyền sản xuất để sản xuất hàng lọat.
3. Thử đăng ký bảo hộ ý tuởng hoặc sản phẩm của bạn
Đây là bước khá đặc biệt để đánh giá ý tưởng hoặc sản phẩm của bạn là mới lạ hoặc độc đáo hay không. Có những ý tuởng mà chúng ta nghĩ là “vô đối”, nhưng thực tế đã rất nhiều người thực hiện và chúng ta chỉ là người đến sau. Nếu khi đăng ký bảo hộ ý tưởng và ý tưởng đó được chấp nhận bảo hộ, có thể bạn đang là người đầu tiên có ý tưởng này.
4. Hỏi ngay khách hàng của bạn
Hỏi khách hàng chứ đừng hỏi bạn bè hoặc bà con của bạn. Khách hàng là những người sẽ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Hãy hỏi họ: “Nếu có một sản phẩm <mô tả sản phẩm> anh chị thấy thế nào?” Nếu câu trả lời là tích cực, bạn không có lý do gì mà do dự triển khai. Nhưng nếu khách hàng trả lời: “Tốt, nhưng…” hãy thật cẩn thận để phân tích các yếu tố phản hồi này trước khi bắt đầu.
Dù có nhiều cách để thử ý tưởng của bạn, nhưng với tôi, đã là người kinh doanh, cảm giác thị trường là đặc biệt quan trọng. Nếu bạn vẫn gặp những phản ứng xấu trong các phép thử, chắc chắn chúng ta phải xem xét thật kỹ lưỡng. Xem xét không có nghĩa là nhụt chí, khi xem xét kỹ lưỡng các ý kiến trái chiều mà bạn vẫn có cảm giác thành công, vẫn cứ hãy tiến hành. Trên thương trường, không có phép thử tốt nhất và tuyệt đối, chỉ có phép thử tham chiếu. Biết đâu, những người bạn hỏi vẫn không phải là người đủ năng lực để đánh giá ý tưởng XUẤT CHÚNG của bạn?
Chúc các anh chị và các bạn thành công.
Dũng Nguyễn
- See more at: http://quantrikinhdoanh.com.vn/4-phep-thu-doi-voi-y-tuong-kinh-doanh-cua-ban/#sthash.K2REVMYa.dpuf

0 ý kiến:

Post a Comment

 
Top