Mở cửa sớm, bán hàng đến khuya, giao hàng tận nơi, giữ xe miễn phí, giá bán không cao hơn giá chợ là mặt mạnh của loại hình cửa hàng mới này. Gần đây, tại TPHCM dạng cửa hàng tự chọn xuất hiện nhiều. Không giống như siêu thị, loại hình cửa hàng này có diện tích nhỏ từ 100 - 200 m2, bán 2.000 – 3.000 mặt hàng, nhưng mở cửa từ 6 giờ 30 phút đến 22 giờ. Theo nhiều nhà kinh doanh, đây là xu hướng thị trường tương lai, phục vụ nhu cầu thiết yếu cho mỗi gia đình, trong từng khu dân cư.



    Nhiều dịch vụ tiện ích
    Đến thời điểm này, tại TPHCM có bốn công ty chính thức mở cửa hàng tự chọn là Công ty Duy Anh, Công ty An Nam, Công ty Cổ phần Masan,  Sài Gòn Co.op với hệ thống trên 40 cửa hàng  trải đều khắp TP. Đặc điểm chung nhất của các cửa hàng là có diện tích nhỏ, bán hàng như một tiệm tạp hóa, nhưng cao cấp hơn về  hình thức, cách bố trí hàng hóa thứ tự, giá niêm yết đầy đủ, tính tiền nhanh.
    Mục đích của cửa hàng tự chọn là nhằm vào đối tượng cán bộ công nhân viên, những người mua sắm có ít thời gian, sau giờ làm việc có thể ghé ngang mua các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu trong gia đình. Ưu điểm của cửa hàng tự chọn cũng giống như cửa hàng tạp hóa là mở cửa sớm và đóng cửa muộn hơn các siêu thị từ một giờ đến hai giờ mỗi ngày, giữ xe miễn phí, có dịch vụ giao hàng tận nơi... Riêng Công ty An Nam còn chủ trương bán hàng suốt 24  giờ trong toàn hệ thống bốn cửa hàng, giao hàng tận nơi cho khách mua hàng từ 50.000 đồng trở lên.
    Giá bán như tiệm tạp hóa
    Khảo sát nhanh trên 40 cửa hàng tự chọn, chúng tôi ghi nhận giá hàng hóa của cửa hàng tự chọn là dễ mua. So với siêu thị thì giá bán rẻ hơn khoảng 5%. Tại cửa hàng Masan Mart (176 Trần Hưng Đạo, Q.1, TPHCM), giá nước rửa chén Sunlight là 4.000 đồng/chai, rẻ hơn tiệm tạp hóa 500 đồng/chai; bột ngọt Ajinomoto 11.500 đồng/gói, tiệm tạp hóa bán 11.000 đồng/gói, bột giặt Omo đỏ 7.500 đồng/bịch, tiệm tạp hóa bán ngang giá, các loại trà Nestea cửa hàng bán rẻ hơn tiệm tạp hóa từ 500 đồng - 1.000 đồng/gói... Và giá bán này rẻ hơn các mặt hàng cùng loại ở siêu thị từ 500 đồng – 1.200 đồng/món. Một số công ty chủ quản của cửa hàng tự chọn như Công ty Duy Anh còn là đơn vị cung cấp hàng vào các siêu thị và bán sỉ cho người tiêu dùng có nhu cầu tiêu thụ số lượng lớn. Ban quản lý hệ thống cửa hàng tự chọnMasan cho biết, đơn vị mua hàng tập trung, bán giá thống  nhất. Nguồn hàng lấy trực tiếp từ nhà sản xuất, nên  bán tại cửa hàng thường rẻ vì không phải qua nhiều trung gian. 
    Tiếc là quy mô quá nhỏ
    Là một loại hình kinh doanh mới nên hiện nay số lượng cửa hàng của loại hình kinh doanh này còn quá ít. Chị Lê Thị Hà (Q.3 - TPHCM) nhận xét: Cửa hàng tự  chọn còn quá ít hàng so với siêu thị, nhiều mặt hàng thông dụng như: rau tươi, thịt tươi, cá tôm, chanh, tỏi, ớt... không có hoặc quá ít. Vào cửa hàng tự chọn phần nhiều chỉ thấy thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, bánh kẹo..., nhiều cửa hàng chỉ giao hàng tận nơi ở một số quận nội thành.  Cửa hàng tự chọn nếu muốn tiện dụng thật sự phải tăng thêm số lượng cửa hàng, sao cho khách ra đường là gặp cửa hàng tự chọn và tăng thêm nhiều mặt hàng tươi sống. Như vậy mới hình thành thói quen mua sắm của khách hàng tại cửa hàng tự chọn.

    0 ý kiến:

    Post a Comment

     
    Top