Khi Việt Nam gia nhập WTO, thị trường bán lẻ nội địa sẽ mở cửa. Các “đại gia” bán lẻ hàng đầu thế giới như Wal-Mart, Carrefour, Seven – Eleven… với doanh số hàng năm đến hàng chục tỉ USD sẽ nhảy vào thị trường buôn bán trong nước. Trong bối cảnh đó, dự án G7 Mart được triển khai nhằm liên kết, nâng cấp mạng lưới phân phối truyền thống thành hệ thống phân phối hiện đại.
Mô hình tiệm tạp hoá hiện đại để đủ sức hội nhập. Ảnh : B.N
Theo thống kê, mạng lưới phân phối hiện đại trong nước chỉ chiếm 10%. Vì thế để cạnh tranh, phải tập trung vào việc xây dựng các mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại do doanh nghiệp Việt Nam làm chủ. Phân tích rõ các điểm yếu, điểm mạnh của mạng lưới các tiệm tạp hoá cũ của ta cộng với việc nghiên cứu mô hình “cửa hàng tiện lợi” của hệ thống Seven – Eleven của Thái Lan. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ và các cộng sự đã lên chi tiết kế hoạch để “chuyên nghiệp hóa” và liên kết các tiệm tạp hóa cũ kỹ, lạc hậu vào một hệ thống hiện đại nhất.
Sau 2 năm nghiên cứu, triển khai, hiện nay công ty G7 Mart đã có trong tay 10.000 điểm bán lẻ, các cửa hàng tạp hóa lớn tham gia dự án G7 Mart và lột xác trở thành cửa hàng bán lẻ hiện đại. Đây là mạng lưới khổng lồ có thể cạnh tranh với doanh nghiệp phân phối lưu thông nước ngoài.
Các quan chức, chuyên gia kinh tế nước ta hoan nghênh việc có mặt của G7 Mart. Thứ trưởng Bộ Thương mại Lương Văn tự cho rằng: “Phải liên kết với nhau để tạo thành một thế vững chắc cho từng ngành hàng một và chiếm lĩnh hệ thống đó trước khi mở cửa”.
Bà Phạm Chi Lan – thành viên ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ nhận định: “Khi VN thực hiện AFTA từ đầu năm nay với mức thuế giảm mạnh, hệ thống phân phối nước ngoài có xu hướng nhập hàng ASEAN nhiều hơn. Vì thế nguy cơ hàng trong nước không thể chen chân vào các siêu thị nước ngoài là có thật. Bởi thế các nhà sản xuất trong nước cần tỉnh táo để có cái nhìn dài hạn trong việc chọn lực hệ thống phân phối của mình”.
Tiến sĩ Trần Du Lịch, viện trưởng Viện kinh tế TP.HCM cho biết: “Hiện nay hệ thống phân phối hiện đại chúng ta chỉ chiếm 10% nhưng sẽ tăng rất nhanh trong thời gian tới theo xu hướng tiêu dùng. Vì vậy nếu không sớm phát triển, khi mở cửa sẽ có nguy cơ mất hệ thống phân phối hiện đại vào tay các tập đoàn phân phối nước ngoài. Xét về chiến lược, ai nắm phân phối có thể điều khiển sản xuất. Vì vậy nếu không nhanh chóng phát triển, chúng ta không chỉ mất hệ thống phân phối mà các nhà sản xuất trong nước cũng khó khăn. Chính vì vậy theo tôi, ý tưởng G7 Mart về các cửa hàng tiện lợi thay thế các tiệm chạp phô là rất tốt và có tầm nhìn xa".
Xuân Tiến (tổng hợp)

0 ý kiến:

Post a Comment

 
Top