Khách hàng thường có khuynh hướng chọn lựa những gì họ mua dựa trên màu sắc. Trên thực tế, màu sắc có thể chiếm đến 85% lý do khiến người ta chọn mua hàng hóa.
Thế
nhưng nhiều người bán hàng hoặc chuyên gia thiết kế cửa hàng vẫn chưa
quan tâm đúng mức đến ảnh hưởng của màu sắc đối với hành vi mua sắm của
người tiêu dùng. Những chỉ dẫn dưới đây sẽ giúp các Chủ cửa hiệu sử dụng
màu sắc hiệu quả hơn để tác động tích cực đến trải nghiệm mua sắm của
khách hàng, từ đó gia tăng được doanh số.
Kể chuyện qua màu sắc
Thay
vì chỉ đơn giản là chọn lựa màu sắc bạn thích, nên bắt đầu bằng một chủ
đề nào đó rồi chọn ra các sắc màu biểu thị các nội dung muốn nói ra với
các khách hàng. Chẳng hạn, bạn có thể chọn chủ đề về biển, sau đó phối
hợp các sắc màu gợi tưởng đến cát trắng, nước biển và nắng vàng để
truyền tải đến khách hàng một bầu không gian tuyệt vời, khó quên, từ đó
lôi kéo họ đến với các sản phẩm trong cửa hàng.
Chuẩn bị suy nghĩ theo một lập trình dành cho màu sắc trong suy nghĩ của khách hàng
Ví
dụ màu xanh dương gắn kết với nước, màu xanh lá cây với cây cỏ, còn màu
đỏ với lửa. Khi trang trí một cửa hàng đi theo chủ đề “Khu vườn cổ
kính”, bạn hãy thử chọn lựa những tông màu giúp người ta hồi tưởng về
không gian của một khu vườn, chẳng hạn sơn tường màu xanh lá mạ nhẹ và
trang trí thêm những viên gạch đỏ, điểm xuyết chút màu xám để nhắc nhở
về những chậu hoa cũ…
Xoa dịu và thư giãn cùng khách hàng
Nếu
những gam màu nóng như cam hoặc nâu đỏ luôn mời gọi và làm hài lòng
người mua sắm thì nhóm màu lạnh như xanh lá cây và xanh dương lại có
hiệu ứng êm ả, trầm tĩnh. Một khi khách hàng cảm thấy dễ chịu, thoải mái
trong cửa hàng thì tất nhiên họ sẽ lưu lại lâu hơn để ngắm các mặt hàng
được trưng bày. Vào buổi tối, nếu biết kết hợp ánh sáng của các loại
đèn màu, không gian nội thất sẽ tỏa ra thứ cảm giác xoa dịu và ấm cúng,
do đó mức độ mời chào và hấp dẫn càng gia tăng.
Hướng sự chú ý của khách hàng đến một số sản phẩm nhất định
Nhóm
màu sáng, bao gồm vàng và đỏ, luôn thu hút sự quan tâm của khàng hàng,
khiến họ phải dừng chân trước khi cảm nhận hết các sản phẩm được trưng
bày. Đó là lý do giải thích vì sao màu vàng là sắc màu đầu tiên được cảm
thụ bởi giác mạc, còn màu đỏ thường gắn liền với tín hiệu dừng lại của
đèn giao thông. Theo kinh nghiệm quan sát, khách hàng thường mua sắm
nhiều hơn khi có sắc tố đỏ trong thiết kế cửa tiệm. Tuy nhiên, nên sử
dụng những sắc màu mạnh mẽ ấy có chừng mực. Quá nhiều sắc đỏ sẽ khiến
một số người dễ bị choáng. Do đó, chỉ nên hạn chế nhóm màu đỏ và vàng
không vượt quá 20% tổng lượng màu trang trí.
Xây dựng khả năng nhận diện thương hiệu
Một
nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Loyola (bang Maryland, Mỹ)
cho hay màu sắc có thể gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu lên đến
80%. Tìm cách sử dụng những sắc màu trong logo của doanh nghiệp trong
thiết kế cửa hàng bán lẻ sẽ giúp khách hàng liên tưởng đến doanh nghiệp
của bạn. Ngoài việc sơn tường cửa hàng bằng màu chính của logo, có thể
sử dụng các màu phụ trên bảng giá, khăn giấy…
Nhấn mạnh, chứ không lấn át sản phẩm bằng màu sắc
Cần
tránh việc lấn át những gì bạn đang bày bán bằng cách nhấn chìm mọi thứ
trong một không gian đầy màu sắc. Trong kinh doanh bán lẻ, điều quan
trọng là những sản phẩm của bạn phải nổi nổi bật, chứ không phải là
không gian. Ví dụ, nếu cửa hàng kinh doanh quần áo lót mà lại dùng những
sắc màu quá táo bạo trong trang trí thì điều đó sẽ gây phản ứng tiêu
cực của khách hàng đối với chất lượng sản phẩm. Tương tự, trong cửa hàng
kinh doanh điện máy, những sắc màu quá sáng hoặc quá rực rỡ thường
khiến khách hàng sao nhãng khỏi những sản phẩm chính.
0 ý kiến:
Post a Comment