Trong khi một số siêu thị trên địa bàn TP Hải Dương luôn trong cảnh "đìu hiu" thì các cửa hàng tự chọn, siêu thị mi-ni lại rất nhộn nhịp, đang trở thành địa chỉ mua sắm tin cậy của nhiều khách hàng.
Cửa hàng tự chọn của gia  đình bà Phạm Thị Hỷ trên phố Nguyễn Văn Tố là địa chỉ mua sắm của đông đảo người tiêu dùng khu vực lân cận. Đây vốn là một cửa hàng tạp hoá nhỏ với vài chục mặt hàng nhu yếu phẩm như đường, sữa, bánh, kẹo, thuốc lá...



Từ năm 2005, nhận thấy nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng tăng, đặc biệt là nhu cầu mua sắm các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hằng ngày, gia đình đã đầu tư sửa chữa, mở rộng quy mô và xây dựng cửa hàng theo mô hình siêu thị mi-ni. Với tổng diện tích khoảng 150 m2 (2 tầng), cửa hàng có khoảng 1.000 mặt hàng các loại như: thực phẩm khô, hoá mỹ phẩm, quần áo, giày, dép trẻ em, đồ uống các loại... Các giá để hàng tại đây được trang trí khá đẹp và chuyên nghiệp, giống như ở siêu thị. Hàng được phân theo chủng loại như: đồ uống, hoá mỹ phẩm, sữa, bánh kẹo, khu bán đồ hộp, đông lạnh... Tính chuyên nghiệp còn được khẳng định ngay từ khi bước vào cửa hàng, khách được nhân viên cửa hàng hướng dẫn cất đồ trong tủ cá nhân, khi chọn mua xong khách được hướng dẫn ra bàn thanh toán...
Bà Hỷ cho biết: Mặc dù là cửa hàng nhỏ nhưng chúng tôi luôn quan tâm tới chất lượng phục vụ khách hàng, việc lựa chọn sản phẩm cũng hết sức quan trọng, các sản phẩm được bày bán phải bảo đảm chất lượng, được các cơ quan chuyên môn chứng nhận, kiểm định, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, giá các sản phẩm bày bán tại cửa hàng đều bằng hoặc thấp hơn so với giá chung trên thị trường. Đối tượng mà cửa hàng nhắm tới là người dân có thu nhập trung bình và khá. Được biết, hiện nay, trung bình mỗi tháng doanh thu của cửa hàng đạt khoảng 100 - 150 triệu đồng, cao điểm như dịp cuối năm, doanh thu lên tới 300 triệu đồng.
Sau gần 1 năm có mặt trên thị trường, cửa hàng tự chọn Min Mart trên phố Bạch Đằng đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều người. Chị Phạm Thị Minh Phượng, chủ cửa hàng cho biết: Phương châm của cửa hàng là "bán lẻ theo giá sỉ". Hiện tại, cửa hàng chỉ có mặt bằng khoảng 50m2 nhưng có gần 300 mặt hàng các loại và hoạt động theo mô hình hỗn hợp, vừa bán sỉ cho các cửa hàng vừa bán lẻ tại chỗ. Do vậy, khoảng 30% số lượng người đến Min Mart mua sắm là những cửa hàng tạp hoá mua về bán lẻ. Đặc biệt, với chiến lược kinh doanh là đáp ứng nhu cầu về hàng Việt Nam chất lượng cao và chú trọng đặc sản truyền thống của các vùng miền, Min Mart đang có khoảng 50 sản phẩm đặc sản như: tương Bần (Hưng Yên), mắm tép, tôm chua cay của Huế, rượu Phú Lộc... Chị Minh Phượng cũng cho biết: Với ưu thế gần khu vực dân cư, giá cả cạnh tranh và các sản phẩm bảo đảm chất lượng, nên cửa hàng luôn thu hút đông đảo khách hàng đến mua sắm.
Trong tháng 7 vừa qua, Công ty CP Thương mại Mỹ Gia đã khai trương siêu thị "mi-ni Mỹ Gia". Chị Minh Phương, nhân viên bán hằng tại đây cho biết: Cửa hàng mở cửa từ 7 giờ đến 21 giờ hằng ngày. Sản phẩm bày bán là những nhu yếu phẩm cần thiết của mỗi gia đình, có uy tín trên thị trường. Để cạnh tranh với các siêu thị mi- ni và cửa hàng tự chọn khác, ngoài việc giá cả hợp lý, siêu thị áp dụng các chương trình khuyến mại, tặng quà, giảm giá cho khách mua hàng có giá trị lớn...
Ông Nguyễn Hữu Lý, phó phòng quản lý thương mại (Sở Công Thương) cho biết: Trên địa bàn TP Hải Dương hiện có 4 siêu thị và khoảng 20 cửa hàng tự chọn, siêu thị mi- ni. Trong khi nhiều siêu thị đang loay hoay tìm thị trường, thì mô hình cửa hàng tự chọn, siêu thị mi-ni do các  gia đình mở  ra đang hoạt động khá hiệu quả và thu hút lượng lớn khách hàng.
Lý giải điều này, ông Nguyễn Hữu Lý cũng cho biết: Trong khi các siêu thị phải đầu tư một lượng vốn lớn, thuê mặt bằng, kho bãi, chi trả lương cho cán bộ, nhân viên bán hàng thì các cửa hàng tự chọn lại tận dụng được mặt bằng của gia đình nên không tốn chi phí thuê mặt bằng và chỉ kinh doanh những mặt hàng được khách hàng ưa chuộng, có nhu cầu thường xuyên. Hơn nữa, giá cả của các cửa hàng này luôn thấp hơn so với giá trong siêu thị, chất lượng sản phẩm được bảo đảm. Đặc biệt, các cửa hàng tự chọn, siêu thị mi-ni đều nằm trong khu vực đông dân cư sinh sống nên rất thuận tiện cho mua sắm, vì vậy đã thu hút được lượng lớn khách hàng và trở thành địa chỉ mua sắm quen thuộc của họ. Ngoài ra, chi phí đầu tư cho một cửa hàng tự chọn chỉ khoảng 100 - 500 triệu đồng trong khi đầu tư cho một siêu thị phải lên tới hàng tỷ đồng.
Hệ thống cửa hàng tự chọn, siêu thị mi-ni đang góp phần đa dạng hoá các kênh phân phối hàng hoá, trở thành địa chỉ mua sắm tin cậy của đông  đảo người dân thành phố...
(Báo Hải Dương)

0 ý kiến:

Post a Comment

 
Top