Doanh nhân thành đạt là người biết điều hành doanh nghiệp một cách linh hoạt, tìm được sự cân bằng hợp lý trong nhiều khía cạnh.
1. Tập trung vào khách hàng và tạo
lợi nhuận
Tập trung vào khách hàng là nhiệm vụ
hết sức quan trọng của mỗi doanh nghiệp trong việc giành giật thị phần, nhưng
nếu tập trung quá mức vào nhiệm vụ, chắc chắn lợi nhuận của doanh nghiệp bạn sẽ
“có vấn đề” và bạn có thể sẽ bị mất những cơ hội khác. Ngược lại, nếu bạn ít
chú ý đến dịch vụ này hoặc đưa ra dịch vụ không phù hợp, thì khách hàng sẽ chia
tay bạn.
Những doanh nhân có thể đạt được sự
thịnh vượng trong dài hạn là những người có thể cân bằng được giữa việc thỏa mãn
nhu cầu của khách hàng và việc tạo lợi nhuận.
2. Quá nhiều mục tiêu và quá ít mục
tiêu
Với quỹ thời gian có hạn, nên chỉ
một số lượng hạn chế mục tiêu có thể được theo đuổi. Các doanh nhân cần chú ý
đến việc lựa chọn những mục tiêu quan trọng nhất. Hoạt động với quá nhiều mục
tiêu cũng được coi là “tệ” như không có mục tiêu. Các nhà lãnh đạo yếu kém
thường đặt trọng tâm vào mọi thứ.
Ông C.P. McCormick, Giám đốc điều
hành Công ty McCormick đưa ra lời khuyên: “Các nhà lãnh đạo hiệu quả là những
người đưa ra những mục tiêu rõ ràng và nói chung chỉ nên theo đuổi 3 – 5 mục
tiêu then chốt”.
3. Kế hoạch và thực hiện
Việc lập kế hoạch rất quan trọng,
nhưng việc thực hiện kế hoạch cũng không kém phần quan trọng. Một số nhà lãnh
đạo tập trung quá nhiều vào việc lập kế hoạch, trong khi xem nhẹ việc thực
hiện. Tất nhiên, cũng có một số nhà lãnh đạo lại có xu hướng ngược lại, tức là
chú trọng đến việc thực hiện hơn nhiều so với việc lập kế hoạch. Những người
lãnh đạo như vậy có thể làm rất nhiều, song hiệu quả chẳng bao nhiêu.
4. Kết quả và quy trình làm việc
Một số doanh nhân chỉ tập trung vào
kết quả. Trên thực tế, quy trình thực hiện công việc đóng vai trò rất quan
trọng. Tuy nhiên, nếu chỉ chú ý đến quy trình cũng sẽ là sai lầm. Một số doanh
nhân rất dễ đi từ thái cực này đến thái cực khác. Người sáng suốt phải tìm được
sự cân bằng hợp lý và nhấn mạnh đến cả quy trình lẫn kết quả.
5. Cứng rắn và mềm dẻo
Trong nhiều lúc, nhiều bối cảnh, cần
phải cứng rắn, nhưng có những lúc bạn nên mềm dẻo. Bạn cần kiên định và cứng
rắn trong các nguyên tắc và lòng tin, song trong từng hoàn cảnh cụ thể, bạn vẫn
cần có có sự châm chước, thông cảm. Sự thái quá ở cả hai thái cực đều không đem
lại hiệu quả, do đó, cần biết khi nào cần cứng rắn và khi nào cần mềm dẻo.
6. Nói và làm
Người lãnh đạo dành nhiều thời gian
để nói về những ý tưởng và quan điểm của mình về một loạt vấn đề và cơ hội
trong kinh doanh. Tuy nhiên, họ cũng cần dành thời gian thỏa đáng để nghe khách
hàng, các nhà cung cấp và chính những nhân viên của mình. Những người lãnh đạo
yếu kém là những người nói quá nhiều, trong khi ít chịu lắng nghe. Để có thể
đem lại hiệu quả cao, chủ doanh nghiệp cần chú ý lắng nghe để từ đó có thể có
những điều chỉnh thích hợp và điều phối công việc chuẩn xác hơn.
7. Hướng dẫn quá nhiều và hướng dẫn
quá ít
Một bộ phận quan trọng trong công
việc của người lãnh đạo là hướng dẫn nhân viên phải làm thế nào cho hiệu quả.
Tuy nhiên, có sự khác biệt rất lớn giữa hướng dẫn quá nhiều và hướng dẫn quá
ít. Hướng dẫn quá nhiều thường làm nhân viên mất đi sự chủ động và sáng tạo của
mình, nên khó có thể tối đa hóa khả năng làm việc. Trong khi đó, hướng dẫn quá
ít dễ dẫn đến hỏng việc, do nhân viên chưa thật sự nắm bắt được cách thức thực
hiện công việc.
8. Sự kiện và cảm nhận
Đưa ra quyết định đúng đắn là một bộ
phận quan trọng của người lãnh đạo. Nắm bắt các sự kiện là điều không thể thiếu
của người lãnh đạo, nhưng sự hiện hữu của các sự kiện hoặc dữ liệu là chưa đủ.
Cảm nhận về sự kiện cũng là một nhân tố quan trọng cần xem xét trước khi đi đến
quyết định. Một số người lãnh đạo không thể xác định được những nguy cơ tiềm
tàng, vì họ xem nhẹ hoặc bỏ qua cảm nhận.
9. Phê bình và khen ngợi
Người lãnh đạo đưa ra những phê bình
mang tính xây dựng để các cộng sự biết được cái họ làm chưa tốt nhằm tìm cách
hoàn thiện. Người lãnh đạo tốt là người đưa ra những thông tin phản hồi không
thiên vị. Họ nói rõ với mọi người về những cái cần cải thiện. Đồng thời, các
nhà lãnh đạo cũng cần ghi nhận và khen thưởng thỏa đáng đối với những thành tích
của mọi người để tạo dựng niềm tin và tạo động lực cho mọi người luôn cố gắng
làm tốt hơn.
10. Thay đổi và giữ nguyên trạng
Cần có những thay đổi nhất định để
không ngừng hoàn thiện hoạt động. Nhưng điều gì xảy ra khi người lãnh đạo đưa
ra quá nhiều thay đổi lớn và thường xuyên thay đổi? Kết quả có thể sẽ là những
xáo trộn và do vậy đương nhiên làm giảm hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Có
thể nói, quá nhiều thay đổi cũng tồi tệ như việc không chịu thay đổi. Người
lãnh đạo sáng suốt phải có kế hoạch và thực hiện các thay đổi một cách hợp lý.
Theo Báo Đầu tư
0 ý kiến:
Post a Comment