Vấn đề đau đầu
nhất của các nhà quản lý là “Làm thế nào tránh mất mát về hàng hóa?”. Đến thời
điểm hiện tại, đó vẫn là 1 dấu hỏi khá lớn mà chưa có lời giải đáp hoàn thiện. Với kinh nghiệm đã tư vấn về lĩnh vực quản lý bán hàng cho các hệ thống cửa
hàng và siêu thị, tôi xin cung cấp một vài kinh nghiệm cơ bản của bản thân với
mong muốn góp phần giảm bớt gánh nặng mà các nhà quản lý đang gặp phải .
Để tránh bị mất mát thì chúng tôi
chia làm 2 nhóm các nguyên nhân:
Nguyên nhân bên trong Và nguyên bên
ngoài
Nhóm nguyên nhân bên trong gồm:
-
Quy trình quản lý kho hàng và cách phân cấp phân quyền
chưa rõ ràng từ đó dẫn đến việc
o Kiểm
kê hàng hóa không chính xác
o Dán
mã hàng hóa nhầm hàng đó là việc mang tem của mặt hàng này dán nhầm sang tem
của mặt hàng khác
o Trưng
bày lộn xộn khi tìm kiếm hàng hóa trở nên rất khó khăn
o Lơ
là trong khâu kiểm soát dẫn đến chính nội bộ làm thất thoát
o Mất
hàng do chính sách khuyến mại và thẻ của khách hàng bị nhân viên tận dụng xử
lý. Ví dụ một khách lẻ đến nhưng nhân viên khai báo là khách VIP để giảm giá
đút tiền vào túi cá nhân.
o Mất
cắp do nhân viên nhận tiền của khách nhưng lại không nộp lại
Nhóm nguyên nhân bên ngoài
-
Mất cắp bởi những khách hàng vào quầy ( Đối với những
mặt hàng nhỏ dể bỏ túi khách hàng thường lấy luôn mà không qua quầy tính tiền.)
-
Đối với hàng thực phẩm ăn liền có thể mất cắp do chính
khách hàng sử dụng tại chỗ trong siêu thị
-
Khách hàng sử dụng thủ thuật bóc tem của mặt hàng rẻ
tiền dán lên mặt hàng đắt tiền để nhân viên tính tiền bị sai
Nhìn vào danh sách các nguyên nhân
chúng ta thấy có đến 70% là mất mát do nguyên nhân bên trong điều đó có nghĩa
là chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục được nếu bài toán quản lý nội bộ được
xây dựng một cách khoa học. Tôi có một người bạn, anh ta tự tin nói với tôi là
sau hơn 3 năm quản lý cửa hàng chưa bao giờ mất lấy một mặt hàng nào. Tôi chỉ
cười và nói với anh ta thế hiện tại anh có biết số lượng hàng tồn trong kho cụ
thể của anh là bao nhiêu không? Anh ta bảo tất cả nó đều nằm trong cửa hàng chứ
có đi đâu đâu mà mất được. Sau khi nghe anh ấy nói vậy tôi đã làm một cá cược
nhỏ với anh ta rằng: Nếu tôi chọn 5 mặt
hàng bất kỳ trong cửa hàng của anh ta và tiến hành kiểm kê theo sổ sách chắc
chắn tôi phát hiện ít nhất 1 mặt hàng bị mất. Một kết quả không thể tin nổi đó
là 5 mặt hàng mà tôi chọn kiểm kê có đến 3 mặt hàng đã bị sai về số lượng. Điều
này một lần nữa nói lên những người quản lý nói rằng mình không bị thất thoát
hay mất mát chẳng qua họ không nắm được số lượng tồn thực tế đồng thời không có
cơ sở để xác định mất mát mà thôi.
Vậy làm thế nào để có thể tránh
được những mất mát và thất thoát khi quản lý một siêu thị hoặc một cửa hàng hay
đơn thuần là một tiệm tạp hóa?
Chúng ta hãy nhìn vào những nhóm
nguyên nhân phía trên và bắt đầu đi xử lý từng nguyên nhân một:
Làm thế nào để kiểm kho hiệu quả và chính xác?
Đây là nguyên nhân mà các hàng hóa
được để một cách lộn xộn mất kiểm soát ngay từ ban đầu theo thời gian số lượng
hàng hóa bắt đầu tăng lên việc nhập hàng mới và hàng cũ được xếp lộn vào nhau.
Mặt hàng thì không khai báo mã vạch , khi có tiến hành kiểm kho cũng vô cùng
khó. Để tránh được nguyên nhân kiểm kho không chính xác thì ngay từ khi thành
lập siêu thị hoặc cửa hàng phải phân kệ phân khu rõ ràng quy định rõ nơi nào để
hàng gì trên nguyên tắc dể thấy, dể tìm và dể kiểm tra.
Đối với những siêu thị mà hiện nay
đang hoạt động và gặp phải tình trạng lộn xộn trên cần phải làm những bước sau
đây:
Bước 1: Tạo thêm một kho tạm để
kiểm hàng có nghĩa là sẽ cho tất cả hàng hóa vào kho tạm này chỉ để lại những
mặt hàng đã bày trên kệ đúng số lượng và đúng vị trí.
Bước 2: Tiến hành kiểm hàng ở kho
tạm và dán mã thông qua việc sử dụng phần mềm để quản lý, mặt hàng nào được dán
mã và kiểm thì sẽ chuyển ra trưng bày đúng vị trí
Bước 3: Đẩy số liệu vào phần mềm
và lên báo cáo chốt tồn theo thời điểm
Nếu bạn làm được điều này thì siêu
thị hoặc cửa hàng của bạn vẫn hoạt động bình thường trong khi kiểm kho vì tất
cả hoạt động kiểm kho đều được làm phía trong của kho tạm không liên quan đến
bên ngoài. Như vậy sẽ không làm ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của bạn
Làm thế nào để tránh mất hàng bởi
khách hàng?
Sau khi các sản phẩm đã được đánh
mã và dán mã vạch cẩn thận để tránh tình trạng khách hàng bóc mã giá rẻ dán
sang mã giá đặt khi các bạn mua tem in mã vạch nên sử dụng loại tem vỡ ( Cái
này các bạn có thể tham khảo ở các công ty cung cấp thiết bị mã vạch và phần
mềm )
Tiếp đến các bạn nên lắp đặt hệ
thống camera theo dõi số lượng không cần nhiều các vị trí nhất thiết phải lắp
đó là :
Quầy thu ngân ( Theo dõi cả thu
ngân và khách hàng với tình trạng mang hàng không thanh toán hoặc thanh toán mà
không vào phần mềm)
Các nơi có trưng bày những mặt
hàng nhỏ dể bỏ túi ( Cách tốt nhất là những mặt hàng kiểu này cần để gần quầy
thu gân
Trang bị thêm tem an ninh chống
trộm dán lên những mặt hàng có giá trị lớn để khi khách hàng có ý định mang
hàng ra mà chưa được thanh toán và khử từ trên tem an ninh chống trộm thì hệ
thống báo động sẽ phát huy tác dụng
Kết luận : Để bạn có thể kiểm soát
hàng hóa tốt và chính xác bạn cần phải làm các việc sau
-
Xây dựng quy trình quản lý kho chặt chẽ phân công công
việc rõ ràng có ký bàn giao
-
Lựa chọn một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp
-
Trang bị đầu đọc mã vạch và máy in mã vạch và thiết bị
kiểm kho
-
Lắp đặt camera và hệ thống an ninh chống chộm
Chúc các bạn có một phương pháp quản lý hàng hóa thật tốt để tránh những mất mát gây thiệt hại cho doanh nghiệp
Nguồn: ato.vn
|
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 ý kiến:
Post a Comment