Yếu tố môi trường bên ngoài ảnh hưởng không nhỏ đến lựa chọn mô hình quản trị nhân lực. Trong số đó phải kể tới các yếu tố về môi trường vật chất, công nghệ kỹ thuật, chính trị, văn hóa xã hội và các chính sách của nhà nước. Để hiểu hơn về các yếu tố này chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu:
Yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến lựa chọn mô hình quản trị nhân lực

1. Yếu tố về môi trường vật chất và kinh tế

  • Gia tăng dân số: gia tăng dân số làm cho lực lượng lao động ngày càng đông đảo, sức ép về công việc ngày càng lớn. Điều nỳ có tác động lớn đến chính sách tuyển dụng, chính sách việc làm của tổ chức. Tổ chức có nhiều cơ hội tuyển dụng hơn.
  • Cạn kiệt tài nguyên: Gia tăng dân số kèm theo là cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên. Điều này khiến tổ chức có những chính sách kinh doanh phù hợp, mô hình quản trị nhân lực phải phù hợp tạo nên sự thống nhất trong tổ chức.
  • Ôi nhiễm môi trường: Có tác động nhất định đến mô hình quản trị nhân lực. Đó là vấn đề mang tầm cỡ quốc tế. Tổ chức phải sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, bảo vệ người lao động, các hoạt đọng này sẽ điều chỉnh đến mô hình quản trị nhân lực.
  • Các rào cản kỹ thuật và thương mại: Nền kinh tế đi vào xu thế toàn cầu hóa đòi hỏi tổ chức có sự hiểu biết về mọi mặt nhất là kỹ thuật và thương mại. Tổ chức phải nắm rõ những trang thiết bị tiên tiến, quy trình công nghệ ngôn ngữ và pháp luật quốc tế.
  • Sự tăng trưởng kinh tế và vấn đề lạm phát: Có ảnh hưởng đến đời sống của người lao động và ảnh hưởng lớn đến chính sách quản trị nhân lực nhất là những vấn đề như: Tuyển dụng, thu nhập, điều kiện việc làm,…

2. Yếu tố về môi trường công nghệ, kỹ thuật và thông tin

  • Sự phát triển của khoa học kỹ thuật, những công nghệ mới, hiện đại ra đời đã tạo nên sự thử thách đối với tổ chức. Để tồn tại và phát triển các tổ chức phải đầu tư trang thiết bị công nghệ hiện đại, người lao động cần phải trang bị kiến thức và kỹ năng mới.
  • Sự phát triển công nghệ kỹ thuật thông tin gắn liền với sự hình thành nhiều nghề nghiệp mới, một số nghề cũ mất đi, đòi hỏi lao động phải làm chủ kỹ thuật công nghệ mới đồng thời chuyển mô hình quản trị nhân lực sang trạng thái năng động hơn, hiệu quả hơn.

3. Yếu tố môi trường chính trị

Môi trường chính trị có tác động đến mô hình quản trị nhân lực. Môi trường chính trị mở rộng theo hướng hội nhập và tăng cường hợp tác thương mại quốc tê. Sẽ làm mô hình quản trị nhân lực thay đổi theo hướng di chuyển lao động giữa các quốc gia vấn đề quản trị nhân lực mang tính hội nhập cao. Điều ngược lại sẽ xảy ra với môi trường chính trị có định hướng ngược lại

4. Yếu tố về môi trường văn hóa xã hội

  • Các nhóm nhu cầu: Các nhóm nhu cầu khác nhau về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sẽ đòi hỏi doanh nghiệp phải điều chỉnh mô hình sản xuất kinh doanh, thông qua đó điều chỉnh mô hình quản trị nhân lực
  • Sự đa văn hóa: Sự đa văn hóa là do sự khác nhau dân tộc, mày da, giới tính, tôn giáo,… Do vậy quản trị nhân lực cần chú ý đến yếu tố này để gắn kết người lao động. Để người lao động không cảm thấy mình có sự khác biệt.

5. Chính sách của nhà nước

Chính sách từng thời kỳ của nhà nước sẽ quy định cung pháp lý cho sự hoạt động của tổ chức. Để đạt được lợi ích cao nhất các tổ chức sẽ vận động và điều chỉnh hoạt động của mình trong khuôn khổ pháp lý quy định. Trong sự vận động đó thì chính sách quản trị nhân lực được thực hiện như một hệ quả tất yếu.

6. Mức độ cạnh tranh trên thị trường

  • Trên thị trường lao động: Nếu nguồn nhan lực chất lượng cao trở nên khan hiếm các tổ chức cần có những chính sách tuyển dụng, thu hút và bồi dưỡng nhân tài.
  • Trên các thị trường khác: Đây là môi trường luôn có sự cạnh tranh gay gắt, các tổ chức thúc đẩy tính năng động sáng tạo của nhân viên. Có những chính sách khuyến khích, phúc lợi, tâm lý để động viên nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra

7. Các yếu tố khác

Ngoài các yếu tố trên, một số yếu tố khác như trình độ nhân lực quốc gia, khả năng dự trữ của nguồn nhân lực, dân trí cũng ảnh hưởng đến mô hình quản trị nhân lực.
Nếu trình độ dân trí thấp, việc đào tạo của các trường không đáp ứng được nhu cầu của tổ chức, các công ty phải có chính sách đào tạo nhân viên mới. Nếu làm việc với đối tác nước ngoài thì tiếng anh sẽ là một yêu cầu quan trọng.

0 ý kiến:

Post a Comment

 
Top