Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, Sam Walton – CEO Walmart đã nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa công ty. Ông đã xác định ý tưởng xây dựng văn hóa Walmart phải là 1 ý tưởng vừa dễ tiếp nhận nhưng lại cần phải đủ độ “độc nhất vô nhị”. Mỗi nhân viên, sau khi trở thành nhân viên chính thức của Walmart đều phải trải qua 1 tuần huấn luyện về văn hóa tại đây để chắc chắn rằng mình có phù hợp với Walmart hay không.
Sau đây là 1 số điểm nổi bật trong văn hóa công ty đã phần nào giúp đưa Walmart đi đến thành công như ngày hôm nay.
Nhân viên là những cổ đông quan trọng
Sam Walton luôn ý thức rõ tầm quan trọng của việc làm hài lòng chính nhân viên của mình. Ông hiểu rằng mỗi nhân viên đều tiềm ẩn năng lực quản lý, vì vậy ông luôn tìm cách tối đa hóa khả năng tự quyết định của nhân viên. Hơn thế nữa, Walmart đề nghị chính sách biến chính mỗi nhân viên thành cổ đông của công ty và đem lại cho họ cảm giác họ có ảnh hưởng nhất định đến sự sinh tồn của Walmart. Mọi chi phí, doanh thu và mục tiêu của công ty đều được công khai và nhân viên có quyền được gửi ý kiến đóng góp.
Quản lý là “người hướng dẫn thân cận”
Sam Walton tự đặt ra cho mình “Nguyên tắc vàng” trong việc đối xử với mọi người. Ông không bao giờ giao việc cho nhân viên mình mà không giải thích rõ lý do và luôn đặt mình vào vị trí của người khác để đặt ra luật lệ. Với vị thế là người lãnh đạo cần phải tiên phong làm gương trong quan hệ với khách hàng, để cấp dưới có thể nhìn theo và học hỏi. Mỗi quản lý cần phải sát sao chỉ dạy, quan tâm không chỉ dừng ở mức công việc từng nhân viên cấp dưới của mình. Bằng cách làm cho nhân viên cảm nhận được sự quan tâm chân thật từ các quản lý của mình sẽ khuyến khích nhóm đoàn kết hơn và tăng hiệu quả làm việc nhóm.
Walmart và văn hóa công ty độc nhất vô nhị Walmart Văn hoá doanh nghiệp Sam Walton Chiến lược kinh doanh  kinh doanh khoi nghiep
Bộ 3 giá trị cốt lõi của Walmart
- Tôn trọng từng cá nhân
- Phục vụ khách hàng
- Hướng đến sự hoàn hảo
Bộ 3 giá trị này có mặt ở khắp các cửa hàng cũng như trung tâm phân phối của Walmart và được nhân viên Walmart thuộc nằm lòng.
Cách vượt qua khó khăn trong công việc
“Điều lớn nhất tôi đã học được tại Walmart là khẩu hiệu “H.E.A.T.K.T.E” – 1 nhân viên của Walmart chia sẻ. “H.E.A.T.K.T.E” luôn đặt mục tiêu cao hơn sức của mình. Nhân viên Walmart được khuyến khích luôn luôn hoàn thiện bản thân, luôn luôn học hỏi và cố gắng đạt được những gì ngoài sức tưởng tượng của bản thân.
“Vườn ươm con người”
Sam Walton hiểu rằng tài nguyên con người là yếu tố quan trọng nhất với mỗi công ty. Ông mong muốn đây sẽ là 1 nơi nhân viên có thể đến tâm sự và chia sẻ những vấn đề trong công việc cũng như cuộc sống. Vì vậy ông đã đặt tên là “Vườn ươm con người”.
Ý tưởng thay đổi từ nhân viên
Có 1 câu nói rất nổi tiếng tại Walmart “Chính con người của chúng tôi làm nên sự khác biệt”.Không giống những công ty khác chỉ tập trung vào năng suất lao động của nhân viên, Walmart tập trung hơn vào cảm giác và suy nghĩ của từng con người tại đây. Walmart triển khai 1 hệ thống ý tưởng, những người có ý tưởng hay sẽ được thưởng 1 khoản tiền.
Walmart tin rằng không ai khác có thể hiểu công việc hơn ngoài chính nhân viên trực tiếp làm việc đó. Vì vậy Walmart luôn khuyến khích nhân viên nảy ra các ý tưởng cải tiến công việc hiện tại của mình sao cho thuận tiện hơn cho họ.
Học tập đối thủ
Walmart luôn giương cao tinh thần học hỏi từ những thành công của đối thủ và làm nó phù hợp với công ty. Đây chính là 1 cách tiết kiệm và hiệu quả nhất để có thể xử lý những vấn đề mà chưa có lời giải đáp tại Walmart.
Giao tiếp
Liệu việc từng nhân viên dù giữ chức nhỏ nhất đều biết con số doanh thu, mục tiêu chính xác của công ty là điều bình thường? Với hầu hết công ty thì câu trả lời là không. Thế nhưng với Walmart, mỗi nhân viên đều có quyền biết rõ từng con số cụ thể bất kì lúc nào họ cần vì Walmart nhận ra rằng nếu bản thân nhân viên không hiểu rõ tình hình của công ty thì sẽ không bao giờ có thể làm việc tốt. Khi được hỏi về nguy cơ đối thủ sẽ lợi dụng những thông tin đó, Sam Walton tự tin trả lời:“Đối với chúng tôi, nhu cầu của nhân viên quan trọng hơn là 1 nguy cơ không rõ rệt, vì thật tình thì đối thủ có thể làm gì với những thông tin đó?”
Con người bình thường >< kết quả làm việc phi thường
Sam Walton luôn tin tưởng rằng “Nếu bạn làm cho nhân viên của mình hài lòng, họ sẽ chăm sóc khách hàng tốt nhất và cứ thế doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển bền vững”. Vì vậy văn hóa của Walmart luôn xoay quanh con người. Điều thú vị là yêu cầu tuyển dụng tại Walmart không có gì quá cao siêu. Nhưng Walmart lại đầu tư hết lực vào huấn luyện và biến Walmart thành môi trường làm việc tuyệt vời nhất. Nhờ vậy họ có thể phát triển những con người bình thường thành những nhân viên tuyệt vời nhất.
Tiền của Walmart cũng là tiền của nhân viên
Vì mỗi nhân viên tại Walmart đều nắm rõ tình hình tài chính của công ty, họ được khuyến khích coi túi tiền của công ty như của chính bản thân mình. Theo điều tra kín của Walmart, nhân viên của công ty đều chủ động tiết kiệm tài nguyên cho công ty đến mức tối đa. Họ luôn tìm cách tái sử dụng ngay từ tờ giấy. Đây chính là 1 cách thông minh để giảm chi tiêu cho Walmart.
Phục vụ khách hàng hết mình
Walmart khuyến khích coi từng nhân viên cũng như khách hàng nội bộ. Luôn đối xử với khách hàng cả trong lẫn ngoài công ty tốt và chân thật nhất.
Đơn giản hóa mọi việc
“Nếu bạn không thể giải thích bằng cách đơn giản nhất có nghĩa là bạn không hiểu gì cả”- quan niệm chung cho mọi việc và các giao tiếp của mọi người ở Walmart. Sam Walton luôn khuyến khích nhân viên tìm giải pháp đơn giản để giải quyết mọi việc.
Thay đổi, chấp nhận rủi ro
Hàng tuần, quản lý của các đội họp mặt với nhau tại BentonVille dành cả ngày để đưa ra ý tưởng mới và giải pháp cho những thay đổi của thị trường. Cuộc sống luôn thay đổi! Vì vậy Walmart luôn khuyến khích từng các nhân không ngại ngần thử cái mới. Sam Walton chia sẻ ông đã thành công nhờ vào việc thất bại hết lần này đến lần khác. 10 lần ông thử thì đến 9 lần thất bại, chỉ cần 1 lần thành công là quá đủ!
Xây dựng quan hệ lâu dài với nhà cung cấp
Walmart là 1 trong những nhà tiên phong trong việc xây dựng niềm tin lâu dài với các nhà cung cấp. Doanh thu hàng ngày bán tại từng cửa hàng đều được gửi đầy đủ cho các nhà cung cấp. Bằng cách này, Walmart đã xây dựng được hình ảnh công ty phát triển bền vững và tác phong làm ăn rõ ràng minh bạch. Điều này giúp duy trì mối quan hệ lâu dài cho các nhà cung cấp.
Tuyệt đối tin tưởng khách hàng
Walmart thực hiện chính sách hoàn trả đồ cho khách hàng ngay cả với những món đồ đã bị sử dụng. Vì Sam Walton luôn chỉ bảo nhân viên của mình rằng tuyệt đối tin tưởng khách hàng và luôn đặt ra câu hỏi đầu tiên là “Tôi có thể làm gì để hài lòng các bạn”. Và nhân viên có thể làm bất kì điều gì miễn sao làm hài lòng khách hàng.
Khách hàng là thượng đế
“Hãy luôn nhớ rằng tất cả chúng ta – Walmart được nuôi sống bằng tiền của khách hàng.” Vì vậy mục tiêu của Walmart là có thể đem đến cho khách hàng không chỉ là dịch vụ tốt mà phải là dịch vụ tốt chưa từng có.
Thảo Sâu (Nhansu.co)

0 ý kiến:

Post a Comment

 
Top