Không giống như siêu thị mini hay cửa hàng tạp hóa bình thường hoặc kiot bán hàng ở chợ, mô hình cửa hàng tự chọn có nhiều ưu điểm dịch vụ :mở cửa hàng từ sớm-phục vụ tới khuya-giao hàng tận nơi-giá bán phải chăng(rẻ hơn)…là những mặt mạnh của mô hình này. 

Vậy hiểu thế nào là bán hàng tự chọn : là hình thức khách hàng tự phục vụ hàng hóa cho mình từ việc lựa chọn hàng hóa đến thanh toán và nhận hàng. 
Quy trình :
·   Đón tiếp khách hàng
·   Khách hàng nhận các dạng và phương tiện chuyên trở hàng hóa.
·   Khách hàng hoàn thành đơn nguyên hàng mua và chuyển về nơi thu, tính tiền.
·   Vận chuyển hàng, thu tính tiền, giao hàng.
·   Tiễn khách hàng và thực hiên sau bán.
·    Kết thúc bán hàng

Cửa hàng tự chọn tại Thị trấn Lâm (Ý Yên) cung cấp các sản phẩm chính hãng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

2 Đặc trưng
Chủ yếu áp dụng hàng hóa giá trị nhỏ, phổ thông.
- Ưu điểm:
Nâng cao khả năng lựa chọn khách hàng và năng suất của người bán hàng.
- Nhược điểm:
Hàng hóa thường bị mất, khó quản lý.
- Khắc phục
Cải tiến công tác bao bì, bao gói như sử dụng máy in mã vạch dán vào hàng hóa đối với hàng hóa không sử dụng mã vạch sản phẩm.
Nâng cao trình độ chuyên môn của nhân viên kết hợp các thiết bị quản lý bán hàng
Quản lý bao quát hàng hóa bằng các biện pháp an ninh như camera an ninh, bảo vệ, cổng từ an ninh chống trộm đi kèm với tem từ cứng, tem từ mềm…
Tăng cường thêm các thiết bị, phần mềm quản lý bán hàng đặc biệt là thiết bị quản lý hàng hóa bằng mã vạch như đầu đọc mã vạch, máy in hóa đơn..kệ giá để hàng trưng bày và quản lý hàng hóa sao cho sử dụng tối đa diện tích để bầy bán sản phầm được nhiều và phù hợp thẩm mỹ khách quan.

Đối với những cửa hàng tự chọn lớn thì dịch vụ sau bán còn có thể có như: vận chuyển hàng miễn phí (có khoảng cách) hoặc trông giữ xe miễn phí, bảo hành sản phầm…

Sưu tầm

3.   Kết Luận
Cửa hàng tự chọn” là một loại hình kinh doanh mới, nên hiện nay số lượng cửa hàng của loại hình kinh doanh này còn quá ít. Theo khảo sát của một bộ phận người tiêu dùng nhận xét: Cửa hàng tự chọn còn quá ít hàng so với siêu thị, nhiều mặt hàng thông dụng như: rau tươi, thịt tươi, cá tôm, chanh, tỏi, ớt... không có hoặc quá ít. Vào cửa hàng tự chọn phần nhiều chỉ thấy thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, bánh kẹo..., nhiều cửa hàng chỉ giao hàng tận nơi ở một số quận nội thành.  Cửa hàng tự chọn nếu muốn tiện dụng thật sự phải tăng thêm số lượng cửa hàng, sao cho khách ra đường là gặp cửa hàng tự chọn và tăng thêm nhiều mặt hàng tươi sống. Như vậy mới hình thành thói quen mua sắm của khách hàng tại cửa hàng tự chọn.

Marketing vừa là chức năng, vừa là định hướng của tổ chức. Do vậy, để một doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân cá thể hộ gia đình kinh doanh có thể phát triển tốt nhất, cần xác định phương thức marketing phù hợp nhất.

Trong thời kì hội nhập kinh tế phát triển, công nghệ bán hàng tự phục vụ đáp ứng được nhu cầu, sở thích của người tiêu dùng. Tại Việt Nam, mô hình cửa hàng tự chọn này đang từng bước được hoàn thiện và phát triển.

0 ý kiến:

Post a Comment

 
Top