Banner vcampBY NAGI -  ĐĂNG TRONG : CHIẾN LƯỢC
Costco là nhà bán lẻ kho hàng lớn nhất nước Mỹ với hơn 400 kho hàng trên khắp đất nước. Ngoài nước Mỹ, nhà bán lẻ này cũng có hơn 170 cửa hàng ở các quốc gia như Canada, Mexico, Anh, Nhật Bản, Thái Lan, Úc và Hàn Quốc. Chiếm hơn 50% doanh thu, Costco Mỹ là mảng kinh doanh quan trọng nhất trong lĩnh vực bán lẻ của Costco.
Năm 2011, Costco tạo ra 90 tỷ USD doanh thu, nhiều hơn đáng kể so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Wal-Mart Sam’s Club. Tỷ suất lợi nhuận của Costco ở mức khá thấp, khoảng 10%, do hãng cung cấp hàng hóa ở giá chiết khấu cho các đối tác.
Vậy Costco kiếm tiền như thế nào?
Vì Costco cung cấp giá chiết khấu cho các cửa hàng, hãng phải bù lại qua phí thành viên. Nhà bán lẻ này đưa ra một khoản phí hàng năm là 55 USD cho thành viên doanh nghiệp và 110 USD cho thành viên điều hành.
Giá trị thực sự của các kho hàng bán lẻ này nằm ở khả năng thu hút những người mua số lượng lớn. Do đó, mặc dù tỷ suất lợi nhuận thấp, một kho hàng vẫn có thể tạo ra lợi nhuận đáng kể. Khách hàng mua số lượng lớn sẵn lòng trả mức phí thành viên để được giá chiết khấu. Costco cung cấp rất nhiều loại hàng hóa như hàng tạp hóa, hàng công nghệ và hàng thiết yếu, và các dịch vụ phụ trợ như trạm xăng, dược phẩm, thực phẩm,... Hàng tạp hóa chiếm hơn một nửa doanh thu của Costco.
Costco Mỹ đi lên trong bối cảnh nền kinh tế chậm
Hoạt động của Costco Mỹ chiếm tới 55% tổng doanh thu của công ty. Nhà bán lẻ hoạt động trên 448 cửa hàng ở khắp nước Mỹ và Puerto Rico. Hầu hết khách hàng của Costco là các chủ kinh doanh nhỏ và các khách hàng cá nhân – những người thích mua số lượng lớn.
Trong bối cảnh nền kinh tế yếu kém và chỉ tiêu tiêu dùng tăng trưởng chậm, người tiêu dùng Mỹ thích mua sắm tại các kho hàng với mức giá rẻ. Và Costco đã được lợi từ xu hướng này. Theo báo cáo tài chính quý lần nhất, doanh số của Costco đã tăng 7%. Doanh số hàng năm của Costo đã tăng trung bình 6% trong 3 năm qua.
Khi nền kinh tế còn yếu thì người tiêu dùng sẽ tiếp tục kiếm tìm các lựa chọn tiết kiệm chi phí, điều này sẽ đưa họ đến với các chuỗi kho hàng như Costco. Ngay cả khi nền kinh tế có sự tăng trưởng, khách hàng của Costco có thể sẽ tiếp tục mua ở đó vì giá rẻ hấp dẫn. Ngoài ra, với sự phát triển trong nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp sẽ sáp nhập và do đó, mở rộng số lượng khách hàng của Costco.
Kinh doanh quốc tế của Costco tăng trưởng nhanh
Sự tăng trưởng kinh doanh toàn cầu của Costco tăng đáng kể so với sự tăng trưởng của Costco Mỹ. Nhìn về tăng trưởng doanh thu trung bình trong 4 năm qua , chúng tôi nhận thấy rằng doanh thu từ quốc tế của Costco đã tăng gần 15% hàng năm. Trong khi đó, tăng trưởng hàng năm ở Mỹ trung bình khoảng 5%. Kết quả là, sự đóng góp doanh thu từ kinh doanh quốc tế của Costco đã tăng từ 18% trong năm 2008 tới 22% trong năm 2011.
Costco đang hoạt động tốt hơn trong thị trường quốc tế bởi mô hình mua sắm tiết kiệm chi phí độc nhất và khác biệt. Hơn nữa, trên thị trường quốc tế lại không có sự cạnh tranh của các đối thủ tại Mỹ như Walmart Sam's Club hay BJ Wholesale Club. Trong suốt năm năm qua, mỗi năm Costco mở thêm 5 cửa hàng quốc tế. Tuy nhiên, với sự thành công và tiềm năng tăng trưởng, nhà bán lẻ này có kế hoạch mở 16 cửa hàng như vậy trong năm tài chính 2013. Điều này sẽ giúp Costco mở rộng mạnh mẽ hơn trong các thị trường quốc tế, với tiềm năng và cơ hội mở rộng, khi mà mô hình kho mua sắm còn khá mới ở những vùng này.
Các thành viên điều hành và thương hiệu riêng đang giúp đỡ Costco
Thành viên điều hành, chiếm 1/3 tổng số thành viên của Costco và 2/3 doanh thu của nó, là những khách hàng có giá trị nhất cho nhà bán lẻ. Những thành viên này trả khoảng 110 USD hàng năm so với 55 USD được trả bởi các thành viên khác. Tương ứng với mức phí cao hơn, các thành viên điều hành được hoàn lại 2% tiền mua sắm hàng năm của họ (tối đa 500 USD). Số thành viên điều hành của Costco tăng từ 33% trong năm tài chính 2009 tới 38% vào cuối năm tài chính 2012. Sự gia tăng của các thành viên điều hành sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho sự tăng trưởng tương lai của Costco. Thực tế rằng các thành viên này trả phí cao hơn nghĩa là họ có ý định mua nhiều hơn để có được lợi ích từ 2% phần thưởng hàng năm.
Một lý do khác đằng sau sự thành công của Costco là thương hiệu tư nhân của hãng. Những sản phẩm này có giá thấp, lợi nhuận cao hơn và có thể đem so sánh với các thương hiệu quốc gia về chất lượng. Một trong những bổ sung mới nhất vào nhóm các thương hiệu riêng của Costco là Cà phê Green Mountain Coffee. Nhà bán lẻ đã tăng số lượng các thương hiệu tư nhân trong hàng hóa của mình từ 0,5% lên tới 0,75% hàng năm. Điều này không chỉ thu hút nhiều khách hàng hơn – những người đang tìm kiếm sự pha trộn của chất lượng và giá cả mà còn giúp đỡ lợi nhuận mỏng của Costco tránh được rủi ro lạm phát giá thực phẩm.
Nagi (Vcamp.vn)
Nguồn: Nasdaq

0 ý kiến:

Post a Comment

 
Top