Tại sao phải phân tích môi trường hoạt động của cửa hàng? Một tổ chức không tồn tại biệt lập mà thường xuyên tác động qua lại với môi trường. Những sự thay đổi từ các yếu tố môi trường xung quanh, có thể tạo ra những cơ hội hoặc thách thức ảnh hưởng, tác động đến sự tồn tại, phát triển của cửa hàng. Vậy môi trường là gì? Môi trường là tổng hợp tất cả các yếu từ bên trong cũng như bên ngoài thường xuyên tác động ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của doanh nghiệp. Phân loại môi trường? *Môi trường bên trong và môi trường bên ngoài cửa hàng. - Môi trường bên ngoài gồm có: Môi trường vĩ mô và môi trường vi mô. + Môi trường vĩ mô: được hình thành từ những điều kiện chung nhất của một quốc gia. Như: điều kiện kinh tế, chính trị, pháp luật, tự nhiên, công nghệ. + Môi trường vi mô: được hình thành tùy thuộc vào những điều kiện sản xuất kinh doanh trong từng ngành và quyết định bởi đặc điểm hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Như: Khách hàng, các đối thủ cạnh tranh, những người cung cấp đầu vào, các nhóm áp lực. - Môi trường bên trong là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động của doanh nghiệp. Như: Nguồn nhân lực, Khả năng nghiên cứu phát triển, Sản xuất, Tài chính, Marketing, Văn hóa.... Phương pháp nghiên cứu môi trường như thế nào? Nghiên cứu môi trường ở cả hai trạng thái tĩnh và động: Tĩnh: kết cấu của môi trường. Tức là xác định môi trường của cửa hàng gồm những yếu tố tác động cụ thể nào? Tính chất và mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố đến đến cửa hàng. Động: dự đoán được xu hướng vận động và biến đổi của từng yếu tố và từng loại môi trường sẽ ảnh hưởng đến cửa hàng trong tương lai sẽ như thế nào? Mối tác động qua lại của các yếu tố và các cấp độ môi trường. Môi trường sẽ ảnh hưởng đến cửa hàng như thế nào? Nhìn chung, môi trường có ảnh hưởng đến hoạt động của cửa hàng ở các mặt sau: 1. Kết quả hoạt động của cửa hàng. 2. Phạm vi hoạt động của cửa hàng. 3. Mục tiêu và chiến lược cửa hàng. Trong các loại môi trường trên thì môi trường vi mô có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến kết quả hoạt động của cửa hàng, vì vậy cần khảo sát kỹ môi trường này qua đó thiết lập các chiến lược kinh doanh phù hợp và hiệu quả cao nhất. Gồm: a. Khách hàng: là người tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ, họ quyết định đầu ra của cửa hàng. Vì vậy cần làm rõ các khía cạnh sau: - Khách hàng mục tiêu của cửa hàng là ai? - Nhu cầu thị hiếu của họ là gì? - Những khuynh hướng của họ trong tương lai sẽ như thế nào? - Ý kiến của khách hàng đối với các sản phẩm và dịch vụ của cửa hàng ra sao? - Mức độ trung thành của khách hàng đối với các sản phẩm và địch vụ cửa hàng? - Áp lực hiện tại của khách hàng hiện tại đối với doanh nghiệp và xu hướng sắp tới như thế nào?b. b. Nhà cung cấp: cung cấp các yếu tố đầu vào của cửa hàng như vật tư, thiết bị, vốn, nhân lực,...cho hoạt động cửa hàng được duy trì. Số lượng, chất lượng, giá cả, thời hạn đều ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của cửa hàng. Vì vậy cần có được một đầu vào tốt, đa dạng, uy tín,... c. Đối thủ cạnh tranh: để giành được thắng lợi với đối thủ, các cửa hàng cần trả lời được những câu hỏi cơ bản sau: - Mục tiêu của đối thủ là gì? - Chiến lực của đối thủ ra sao? - Điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ là gì? - Điểm mạnh, điểm yếu của cửa hàng bạn là gì? d. Nhóm các áp lực xã hội: cộng đồng xung quanh, dư luận xã hội, các tổ chức, hiệp hội,... Hoàn cảnh nội bộ: Nhân sự, tài chính, văn hóa,...

0 ý kiến:

Post a Comment

 
Top