Có một tình huống như sau, bạn đọc và thử làm xem thế nào nhé ! Ông An đang có ý định là sẽ đầu tư kinh doanh quán cà phê tại TP.HCM và trong tương lai sẽ phát triển thành một chuỗi các quán cà phê. Để thực hiện ý tưởng này ông An cần phải trả lời được 3 câu hỏi lớn là: 1. Khả năng thành công của ý tưởng kinh doanh này? 2. Xác định mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh này? 3. Nên chọn địa điểm kinh doanh như thế nào? Yếu tố thứ 3 có ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công ban đầu đối với việc kinh doanh, đặc biệt là nghành cà phê. Còn việc phát triển thành một chuỗi cửa hàng cà phê thì phải cân nhắc câu trả lời 1 và 2. Bài Tập 1. Bạn hãy liệt kê tất cả các tài liệu chuẩn để làm cơ sở cho việc lựa chọn địa điểm kinh doanh cà phê? 2. Nếu bạn là cố vấn kinh doanh cho ông An, bạn sẽ phải làm gì để trả lời vấn đề 1 và 2? Hãy trình bày cụ thể ý kiến của bạn.

2 ý kiến:

  1. Bài Làm
    1. Kinh nghiệm chọn địa điểm mở cửa hàng bán lẻ

    Lối đi và việc đỗ xe: Đảm bảo bạn có nơi đỗ xe thuận tiện và đủ chỗ. Hãy tránh những phố có sử dụng dải phân cách hoặc phố giao thông một chiều. Khách hàng thường thích các cửa hàng có bãi đỗ xe phía trước.

    Khoảng cách với đối thủ cạnh tranh: Để có sự lựa chọn đúng nhất, nhà kinh doanh cần suy nghĩ về việc nên đặt cửa hàng của mình ở đâu, có gần với các đối thủ cạnh tranh hay không, có tiềm năng bán hàng hay không, tình hình giao thông trong khu vực này thế nào, khả năng có thể nhìn thấy được của cửa hàng, các luật lệ trong khu vực và những vấn đề khác có liên quan. Ví như trong khi lựa chọn gần với các đối thủ, cái lợi là sự tập trung nhiều cửa hàng sẽ thu hút nhiều khách hàng khác nhau. Nhưng nếu như các cửa hàng hiện hữu đã có đủ sức cung ứng cho người mua hàng trong khu vực thì cửa hàng mới sẽ phải cạnh tranh rất mệt và có thể phải đóng cửa.

    Hợp đồng thuê mướn: Hãy yêu cầu có các điều khoản bổ sung. Khi hết thời hạn cơ bản bạn có thể gia hạn hợp đồng thuê hoặc chuyển đi chỗ khác. Thời hạn thuê ban đầu nên để ngắn. Có một số lý do thuyết phục cho việc đặt một thời hạn thuê ngắn với các điều khoản bổ sung.

    Việc kinh doanh của bạn có thể không thành công ở vị trí ban đầu. Thời hạn thuê ngắn sẽ giảm thiểu chi phí thuê phải đóng góp. Các điều kiện của hợp đồng thuê cần phải linh hoạt cho trường hợp việc kinh doanh phát triển. Những doanh nghiệp mới thành lập thường có tốc độ phát triển nhanh hơn dự đoán.

    Phải tính đến khả năng bạn cần phải mở rộng việc kinh doanh và cần mở rộng địa điểm. Để làm được điều này thì hợp đồng thuê của bạn cần nhấn mạnh rằng nếu bạn cần mở rộng địa điểm thì diện tích thuê của bạn sẽ được tăng lên, bạn có thể chuyển sang một vị trí khác trong trung tâm hoặc có thể hủy hợp đồng.

    Cân nhắc kĩ lưỡng trước khi ra quyết định:

    Không nên vội vàng đưa ra quyết định. “ Chẳng có địa điểm nào là điểm tốt cuối cùng cả”. Không nên đánh giá hoàn toàn vào việc thuê mướn. Hãy trả tiền thuê công bằng cho một địa điểm lý tưởng. Không nên để người cho thuê khống chế tất cả các điều kiện thuê. Các điểm cần xem xét trước khi ký hợp đồng thuê hoặc mua địa điểm. Vì vậy bạn cần xem xét các yếu tố:

    • Đây có phải là địa điểm tốt nhất có thể thuê được trong khu vực mà bạn mong muốn?

    • Nó có đáp ứng các tiêu chí cụ thể của bạn?

    • Cơ sở hạ tầng và thiết bị cũng như việc sửa chữa đã đầy đủ?

    Hãy lên danh sách những việc cần làm, bạn cần đánh giá những điều sau: tiền thuê có hợp lý so với các địa điểm khác trong cùng khu vực hay không? Điều kiện: bạn thuê ngắn hạn (dưới 1 năm) hay dài hạn? Mặt bằng: diện tích mặt bằng là bao nhiêu? Tiền thuê và các phí bảo dưỡng thông thường được tính trên mỗi mét vuông mà bạn thuê.

    ReplyDelete
  2. Theo các cuộc nghiên cứu cho thấy rằng, vị trí chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công hay thất bại. Dù giá cả, cách phục vụ và những nét đặc biệt của cửa hàng cũng rất quan trọng nhưng vị trí riêng biệt mới là yếu tố chính thu hút người tiêu dùng.

    Việc lựa chọn địa điểm kinh doanh của bạn có một ảnh hưởng rất lớn đến các cơ hội thành công của bạn. Vì vậy bạn cần lưu ý những điều sau khi lựa chọn địa điểm bán hàng.

    Mật độ lưu thông: cũng rất quan trọng vì nó cho bạn biết số lượng xe tại các giao lộ. Bạn cũng có thể lấy số liệu về người đi bộ, điều rất quan trọng đối với các cửa hàng kinh doanh theo kiểu khách hàng tiện ghé qua. Do vậy bạn hãy chú ý đến điều này để có thể ước lượng được lượng khách hàng của mình như thế nào.

    Hãy để khách hàng chắc chắn là họ có thể nhìn thấy cửa hàng của bạn. Thông thường thì phía cuối hoặc góc đường là những vị trí tốt hơn và đó là tại sao tiền thuê ở những nơi này cao hơn. Làm một cái bảng hiệu với kích cỡ lớn nhất có thể. Hãy nói cho công chúng biết rõ bạn đang kinh doanh cái gì. Ví dụ như: du lịch, quà tặng, con vật cảnh đã nói lên bạn đang kinh doanh là cái gì.

    Lối đi và việc đỗ xe: Đảm bảo bạn có nơi đỗ xe thuận tiện và đủ chỗ. Hãy tránh những phố có sử dụng dải phân cách hoặc phố giao thông một chiều. Khách hàng thường thích các cửa hàng có bãi đỗ xe phía trước.

    Khoảng cách với đối thủ cạnh tranh: Để có sự lựa chọn đúng nhất, nhà kinh doanh cần suy nghĩ về việc nên đặt cửa hàng của mình ở đâu, có gần với các đối thủ cạnh tranh hay không, có tiềm năng bán hàng hay không, tình hình giao thông trong khu vực này thế nào, khả năng có thể nhìn thấy được của cửa hàng, các luật lệ trong khu vực và những vấn đề khác có liên quan. Ví như trong khi lựa chọn gần với các đối thủ, cái lợi là sự tập trung nhiều cửa hàng sẽ thu hút nhiều khách hàng khác nhau. Nhưng nếu như các cửa hàng hiện hữu đã có đủ sức cung ứng cho người mua hàng trong khu vực thì cửa hàng mới sẽ phải cạnh tranh rất mệt và có thể phải đóng cửa.

    Hợp đồng thuê mướn: Hãy yêu cầu có các điều khoản bổ sung. Khi hết thời hạn cơ bản bạn có thể gia hạn hợp đồng thuê hoặc chuyển đi chỗ khác. Thời hạn thuê ban đầu nên để ngắn. Có một số lý do thuyết phục cho việc đặt một thời hạn thuê ngắn với các điều khoản bổ sung.

    Việc kinh doanh của bạn có thể không thành công ở vị trí ban đầu. Thời hạn thuê ngắn sẽ giảm thiểu chi phí thuê phải đóng góp. Các điều kiện của hợp đồng thuê cần phải linh hoạt cho trường hợp việc kinh doanh phát triển. Những doanh nghiệp mới thành lập thường có tốc độ phát triển nhanh hơn dự đoán.

    Phải tính đến khả năng bạn cần phải mở rộng việc kinh doanh và cần mở rộng địa điểm. Để làm được điều này thì hợp đồng thuê của bạn cần nhấn mạnh rằng nếu bạn cần mở rộng địa điểm thì diện tích thuê của bạn sẽ được tăng lên, bạn có thể chuyển sang một vị trí khác trong trung tâm hoặc có thể hủy hợp đồng.

    Cân nhắc kĩ lưỡng trước khi ra quyết định:

    Không nên vội vàng đưa ra quyết định. “ Chẳng có địa điểm nào là điểm tốt cuối cùng cả”. Không nên đánh giá hoàn toàn vào việc thuê mướn. Hãy trả tiền thuê công bằng cho một địa điểm lý tưởng. Không nên để người cho thuê khống chế tất cả các điều kiện thuê. Các điểm cần xem xét trước khi ký hợp đồng thuê hoặc mua địa điểm. Vì vậy bạn cần xem xét các yếu tố:

    • Đây có phải là địa điểm tốt nhất có thể thuê được trong khu vực mà bạn mong muốn?

    • Nó có đáp ứng các tiêu chí cụ thể của bạn?

    • Cơ sở hạ tầng và thiết bị cũng như việc sửa chữa đã đầy đủ?

    Hãy lên danh sách những việc cần làm, bạn cần đánh giá những điều sau: tiền thuê có hợp lý so với các địa điểm khác trong cùng khu vực hay không? Điều kiện: bạn thuê ngắn hạn (dưới 1 năm) hay dài hạn? Mặt bằng: diện tích mặt bằng là bao nhiêu? Tiền thuê và các phí bảo dưỡng thông thường được tính trên mỗi mét vuông mà bạn thuê.

    ReplyDelete

 
Top