Khi tôi học lớp 4, mẹ đưa tôi tới ngân hàng địa phương ở New Jersey – Hudson City Savings và mở một tài khoản có 50 USD do tôi đứng tên.
Tôi có một quyển sổ tiết kiệm được khắc tên tôi trên bìa. Tôi vẫn còn nhớ cảm giác đột ngột như trở thành người lớn – Mới đặc biệt làm sao, giờ tôi giàu rồi!
Mỗi tuần hoặc bất cứ lúc nào có tiền, tôi cầm cuốn sổ ấy thẳng đến ngân hàng nơi gặp một viên chức luôn mỉm cười và với con dấu cao su lớn, ông đóng dấu vào sổ ghi nhận lại khoản tiền tôi gửi vào và như một phép màu, ngay cả khi tôi ngủ, số tiền  này sẽ tiếp tục sinh sôi nhiều hơn nữa.
Khi bắt đầu năm mới, nhiều người trong chúng ta lại nhìn vào tài khoản tiết kiệm cạn kiệt của mình và tự hỏi điều gì đã xảy ra? Tất cả thời gian, năng lượng và tiền bạc đi đâu cả rồi? Không tính đến những mục đích đúng đắn mà chúng ta làm được vào năm ngoái thì nó giống như dư vị của một chai rượu champagne rẻ tiền.
Trong tình trạng này, tôi bất đắc dĩ trở thành một người kinh doanh có tâm huyết. Nhưng những gì tôi thường cố gắng chỉ đơn giản là bắt đầu tiết kiệm lại vào mỗi đầu năm. Một khoản tiền nhỏ, đặt ở một nơi an toàn quanh năm suốt tháng, tích lũy từng chút một. Tôi có năm " công trình" muốn sử dụng. Bạn có thể có nhiều hơn hoặc ít hơn. Bí quyết là hãy thực hiện đầu tư hàng ngày, đủ nhỏ để chúng ta không cảm thấy khó khăn.
1. Thể chất. Hãy làm gì đó để cải thiện sức khỏe thể chất của bạn. Thay vì hai giờ liên tục ngồi trước TV hoặc màn hình máy tính, bạn hãy tắt nó đi và thay bằng 20 phút đi bộ ? Có lẽ bạn có thể đi bộ đến cửa hàng thay vì lái xe ? Leo thang bộ thay vì chờ thang máy. Tôi thậm chí đã bắt đầu tham gia một số cuộc họp trong khi đi dạo trong công viên. Chúng tôi bắt đầu đúng giờ, kết thúc đúng giờ và có tập luyện một chút trong quá trình trò chuyện.
2 . Cảm xúc. Điều quan trọng là chúng ta phải phân phối năng lượng cho cảm xúc một cách khôn ngoan . Cách thức mà năng lượng dành cho cảm xúc bị lãng phí là vô tận: một vòng luẩn quẩn 24 tiếng , giao thông, hạn chót công việc không hợp lý, những thành phần độc hại. Hãy Cố gắng hòa nhập những người nâng cao và truyền cảm hứng cho bạn , không làm bạn cạn kiệt và chán nản. Nếu các tin tức trên báo đài khiến bạn sôi sục thì tại sao bạn phải nghe chứ? Tránh đi những ảnh hưởng tiêu cực này có thể cần phải luyện tập nhưng cũng có khi phải sử dụng chúng chỉ là chúng ta không lạm dụng chúng.
3 . Tâm trí. Tâm trí giống như cơ bắp vậy, cũng cần luyện tập . Bạn có thể học được một điều mới mỗi ngày đúng không? Lớn hay nhỏ, không quan trọng . Có thể là tên của một ai đó , một phần của lịch sử mà bạn đã luôn thắc mắc . Có lẽ bạn có thể học một từ mới từ tờ New York Times? Gần đây tôi đang đọc sách của tác giả Philip Roth, người mới mua cho mình một chiếc iPhone . "Mỗi buổi sáng tôi nghiên cứu một chương trong Iphone for Dummies,'”ông nói. " Và bây giờ tôi đã thành thạo. " Những lời này là từ tác giả đã đoạt giải Pulitzer !
4 . Tâm linh. Cố gắng liên lạc với một "lực lượng cao hơn, " hay bất cứ điều gì bạn cảm nhận được. Bạn không cần phải ngồi thiền ba giờ một ngày, hay leo lên một đỉnh núi , cầu nguyện với Thiên Chúa hay tin vào Thiên Chúa . Nhưng hãy cố gắng kết nối với một cái gì đó lớn hơn mình trong mỗi vài phút một ngày. Thậm chí chỉ là nhìn chằm chằm vào vẻ đẹp của thiên nhiên, hoặc nhìn thấy tính nhân văn được phản ánh trong một người khác. Một trong những cách tốt nhất để làm điều này là thực hành lòng biết ơn hàng ngày . Chọn ra những điều hay trong cuộc sống mà bạn rất biết ơn - đặc biệt là những điều bạn thường cầu nguyện . Lời cầu nguyện hiệu quả nhất trên thế giới có hai từ: " Cảm ơn. " Khi bạn làm điều này , bạn sẽ thấy mình kết nối với nguồn cội.
5 . Giữa các cá nhân với nhau. Tôi gọi đây là một ngày " tiếp cận". Đó có thể là một ai đó đi vào tâm trí của tôi gần đây . Một người bạn học cũ mà tôi nợ một email chưa trả lời . Người mà có lần tôi tình cờ gặp trên máy bay. Một lời giới thiệu mà tôi muốn nói với ai đó. Nó chẳng tốn gì ngoài một cuộc gọi, 4 dòng tweet hay 140 ký tự. Nhưng hãy nói với ai đó , "Này, tôi đang nghĩ về bạn . " Nếu bạn có thể tăng thêm giá trị , hoặc cung cấp cho họ một cái gì đó càng tốt . Không ai có thể làm tất cả mọi thứ một mình. Chúng ta cần những người khác, cũng giống như những người khác cần chúng ta. Vì vậy hãy thử thực hành một ngày tiếp cận . Kết quả có thể làm bạn ngạc nhiên.
Năm vừa qua là một năm khó khăn. Chúng ta đã nhìn thấy một chiến dịch tranh cử chật vật ở Mỹ, tình trạng bất ổn chính trị ở nước ngoài , một thảm kịch đau lòng ở Newtown , sự tàn phá của cơn bão Sandy , và một nền kinh tế vẫn chậm chạp đang cố gắng để phát triển.
Nguồn: Ann Mehl (Quantri biên dịch)

0 ý kiến:

Post a Comment

 
Top