Một bức thư ngắn viết tay, gửi lời cảm ơn tới người đã tin tưởng bạn, hoặc gửi lời xin lỗi tới người bạn đã gây thất vọng, gửi lời chúc mừng tới ai đó khi họ đạt được thành công,... có thể chứa đựng những sức mạnh to lớn không ngờ, giúp tạo nên những thay đổi kỳ diệu trong cuộc sống của bạn.
bức thư, thay đổi cuộc đời

Khi bạn trao đi, bạn cũng sẽ nhận lại. Dưới đây là 5 bức thư ngắn bạn nên viết hằng ngày:
1. Viết một bức thư cảm ơn cho người tin tưởng bạn
Tin tưởng là một thứ đầy sức mạnh. Một số người có những niềm tin đáng kinh ngạc về bản thân, nhưng hầu hết chúng ta có được sự tự tin nhờ người khác. Qua sự khuyến khích và ủng hộ của họ, chúng ta sẽ hình thành một cách chậm rãi và chắc chắn niềm tin mạnh mẽ hơn vào bản thân. Con người bạn hôm nay là kết quả trực tiếp của niềm tin mà người khác đặt vào bạn.
Niềm tin có sức mạnh đáng kinh ngạc - và khi ai đó tin tưởng vào chúng ta, chúng ta sẽ không thể quên được.
Hãy nói cho ai đó biết về sự khác biệt to lớn mà họ đã tạo ra cho cuộc đời bạn. Đọc bức thư đó sẽ tạo ra một sự khác biệt to lớn trong cuộc đời người đó - và trong mối quan hệ của các bạn.
2. Viết một lời xin lỗi tới người mà bạn đã gây thất vọng
Tất cả chúng ta đều mắc sai lầm. Chúng ta đều làm những việc khiến chúng ta hối hận. Hoặc chúng ta đã không làm một số việc và chúng ta hối hận vì đã không hành động.
Bất kể sự việc đã trôi qua bao nhiêu lâu, nó vẫn phủ bóng lên mọi sự tương tác sau đó. Hãy nói rằng bạn lấy làm tiếc. Nhưng đừng đưa ra lời phủ nhận ngay sau lời xin lỗi. Đừng nói: "Tôi xin lỗi, nhưng tôi thực sự điên vì anh…” hoặc "Tôi xin lỗi vì đã to tiếng với anh nhưng tôi nghĩ anh cũng đã vượt qua giới hạn”.
Đừng nói bất cứ điều gì dù là sự đổ tội nhỏ nhất lên người khác. Hãy nói là bạn xin lỗi, và nhận lỗi hoàn toàn. Không nhiều hay ít hơn.
3. Viết một bức thư chúc mừng
Bạn không nhất thiết phải biết người đó. Nếu bạn thích một cuốn sách, hãy liên hệ với tác giả và nói: “Tôi yêu cuốn sách của anh” . Nếu một doanh nhân địa phương mới giành được một khách hàng lớn, hãy viết một bức thư và nói: "Tôi biết rằng anh không biết tôi, nhưng tôi đã rất ấn tượng với thành công của anh đến nỗi phải chúc mừng anh!”.
Hãy đảm bảo rằng bạn không viết thêm những lời đề nghị sau những lời chúc mừng đó.
Bạn sẽ ghi thêm điểm nếu giải thích về tác động từ thành quả của họ đối với bạn. Có thể nó tạo động lực cho bạn. Có thể nó truyền cảm hứng cho bạn. Có thể nó thay đổi cuộc đời bạn. Nếu vậy, hãy viết ra những điều đó. Bạn đang cho họ biết họ có ý nghĩa thế nào đối với người khác. Họ sẽ cảm nhận tốt hơn về bản thân họ và bạn cũng sẽ cảm nhận tốt hơn về chính bản thân bạn.
4. Viết thư đề nghị giúp đỡ
Nhiều người do dự khi nhờ giúp đỡ. Họ thấy việc thừa nhận rằng họ cần giúp đỡ cũng giống như thừa nhận một yếu điểm. Trong một môi trường hạng A, đầy cạnh tranh, ai lại sẵn sàng để lộ sự yếu đuối?
Nhưng mọi người đều cần giúp đỡ. Vậy hãy đề nghị giúp đỡ họ. Nhưng đừng chỉ nói: “Liệu tôi có thể giúp gì cho bạn không?”. Hãy thật cụ thể. Hãy tìm ra việc bạn có thể giúp. Hãy nói: "Tôi biết bạn đang thực hiện việc đó. Liệu tôi có thể giúp bạn hoàn thành nó không?”. Hoặc nói: "Tôi luôn muốn biết thêm về điều này. Liệu tôi có thể giúp bạn thực hiện việc đó không?”  
Hãy đề nghị theo cách người kia cảm thấy sự hợp tác chứ không phải ban ơn. Đề nghị đúng cách và mọi người, nhất là những người đang gặp khó khăn, sẽ nắm lấy cơ hội để tận dụng năng lượng, lòng nhiệt tình và tài năng của bạn. Và trong quá trình đó, bạn sẽ củng cố thêm mối quan hệ và trở thành người bạn tốt hơn.
5. Viết một lời khen ngợi bất ngờ
Hằng ngày, mọi người xung quanh bạn đều làm những việc tốt. Hầu hết những người này không làm việc cùng với bạn. Thực tế là, họ hầu hết không có mối quan hệ với bạn, cả trong nghề nghiệp lẫn cuộc sống riêng. Hãy khen ngợi một trong số họ vì một việc ít chờ đợi được khen nhất.
Hãy viết một bức thư cho một bác sĩ đã giúp bạn vượt qua giai đoạn khó khăn. Hãy viết một bức thư ngắn cho một giáo sư đại học đã giúp bạn nhìn nhận thế giới theo cách khác. Người ta cảm thấy tốt khi nhận được những thứ như mong đợi, còn những thứ bất ngờ sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn và lâu dài.
Bức thư ngắn mà bạn viết đóng vai trò như một lời nhắc nhở rằng mọi công việc, dù thầm lặng và ít được cảm ơn nhất đều được ít nhất là một người đánh giá cao.
Người đó là Bạn.
Và đó là cách tuyệt vời để họ nhớ tới bạn.
(Dịch từ Inc)

0 ý kiến:

Post a Comment

 
Top