Dù bạn đang điều hành một tổ chức lớn hay đang nỗ lực dẫn dắt một nhóm cùng hướng tới một kết quả nhất định nào đó, bạn cần phải đưa ra thông điệp để có thể lãnh đạo hiệu quả. Dưới đây là 9 điều mà các sếp giỏi thường nói hằng ngày với các nhân viên của mình.
sếp giỏi nói gì

1. Tình hình hiện nay như sau
Mọi người muốn biết mọi việc đang diễn ra thế nào. Nhiều khả năng là bằng cách nào đó, họ sẽ phát hiện ra mọi việc, hay tồi tệ hơn, họ sẽ đưa ra những phỏng đoán. Khi bạn giữ kín những thông tin quan trọng một cách quá đáng, bạn đã phá hoại nhuệ khí, tự tước đi cơ hội thấy được những hiểu biết sâu sắc của cả nhóm và khiến mọi người cảm thấy bị đánh giá thấp. Bạn thấy thật điên rồ khi cho họ biết mọi chuyện? Người sáng lập của Walmart - Sam Walton đã thực hiện điều này hàng thập kỷ và ông thấy việc này hoàn toàn ổn.
2. Đây là kế hoạch
Người lãnh đạo đương nhiên phải lãnh đạo. Mọi người sẽ đưa ra những lời gợi ý tuyệt vời, đặc biệt nếu bạn đang nói và làm tất cả mọi điều trong danh sách này, nhưng bạn cần đưa ra các quyết định và đứng đằng sau các quyết định đó. Nhóm của bạn cần biết bạn đang cố đưa họ tới đâu và bằng cách nào. Bạn cũng không nên quên những hệ lụy tất yếu: Bạn cần phải biết nói “không”, nhất là với những động thái không thống nhất với kế hoạch của bạn.
3. Anh có cần gì không?
Đây là câu hỏi quan trọng vì 2 lý do. Thứ nhất, mọi người cần biết rằng bạn quan tâm tới họ ở cả khía cạnh cá nhân và nghề nghiệp, và bạn muốn họ thành công. Thứ hai, nếu bạn vừa cùng lập nên một kế hoạch tuyệt vời, bạn cần tận dụng khả năng của mỗi người ở mức tối đa có thể. Nếu họ không hết mình, bạn cần biết lý do tại sao.
4. Hãy cho tôi biết thêm
Hãy để mọi người biết rằng bạn quan tâm hơn tới việc tìm ra những câu trả lời tốt hơn là cứ nghe bản thân nói. Hãy ngầm cho những người khác toàn quyền chia sẻ ý kiến của họ hoặc mời họ một cách rõ ràng, nếu bạn phải làm như vậy. Yên lặng là một cách mời những người khác đưa ra ý kiến và hiểu biết.
5. Hãy nhớ các giá trị của chúng ta
Bạn không thể xử lý tất cả những người có quyết định ảnh hưởng tới tổ chức, nhưng bạn có thể nhắc họ có những lựa chọn khiến những người khác trong nhóm tự hào về họ. Gợi cho mọi người nhớ tới những giá trị cần thiết, và tất nhiên bản thân bạn cũng phải nhắc lại được chính xác những giá trị chung đó.
6. Tôi tin cậy anh
Nếu bạn không thể tin cậy mọi người trong nhóm của mình, thì họ không nên có mặt ở đây. Bạn cần tin cậy sự liêm chính, sự đánh giá, sự tự tin, niềm đam mê của họ, và bạn cần đảm bảo rằng họ hiểu bạn cần họ đến thế nào.
7. Anh có thể tin vào tôi
Nếu nhóm của bạn không thể tin cậy bạn, họ cũng không nên trao cho bạn vinh dự được lãnh đạo họ. Vậy hãy nói với họ rằng bạn sẽ lấy lại niềm tin và sau đó nỗ lực thực hiện những lời hứa của bạn.
8. Chúng ta có thể làm tốt hơn
Một trong những nhiệm vụ quan trọng và khó khăn nhất của việc lãnh đạo là thúc đẩy nhóm của bạn đạt được tiêu chuẩn cao hơn tiêu chuẩn họ tự đặt ra cho bản thân họ. Điều đó có nghĩa là nên khen ngợi khi họ làm tốt, nhưng cũng đừng nuông chiều khi họ không làm đúng như tiềm năng của họ. Điều đó cũng có nghĩa là thừa nhận bạn thất bại trong việc thực hiện những tiêu chuẩn đó.  
9. Hãy cùng ăn mừng!
Đừng tạo ra một nền văn hóa trong đó phần thưởng duy nhất dành cho những công việc tuyệt vời là có thêm nhiều việc hơn. Thay vào đó, hãy tạo thói quen ăn mừng những thắng lợi dù lớn dù nhỏ của bạn. Đó có thể là những bữa tiệc lớn và những khoản thưởng thêm, nhưng điều quan trọng không kém là nêu tên khen ngợi những người đã làm tốt và chúc mừng họ đã đạt được những cột mốc cả trong cuộc sống cả nhân và nghề nghiệp.

(Dịch từ Inc)

0 ý kiến:

Post a Comment

 
Top