Nhớ lại hồi tôi còn làm ở Eduviet, lúc đó công ty mới thành lập. Do mới nên công ty phải làm nhiều thứ từ kinh doanh cho đến xây dựng văn hóa. Một trong những việc xây dựng văn hóa đó là xây dựng sổ tay nhân viên. Hôm nay là ngày khá đẹp 01/01/11, lan man đọc các tài liệu, nhớ lại ngày xưa, tôi tin rằng các công ty mới thành lập rồi sẽ lại loay hoay xây dựng sổ tay. Vậy một sổ tay nhân viên sẽ là như thế nào ?
Theo tôi thì 1 sổ tay nên có 5 phần:
1. Tổng quan:
- Mô tả những kỳ vọng của mình dành cho các nhân viên cũng như vào sự phát triển của công ty trong tương lai.
- Mô tả chiến lược, định hướng, tầm nhìn và sứ mệnh của công ty ( nội dung này có thể thay đổi theo từng giai đoạn, từng năm ), vì thế, khi có nội dung mới, bạn phải chịu khó update để các nhân viên hiểu rõ.
2. Chính sách làm việc chung:
- Mô tả kỹ về văn hóa công ty
- Chính sách tuyển dụng, trọng dụng nhân tài
- Mô tả những lợi thế cạnh tranh cũng như thách thức của công ty trên thị trường nhiều đối thủ.
- Thời gian làm việc cho nhân viên full time và người làm bán thời gian.
3. Quyền lợi, lợi ích nhân viên được hưởng khi vào làm việc tại công ty
- Chế độ bảo hiểm, nghỉ phép, phần thưởng những dịp lễ tết đến chế độ khi kết hôn, sinh con… ( lưu ý: bạn cần nêu rõ ràng, ngắn gọn nhưng thật dễ hiểu, tránh những hiểu nhầm có thể phát sinh).
- Ghi rõ ngày trả lương, các mức thưởng cho nhân viên khi có thành tích, chế độ làm thêm giờ…
4. Trách nhiệm và nghĩa vụ nhân viên phải thực hiện. 
- Những quy định chung
- Những “vấn đề” có thể gặp phải khi vào công sở: đi muộn, nghỉ không lý do, sử dụng điện thoại và email quá nhiều vào công việc cá nhân, lạm dụng máy móc, trang thiết bị của công ty cho việc riêng…
- Hậu quả của những vi phạm: Công ty sẽ xử lý trường hợp vắng mặt không có lý do của bạn như thế nào? Sử dụng điện thoại quá mức quy định sẽ chịu trách nhiệm ra sao?…
5. Những lưu ý khác: 
- Quấy rối đồng nghiệp
- Gây mất trật tự nơi công sở
- Những sự gây lộn mang tính chất bạo lực
- Gặp khách hàng
Sổ tay giống như 1 quyển hương ước của làng. Nếu chúng ta có thể tổ chức nó như 1 lễ nghi tông giáo, trang nghiêm thì tôi tin nó sẽ như chất keo để nhân viên gắn bó bền chặt với công ty. Tôi tự hỏi sao ta không sáng tạo ra 1 nghi lễ nhập môn nhỉ ? Một nghi lễ giống như tôi từng viết trong bài:

Một cách nhìn khác của đào tạo hội nhập …
Bạn có cần một quyển sổ tay làm mẫu không nhỉ? Nếu cần hãy mail cho tôi, tôi sẽ gửi tặng bạn 1 bản draf mẫu ( tất nhiên là 1 bản vô thưởng vô phạt và không phải là của công ty tôi. Nguyên tắc nghề nghiệp mà bạn )