website bán hàng
Chắc suy nghĩ đầu tiên của bạn khi nhắc tới cụm từ “kế hoạch kinh doanh” là “khó nhằn”. Đừng quá lo lắng, để giúp bạn hiểu rõ về nó một cách đơn giản nhất.
Với hầu hết mọi người thì chỉ cần nghĩ tới việc phải viết ra một kế hoạch kinh doanh chi tiết là một điều kinh khủng. Nhiều người bán hàng trực tuyến nghĩ rằng việc đó chỉ dành cho những doanh nghiệp kinh doanh truyền thống hay những doanh nghiệp khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon mới cần tới.
Đấy hoàn toàn là những suy nghĩ sai lệch! Có lẽ bạn sẽ thấy đơn giản, dễ dàng với việc chụp vài tấm hình sản phẩm, viết vài bài blog giới thiệu và mở một tài khoản trên mạng xã hội để marketing và bán các sản phẩm của mình. Thế nhưng sự thực là những điều đó sẽ không có nghĩa lý gì nếu như bạn không xây dựng cửa hàng của mình một cách vững chắc ngay từ đầu. Việc tạo dựng một kế hoạch kinh doanh chi tiết chính là cách để bạn bắt đầu việc buôn bán của mình.

TẠI SAO BẠN CẦN CÓ MỘT KẾ HOẠCH KINH DOANH CỤ THỂ?

Có thể bạn không thật sự cần đầu tư cho kế hoạch kinh doanh của mình hay chỉ hoàn thành để đưa cho ai đó, nhưng vẫn có một vài lý do quan trọng để bạn xem xét viết ra một bản chi tiết cho mình
Ví dụ, khi mới bắt đầu, bạn đã thiết kế xong một cửa hàng online, làm website và thậm chí là đã có được một vài đơn hàng. Nhưng sau khi hoạt động được tầm 5 năm thôi là bạn sẽ bắt đầu bị mắc kẹt và khó khăn bắt đầu chống chất khó khăn. Những vấn đề, rắc rối bạn gặp phải này là do trước đó vội vàng mà mình không tính tới. Việc tạo dựng một kế hoạch kinh doanh ở thời điểm bắt đầu sẽ giúp bạn nhìn nhận mọi thứ rộng hơn, có thể lên một chiến lược phát triển lâu dài và tìm ra những cách mới để bán hàng hoặc tìm ra sản phẩm mới thu hút khách hàng hơn.
cachlapkehoachkinhdoanh
Kế hoạch kinh doanh
Khi việc kinh doanh của bạn đi xuống, việc tạo lập một kế hoạch kinh doanh có thể giúp bạn thay đổi chiến lược kinh doanh để cắt giảm một phần hoặc toàn bộ lỗ cho công việc kinh doanh của bạn.
Điểm khác biệt là, nếu như bạn không có một chiến lược kinh doanh cụ thể, bạn cần có thời gian để mò mẫm thử nghiệm điều này còn làm bạn tốn nhiều thời gian hơn mà không hiệu quả và có thể sẽ bỏ lỡ mất cơ hội kinh doanh.
Vậy làm thế nào để có được một chiến lược kinh doanh phù hợp? Hãy cùng Siêu Web tìm hiểu xem bạn có thể làm được gì nhé.

NHỮNG PHẦN QUAN TRỌNG TRONG MỘT BẢN KẾ HOẠCH KINH DOANH TỐT

Hãy nhớ rằng, nếu như bạn chỉ làm việc này cho chính bạn thì không cần phải phóng đại lên và biến nó thành một dự án lớn ngăn cản bạn bắt đầu công việc kinh doanh và có những đơn hàng đầu tiên. Hãy nghĩ đơn giản rằng nó sẽ là định hướng giúp bạn mở ra một số ý tưởng kinh doanh và mang bạn đến một nhà đầu tư tiềm năng nào đó mà hiện tại bạn chưa nghĩ đến.
Sau này, khi bạn thật sự cần đưa một bản kế hoạch kinh doanh cho một nhà đầu tư nào đó, bạn cũng có thể sử dụng bản kế hoạch này để làm nền sau đó thêm bớt để trở thành một kế hoạch hoàn hảo hơn.
Những phần quan trọng trong một bản kế hoạch kinh doanh là:
Kế hoạch kinh doanh
Những thành phần của 1 bản kế hoạch kinh doanh
Tóm tắt – Phần này sẽ tóm tắt lại những ý chính, nổi bật trong bản kế hoạch của bạn.
Giới thiệu – Phần này là phần tổng quan về cả cửa hàng, sản phẩm, dịch vụ, khách hàng và lợi thế cạnh tranh. Bạn cần đề cập tới những gì mà một nhà đầu tư mong muốn đầu tư cho bạn, tập trung vào đó để thu hút họ khi họ đọc qua phần giới thiệu này.
Phân tích thị trường – Đây là phần thể hiện những tìm tòi nghiên cứu của bạn về thị trường mục tiêu. Điều này sẽ giúp bạn xác định được khách hàng mục tiêu ngay từ đầu.
Kế hoạch triển khai – Phần này bao gồm tất cả những kế hoạch kinh doanh cụ thể chi tiết, từ vị trí tới thời gian đầu tư và hạch toán các chi phí. Khi bạn đã đi tới bước này thì bạn có thể nắm chắc toàn bộ quá trình quan trọng trong việc kinh doanh, giúp công việc kinh doanh của bạn được vận hành một cách trôi chảy và hiệu quả nhất có thể.
Quản lý và tổ chức – Phần này sẽ nói về vai trò vị trí của những người nắm giữ công việc kinh doanh này, ai là chủ, ai là quản lý, vv… Điều này sẽ giúp bạn nắm rõ vai trò của mọi người liên quan tới việc hình thành doanh nghiệp/cửa hàng, như vậy mọi người sẽ hiểu rõ hơn về vị trí và vai trò của họ trong cửa hàng.
Sản phẩm và dịch vụ – Đây là phần bạn mô tả tất cả những sản phẩm và dịch vụ mà cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn sẽ cùng cấp. Bạn nên đứng vào vị trí của khách hàng khi nói về chúng, hiểu được điều gì khách hàng muốn khi cân nhắc mua, sử dụng một sản phẩm dịch vụ, điều này sẽ giúp bạn thu hút được nhiều đơn đặt hàng khi bắt đầu kinh doanh thực tế.
Chiến lược Marketing và bán hàng – Phần này là phần bạn vạch ra chi tiết cách thức bạn áp dụng để tiếp cận với thị trường mục tiêu, xác định khách hàng tiềm năng và phương thức để bán sản phẩm, dịch vụ của mình. Rất có thể, khi ngồi vạch ra những điều này thì ý tưởng sáng tạo về marketing hay chiến lược bán hàng nào đó sẽ đột nhiên xuất hiện trong đầu của bạn.
Dự án tài chính – Đây là phần để bạn có thể thực sự đào sâu suy nghĩ, tính toán xem trong vòng 5 năm tới cửa hàng của bạn sẽ thu về được bao nhiêu. Khi mới thành lập cửa hàng, bạn cần tính toán cả những số liệu gốc, và dự đoán dựa trên những số liệu đó. Việc đạt được tới những mốc này sẽ là một động lực rất lớn để thúc đẩy bạn hoàn thành, tiếp tục cố gắng để hướng tới mục tiêu của mình.
Yêu cầu trợ vốn – Đây là một phần của kế hoạch để bạn xác định số vốn mà bạn cần được hỗ trợ từ bên ngoài và trình bày rõ ràng cách mà bạn sử dụng nguồn vốn này cũng như thời gian hoàn trả vốn. Thậm chí nếu bạn chỉ dùng tiền của mình để đầu tư cho dự án kinh doanh này, thì việc hoạch định chi tiết như thế này cũng giúp bạn tập trung chi tiêu để có thể phân bổ hết và tài liệu hóa được số vốn mình sử dụng một cách chính xác
Bạn thấy đấy, việc thiết lập một kế hoạch kinh doanh cụ thể như thế có thể giúp cho công việc kinh doanh của bạn mở ra một chân trời mới.

MỘT SỐ KẾ HOẠCH KINH DOANH MẪU VÀ NGUỒN

Có rất nhiều mẫu kế hoạch kinh doanh rất tốt trên internet và bạn có thể sử dụng chúng để tham khảo để viết chúng một cách dễ dàng hơn.
Nếu muốn có nhiều mẫu để tham khảo hơn nữa, bạn có thể lê Google và tìm kiếm từ khóa kế hoạch kinh doanh cho loại hình cụ thể thích hợp với mục tiêu của bạn theo loại mẫu.

CÁC CUỘC THI VIẾT KẾ HOẠCH KINH DOANH

Bạn có biết những cuộc thi này được tổ chức một cách rất thường xuyên không?
Nếu thắng, bạn sẽ nhận được vốn đầu tư vào doanh nghiệp nhỏ bé của mình, còn nếu không thì họ cũng được các nhà đầu tư chú ý và biết tới.
Bạn có thể search thêm trên google những cuộc thi lên ý tưởng kế hoạch kinh doanh trong lĩnh vực mà bạn đang có ý định sẽ làm.

0 ý kiến:

Post a Comment

 
Top