Case: một cửa hàng lần đầu đưa sản phẩm ra hội chợ để giới thiệu với nhiều đối tượng khác hàng, nhưng vị trí khá khuất và phong cách trưng bày quá chuyên nghiệp, làm khách hàng trở nên ngại tiếp cân. Sau đây là những lời khuyên cho gian hàng.
Có thể bạn không sang, nhưng người khác cũng phải... đứng chờ!


MỘT LÀ

hội chợ không phải showroom trưng bày sản phẩm. Bạn đừng nghiêm túc quá, và đừng sang trọng quá. Mục tiêu tối thượng khi ra hội chợ là phải thu hút được đông người. Càng đông càng tốt. Kể cả... cởi truồng ra để lôi kéo cũng không sao. Cách decor của bạn bị hơi sang chảnh và nghiêm túc. Hãy bình dân hóa nó đi một chút.

HAI LÀ

làm hội chợ phải màu mè hoa lá. Bạn có biết tại sao các mẫu poster, băng-rôn mà lòe loẹt, xanh đỏ tím vàng, chữ to chữ nhỏ... lại bị nhận xét là "nhìn như lô-tô hội chợ" không? Bởi vì đã ra hội chợ thì phải lô-tô! Phải xanh xanh đỏ đỏ cho em nhỏ nó mừng. Công chúng mục tiêu của bạn thích những thứ diêm dúa bình dân như vậy đó.

BA LÀ

phải trả lời được câu hỏi mình có gì thu hút? Tất nhiên là có gì thu hút ngoài sản phẩm. Vì sản phẩm cuả bạn thì quá ngon rồi nhưng người ta còn chưa để mắt thì làm sao đi tới? Chưa đi tới thì làm sao dùng thử? Chưa dùng thử thì làm sao biết ngon hay dở được?

Muốn trả lời được câu hỏi này thì phải quan tâm đặc biệt tới vị trí gian hàng. Muốn có vị trí đẹp, mặt tiền, nằm ở nơi đông người qua lại thì tất nhiên phải chịu chi. Nhưng ngay cả khi chỉ đủ ngân sách mua gian hàng khuất nẻo thì bạn vẫn thu hút được. Bằng cách...

BỐN LÀ

luôn chú ý đến các gian hàng xung quanh bạn! Vì ra hội chợ như đi đánh giặc, mà giặc không phải những người bán hạt điều giống bạn. Giặc chính là mọi gian hàng xung quanh bất kể họ bán cái gì.

Nếu giặc thu hút bằng âm thanh, bạn phải thu hút bằng ánh sáng. Nếu giặc sử dụng ánh sáng, bạn phải áp đảo bằng băng-rôn cờ-phướn. Nếu giặc có băng-rôn cờ-phướn bạn phải có nhân vật hoạt hình, gấu bông mèo chó đi đi lại lại, chong chóng gắn lên đầu quay tít mù hay mặc bộ đồ có đèn nhấp nháy... Nói chung là phải làm mọi cách để gây chú ý. Và muốn gây chú ý thì phải khác biệt và nổi bật giữa không gian chung trong hội chợ.

NĂM LÀ

các từ khóa bạn cần ghi nhớ nằm lòng khi ra hội chợ: Vui nhộn / Kinh hãi / Miễn phí (giảm giá) / Đụng chạm / và Kỳ lạ. Nếu không tạo ra được một trong các cảm giác này, người đi hội chợ sẽ không chú ý. Mà sexy là quan trọng nhất. Gian hàng game Thiên Long Bát Bộ của mình tại hội chợ ISGAF đã từng bị sập khi có một biển người chen lấn chụp hình cùng em Thủy Top. Trong khi em ấy chẳng cần làm gì ngoài việc mặc váy khoe hàng, tươi cười và đi đi lại lại.

SÁU LÀ

hãy trình diễn. Thậm chí là phải phô diễn những gì bạn có! Chỉ cách gian hàng Hạt điều rang muối Devica của bạn Hương vài bước chân thôi là gian hàng bán dao chặt chém. Gian hàng này trang trí đơn giản, thu hút bằng đèn sáng (hơn các gian hàng khác). Nhưng điểm nhấn chính là một anh bạn đeo micro ở miệng, tay cầm dao chặt lia lịa vào một cái cây dài 2m trong khi luyến thắng mời gọi, quảng cáo, đọc thơ ca vè đủ cả.

Mình có gợi ý bạn Hương nên làm như thế. Nhân viên tiếp thị của bạn quá hiền, đứng như ma-nơ-canh làm cảnh. Phải mồm 5, miệng 10 rằng "Bữa nay Tết đến xuân về, nhà nhà xum họp. Hạt điều rang muối chở nặng tình thâm. Nghĩa tình trọn vẹn, mặn mà cả năm, đầu năm mua muối, cuối năm thêm người, cả năm sung túc".

BẢY LÀ

chặn ngay từ cửa. Khi làm hội chợ, mình phải trải bản đồ mặt bằng ra nghiên cứu luồng di chuyển của khách tham quan. Sau đó bố trí các giai xinh gái đẹp gái mặc như không mặc đứng chặn hết các đường "không cho chúng nó thoát" rồi dán đề-can lên má, lên ngực, lên mông ngay khi khách qua cửa; phát tờ rơi, quà tặng, phiếu bốc thăm may mắn v.v... loạn xì ngầu. Để họ có đi đâu cũng không thoát khỏi "bàn tay Phật Tổ".

TÓM LẠI, có 7 nguyên tắc mình chia sẻ với các bạn định tham gia hội chợ

1- Thiết kế bình dân và gần gũi

2- Màu mè hoa lá, xanh xanh đỏ đỏ cho em nhỏ nó mừng

3- Bóp mồm bóp miệng để ra mặt tiền, giao thông thuận tiện

4- Giặc ở xung quanh, phải nổi bật và khác biệt với các gian hàng kế cận

5- Hãy có các yếu tố Vui nhộn, Kinh hãi, Miễn phí, Đụng chạm và Kỳ lạ

6- Phô diễn những gì bạn có kèm theo văn thơ có vần có điệu

7- Tiếp cận khách hàng ngay từ cửa, không cho chúng nó thoát

Dưới đây là những kinh nghiệm riêng cho gian hàng ẩm thực:

1. Lựa chọn gian hàng khi thuê. Chịu chi thêm 200K để chọn được gian 2 mặt tiền (gian góc). Rộng dễ nhìn.

2. Trang trí gian hàng bắt mắt, thu hút, có thể dùng tranh ảnh, đồ trưng bày, tượng... để thu hút sự chú ý.

3. Chia nhỏ sản phẩm ra để bán với giá rẻ, coi như là một hình thức DÙNG THỬ MẤT TIỀN

Thí dụ ở hội chợ trường ĐH Bách Khoa, băng đảng của Hiền Sio nấu một nồi lẩu to, cho nhân viên đứng nhúng bán 10K/bát (tại quán bán trên 200K/phần). Bánh xèo chia nhỏ bán 25K/phần (tại quán bán 40-50K). Kết quả bán được cho vài nghìn khách, doanh thu 20 triệu. Chưa kể khách "ăn thử" (trả tiền thật) xong thấy ngon xin cardvisit kéo qua quán ăn thêm.

4. Cho nhân viên mặc đồng phục tạo sự chuyên nghiệp

5. Cố tình làm đồ chậm chút để gian hàng mình trông lúc nào cũng đông, dân tình càng tò mò càng tốt (lúc nào đông khách thật thì mới làm nhanh).

Tổng hợp từ NNL

Hội chợ là cơ hội để quảng bá thương hiệu và tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng. Việc kinh doanh trong hội chợ chỉ nên đặt chỉ tiêu ở mức thu hồi vốn. Nhưng nếu bạn biết cách vận dụng và sáng tạo những phương pháp trên, bạn sẽ có thêm cơ hội kinh doanh và gia tăng lợi nhuận với những gian hàng của bạn.
Chúc các bạn thành công.

0 ý kiến:

Post a Comment

 
Top