10 dấu hiệu cho thấy đây là một ứng viên xuất sắc- và cách khiến họ lộ diện chỉ với một câu hỏi phỏng vấn đơn giản.
phẩm chất, nhân viên xuất sắc

Chúng ta từng biết đến một câu hỏi tiết lộ mọi thứ mà một nhà quản lý đang tuyển dụng cần biết để đánh giá một ứng viên. Ý tưởng ở đây là có được một câu trả lời chi tiết và sâu sắc cho một câu hỏi duy nhất, chiếm phần lớn thời gian và công sức trong buổi phỏng vấn của bạn. Vì sao vậy? Hãy để tôi giải thích.
Nếu bạn hỏi tôi đã rút ra được điều gì từ quá trình thực hiện 5 ngàn cuộc phỏng vấn, thì câu trả lời là những câu hỏi thông minh hoặc câu hỏi mẹo hé lộ những thông tin sâu về tính cách, sự am hiểu về chuyên môn hoặc kỹ năng lãnh đạo của một ứng viên. Câu trả lời cần cung cấp tất cả thông tin cần thiết để người phỏng vấn có thể đưa ra quyết định có hay không tuyển ứng viên này.
Trong khi việc đánh giá cần được thực hiện và đối chiếu với các nhu cầu công việc thực tế, tôi gọi đó là mô tả công việc dựa trên sự thực hiện, bạn cũng cần tìm kiếm những người xuất sắc bất chấp hoàn cảnh thực tế.
Thay vì những kỹ năng đã được liệt kê từ trước, hãy tìm những manh mối cho thấy sự xuất sắc trong buổi phỏng vấn:
1. Nỗ lực hoàn thành mọi việc
Những người giỏi nhất thường chủ động tìm kiếm cơ hội để được thử thách. Họ không chỉ chờ được giao việc. Để biết họ có tham vọng và sự tự tin không, hãy hỏi về các dự án mà ứng viên đó tình nguyện tham gia. Hãy tìm kiếm dấu hiệu họ dấn thân vào những thách thức lớn hơn và cho tạo ra những kết quả thống nhất.   
2. Thể hiện trí tuệ cảm xúc
Những người có các kỹ năng làm việc nhóm tốt nhất thích về những đội lớn và quan trọng hơn. Vì vậy, với mỗi thành tích, hãy yêu cầu ứng viên của bạn mô tả về những người tham gia đội. Nếu các nhóm tăng về qui mô và độ quan trọng theo thời gian, thì có nhiều khả năng bạn đã tìm được một người có các kỹ năng phối hợp và giao tiếp tốt.
3. Ổn định theo quỹ đạo tiến lên
Hãy xem đường xu hướng thành tích của người này trong vòng từ 5-10 năm trước. Điều này sẽ giúp bạn hiểu phạm vi công việc và mức độ trách nhiệm và tầm ảnh hưởng đang gia tăng của người này tiến nhanh đến đâu.  Hãy tìm ra lý do tại sao và bằng cách nào mà người này được đề bạt hoặc giao phó những vai trò lớn hơn.
4. Thực hiện thành công các dự án nằm ngoài kinh nghiệm hiện tại của họ
Hãy yêu cầu ứng viên mô tả thành tích lớn nhất trong một lĩnh vực mà họ có ít kinh nghiệm nhất. Bạn sẽ nhanh chóng thấy lý do tại sao kinh  nghiệm lại bị đánh giá cao quá mức trong khi việc thực hiện và đạt được các kết quả thống nhất  thì không được như vậy.
5. Khả năng học và áp dụng kiến thức mới một cách nhanh chóng
Đây là điều kiện tiên quyết để được đề bạt, nhưng nó vượt xa việc chỉ đơn thuần mở rộng năng lực chuyên môn. Nó bao gồm giải quyết những vấn đề trừu tượng, đảm nhiệm một vai trò chức năng rộng hơn, và cảm thấy thoải mái đưa ra những quyết định đúng mà không cần đủ thông tin.
6. Kỹ năng thuyết phục
Tìm ra những đồng nghiệp mà ứng viên đó có ảnh hưởng theo cách nào đó. Hãy xem xét các đồng nghiệp, quản lý cấp cao, những người điều hành và các lãnh đạo thuộc các phòng chức năng khác. Tầm quan trọng và phạm vi vấn đề liên quan cũng quan trọng như người được thuyết phục.
7. Nghĩ đến cục diện lớn
Hỏi mọi người xem họ đã đưa ra các quyết định lớn nhất như thế nào. Những người giỏi nhất thường cân nhắc tất cả các vấn đề liên quan đến chiến lược, chiến thuật và chuyên môn.
8. Quan điểm kinh doanh đa chức năng
Những người giỏi nhất rất nhạy bén với nhu cầu của những bộ phận chức năng khác. Ví dụ, những người thuộc bộ phận kỹ thuật có thể đưa ra những đánh giá đầy đủ nhất về trải nghiệm của người dùng, các nhân viên tiếp thị hiểu về kỹ thuật và các đại diện bán hàng hiểu về ảnh hưởng của một đơn hàng khủng với việc vận chuyển, thường được phân về các nhóm dự án đa chức năng ngay từ giai đoạn đầu của sự nghiệp. Thành công trong những dự án này sẽ đem đến những cơ hội lớn hơn trong tương lai.
9. Tổ chức và thực hiện
Những người giỏi nhất chỉ áp dụng duy nhất một cách làm khi giải quyết những công việc phức tạp. Các bước thực hiện bao gồm đánh giá tình hình, phác họa ra giải pháp tối ưu nhất, xin phê duyệt kế hoạch hành động toàn diện, tập hợp các nguồn lực cần thiết và thực hiện thành công kế hoạch.
10. Lãnh đạo = tầm nhìn + thực hiện  
Người lãnh đạo cũng phải có được tất cả những yếu tố nêu trên, nhưng điểm cần lưu ý là nếu chỉ suy nghĩ thông minh thôi thì chưa thể là lãnh đạo. Cách chuyển tải tầm nhìn bất chấp các thách thức mới là phẩm chất thực sự của một nhà lãnh đạo.  
Cuộc phỏng vấn thực hiện dựa trên một câu hỏi về năng lực thực hiện là một công cụ đầy sức mạnh để tìm ra cách thực hiện xuất sắc và những người xuất sắc. Khi thành tích của một ứng viên được đối chiếu với những nhu cầu công việc thực tế được nêu chi tiết trong bảng mô tả công việc thì cần có một bức tranh rõ ràng cho thấy bạn đang tuyển được đúng người vì những lý do đúng đắn. Cuối cùng, tiêu chí quan trọng nhất là dù bạn tuyển ai thì họ cũng phải có động lực và năng lực để làm công việc đang cần, và họ phải làm thực sự tốt. Đó mới là cách hoàn thành công việc thực sự xuất sắc.

(Dịch từ Inc)

0 ý kiến:

Post a Comment

 
Top