Xã hội ngày càng phát triển, thu nhập ngày càng tăng thì con người có xu hướng chăm sóc 
người thân yêu của mình về mặt tinh thần nhiều hơn. Cha mẹ muốn thưởng quà cho con cái, bạn bè muốn mang đến niềm vui cho nhau, đôi lứa muốn tạo bất ngờ cho nửa kia của mình,… tất cả tạo nên nhiều thuận lợi cho lĩnh vực kinh doanh quà lưu niệm. Lợi nhuận cao, số vốn đầu tư lại không phải là quá lớn nên mở shop kinh doanh quà lưu niệm đang là một hướng đi được khá nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp. 

Nhận định thị trường kinh doanh quà lưu niệm 
Lĩnh vực kinh doanh quà lưu niệm được đánh giá là có rất nhiều tiềm năng bởi đối tượng khách hàng rất đa dạng, không phân biệt tuổi tác, giới tính, từ khách du lịch, giới nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên, lứa tuổi teen,... Mỗi đối tượng lại có đặc điểm tâm lý, nhu cầu khác nhau về 
các sản phẩm quà tặng, khả năng chi trả cũng khác nhau, vì thế chiến lược kinh doanh của mỗi chủ cửa hàng không phải ai cũng giống ai. Người ít vốn thì chủ yếu nhắm vào lứa tuổi teen với những món quà lưu niệm nhỏ xinh, độc đáo; người trường vốn hơn thì hướng tới phục vụ đối tượng dân công sở với nhiều mặt hàng đa dạng như mỹ phẩm, nước hoa, túi xách, ví, dây lưng,…; cao cấp hơn có các shop chuyên phục vụ khách du lịch nước ngoài. 

Tuy nhiên, một thực tế cần nhìn nhận là thị trường quà lưu niệm của ta khá đa dạng về chủng loại, nhưng còn nghèo nàn tính sáng tạo trong mẫu mã, “ăn cắp" mẫu của nhau. Các sản phẩm mang dấu ấn Việt Nam vẫn chưa trở thành lựa chọn chủ yếu của các chủ shop lưu niệm. Thay vào đó, những món đồ Trung Quốc với màu sắc, hình thức xinh xắn, bắt mắt, giá cả thì khá mềm nên dễ dàng được số đông khách hàng lựa chọn. 

Giá treo những chiếc móc chìa khóa ngộ nghĩnh tại shop "Ngôi sao nhỏ". Bởi thế, muốn kinh doanh loại hình giàu tiềm năng nhưng cũng lắm cạnh tranh này đòi hỏi bạn phải có một tư duy sáng tạo, chiến lược kinh doanh rõ ràng từ việc xác định đối tượng khách hàng, lựa chọn sản phẩm, xây dựng mức giá hợp lý cho tới việc trang trí shop,… và quan trọng nhất là tìm ra nét “độc” và “lạ” cho shop của mình. 

Clip phỏng vấn chị Lê Hồng Minh - Chủ shop lưu niệm Ngôi sao nhỏ, Trung Hòa - Nhân Chính, 
Thanh Xuân, Hà Nội: 
Trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của những người đã kinh doanh shop quà lưu niệm, có thể đúc rút thành một quy trình gồm những bước đi cơ bản sau: 

Bước 1: Chuẩn bị về kiến thức, kỹ năng chuyên môn 

Đây là lĩnh vực kinh doanh đòi hỏi người bán phải có sự am hiểu nhất định về tâm lý người mua 
và ý nghĩa của món quà tặng, cách thức gói quà để giúp người mua thể hiện tình cảm của họ qua món quà đã chọn. Do vậy, là chủ shop, trước khi mở cửa hàng, bạn cần phải trang bị cho mình một số kiến thức và kỹ năng nhất định sau đây: 
• Kiến thức về các loại quà tặng: từ nguồn gốc, xuất xứ, ý nghĩa, cách phối hợp màu sắc giữa các món quà để tạo nên sự hài hòa, xu hướng quà tặng mới,... Nếu shop của bạn hướng đến giới trẻ, bạn nên thường xuyên cập nhật xu hướng quà tặng thông qua các website như kênh 14, zingme, yume, xgame, dienanh,… Qua các kênh này, bạn dễ dàng thu thập được thông tin về thị hiếu của giới trẻ như những hình tượng mới nhất, những mẫu nhân vật hoạt hình, game mới nhất,… để lựa chọn mặt hàng ăn theo phù hợp. Shop nào thường xuyên có mẫu hàng mới, đi trước các shop khác một bước, sẽ rất hút khách. 

Quà lưu niệm có khá nhiều chủng loại, sách và đồ chơi trẻ em cũng là lựa chọn được nhiều chủ shop ưu ái. 
• Kỹ năng giao tiếp: bạn cần có kỹ năng giao tiếp tốt, quan sát nhanh để đón ý của khách hàng thích mặt hàng nào, đang cần mua cho ai, từ đó có sự gợi ý phù hợp. Bạn có thể khéo léo tư vấn cho khách các phụ kiện đi kèm như thiệp, nơ,… để trang trí cho món quà thêm nổi bật và thể hiện được hết những tình cảm mà người mua muốn gửi trao cho người nhận. 
•Nghệ thuật gói quà: đừng bỏ qua kỹ năng này nhé vì đây là một trong công đoạn quan trọng mà bạn dễ thể hiện được sự sáng tạo cũng như dấu ấn riêng cho shop mình nhất. Bắt đầu với cách chọn hộp đựng quà, bạn cần chọn hộp đựng phù hợp với sản phẩm không chỉ về kích cỡ mà còn về tính chất của sản phẩm. Ví dụ với các món đồ dành cho đôi lứa đang yêu nhau, bạn có thể chọn hộp đựng hình trái tim,…nhất định nào đó, khách hàng sẽ ưu tiên chọn cửa hàng chuyên biệt về một loại sản phẩm hơn là những của hàng đa dạng về chủng loại. 
Đặc biệt, kinh doanh đồ handmade là một trong những hướng đi được nhiều chủ shop lựa chọn. Đồ handmade được ưa chuộng bởi sự độc đáo, lạ mắt, nó thể hiện tâm huyết, tình cảm của người làm ra sản phẩm và thể hiện cá tính, cái tôi khác biệt của người sở hữu món đồ đó. Đồ handmade được tạo ra từ những bàn tay khéo léo cùng đức tính kiên trì, đầu óc sáng tạo. Thông thường, các sản phẩm handmade gồm có thiếp, hoa giấy, khăn len, túi xách, các đồ trang sức,... Đồ handmade hiện nay đã trở thành một trào lưu trong giới trẻ. Từ thiệp, khăn, mũ đến những con vật đáng yêu được làm khéo léo từ giấy màu, đất sét, sứ… đã tạo nên hứng thú đặc biệt cho teen. Nắm bắt được trào lưu đó, không ít cửa hàng lưu niệm đã lựa chọn những sản phẩm handmade làm mặt hàng chủ đạo của shop mình. 

Cô búp bê xinh xắn được làm thật khéo léo bằng tay bày bán tại shop "Ngôi sao nhỏ". Đây là một trong những món đồ handmade rất đáng chú ý dành cho các shop lưu niệm. Bạn có thể tạo dáng cho cô "công chúa" này theo ý muốn, thậm chí có thể vuốt phẳng ra để cất đi thật dễ dàng và tiện lợi. Minh Lễ, 18 tuổi, hiện đang theo học ngành mỹ thuật, là một trong những người chuyên làm thiệp handmade cung cấp cho các shop chia sẻ: “Làm đồ handmade mất thời gian một chút nhưng mình cảm thấy vui vì đã bỏ ra mồ hôi, công sức và sức sáng tạo để làm ra nó. Từ công đoạn chuẩn bị nguyên liệu, thiết kế ý tưởng rồi vẽ phác thảo, cắt hình cho đến trang trí họa tiết đều phải tỉ mỉ từng chi tiết”. 
Trong mùa đông, sản phẩm handmade phổ biến và bán chạy nhất có lẽ là những chiếc khăn, mũ len với nhiều kiểu đan đa dạng như đan hoa cúc, đan hình tim, đan chữ thập, đan hình zic zắc, đan cốt... Không khó để bắt gặp hình ảnh các bạn nữ say mê đan len trên đường, trên xe buýt hay trong lớp vào giờ ra chơi. Bắt nhịp được với xu hướng này, nhiều shop lưu niệm ngoài việc kinh doanh các mặt mặt hàng khăn, mũ handmade còn “cắt cử” người hướng dẫn khách hàng thực hiện nhiều kiểu đan mà họ muốn học. 

Lợi thế của các sản phẩm hand-made chính là sự độc đáo, nguồn hàng chủ yếu là từ các bạn sinh 
viên nên giá cả nhập cũng không mấy đắt đỏ. Đặc biệt, đây là sản phẩm được khá nhiều người ưa 
chuộng trong thời điểm hiện nay nên việc bán sản phẩm không gặp mấy khó khăn. 
- Trang trí cửa hàng: Vào các dịp lễ như Giáng sinh, Valentine, Tết nguyên đán,… shop quà lưu 
niệm nên trang trí các điểm nhấn theo style của ngày lễ tết đó. Ví dụ: vào dịp Giáng sinh, điểm 
nhấn là tuyết trắng, ông già noel, cây thông cùng các phụ kiện xinh xắn trang trí cho cây thông 
noel, khăn, mũ với 2 màu chủ đạo là đỏ và trắng. Vào dịp tết nguyên đán thì màu đỏ là màu đặc 
trưng, thêm vào đó là đèn nháy, đèn lồng đỏ, cùng những món quà đặc biệt dành riêng cho dịp tết 
như: phong bao lì xì, đồ trang trí cho cành đào,…
Sưu Tầm

0 ý kiến:

Post a Comment

 
Top