Mình viết bài này với mục đích tư vấn cho các bạn nào có ý định mở cửa hàng kinh doanh đồ sơ sinh dựa trên kinh nghiệm bản thân mình.

1. Tư vấn chọn địa điểm, mặt bằng kinh doanh
Bước này là bước khởi điểm quan trọng, nó ảnh hưởng tới mọi quyết định của bạn , từ bày trí cửa hàng như thế nào , thành phần dân cư với mức sống của vùng ra sao để nhập hàng trung bình hay cao cấp về bán, đến làm sao để khác biệt và có lợi thế sơ với đối thủ cạnh trong khu vực và các vùng phụ cận.
- Chọn địa điểm: bạn nên chọn địa điểm cửa hàng ở khu dân cư đông đúc và xa siêu thị, vì tâm lí các bà mẹ thích đi mua sắm ở gần nhà. Hơn nữa, xa siêu thị bạn sẽ dễ cạnh tranh hơn: vì giá rẻ hơn siêu thị, địa điểm gần.
- Mặt bằng cửa hàng:Tùy điều kiện của các bạn, có thể từ 30 m2 trở lên.

2. Tư vấn về chủng loại hàng hóa, mặt hàng
Với đặc trưng là hàng sơ sinh, mặt hàng đôi khi rất nhỏ gọn,lắt nhắt như bông chấm phấn rôm chẳng hạn, nhưng đôi khi lại cồng kềnh như nôi cũi, xe đẩy. Một tâm lý của bất cứ ông bố bà mẹ nào khi đi sắm đồ sơ sinh cho bé đó là muốn mua được đầy đủ các mặt hàng tại một cửa hàng. Vì vậy, cửa hàng của bạn phải đáp ứng được tiêu chí “thứ gì cũng có”, tức là đầy đủ và đa dạng về mặt hàng, bên cạnh đó còn phải có vài ba thương hiệu cho các bố mẹ tha hồ lựa chọn.
Mặt hàng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất phong phú. Với cửa hàng mới mở, số vốn và kinh nghiệm còn hạn chế, trước mắt bạn nên nhập các mặt hàng thiết yếu nhất cần cho mẹ và bé. VD: chiếu hơi, chăn quấn em bé, miếng gặm lúc mọc răng, bình ủ sữa, bỉm, đầu vú cao su, dầu tắm gội...
Khi đã có được danh mục hàng hóa muốn nhập rồi, việc tiếp theo bạn nên làm đó là tìm kiếm và chọn lọc được nhà cung cấp, bán buôn tiềm năng. Khâu này quyết định lợi thế cạnh tranh và lợi nhuận của bạn đây. Vì thế, bạn cần có sự tiềm hiểu và so sánh kỹ lưỡng.

3. Tư vấn dự báo tài chính
Trước khi bắt tay vào kinh doanh, bạn nên dự trù và đưa ra được chi phí cho những danh mục thuộc tài sản cố định, căn cứ vào diện tích và cách bày trí cửa hàng để đưa ra được số vốn cần cho việc nhập hàng…Từ đó, bạn có thể xácđịnh được số vốn ban đầu cần có, cả vốn cố định và vốn lưu động.Bên cạnh đó, bạn nên quan tâm đến các thông số cơ bản khác như:vòng quay của vốn trong lĩnh vực này, lợi nhuận kỳ vọng, ….

4. Tư vấn khi bắt tay vào kinh doanh:
- Tạo màu sắc riêng cho cửa hiệu của bạn:

•Tạo “xì tai” riêng cho tiệm: kết hợp màu sắc, hình thù, thông tin tên cửa tiêm, SĐT… tạo nên một biển hiệu, banner thật sinh động, nổi bật và riêng biệt ở khu phố, tuyến đường đó, đồng thời vẫn mang đặc trưng của cửa hàng đồ sơ sinh, dễ nhận biết với mọi người.
•Bài trí cửa hiệu: Tạo sự thoải mái cho khách hàng khi họ bước vào cửa hiệu: không gian rộng, các kệ hàng và mẫu mã dễ nhìn thấy, màu sắc trong cửa hàng trang nhã, âm nhạc nhẹ nhàng.
- Giữ hình ảnh của shop mình :
Thứ nhất, thường xuyên chỉnh đốn và training nhân viên về thái độ bán hàng, tư cách bán hàng...Nhiệt tình nhưng không mềm mỏng, khéo léo nhưng không ép khách.Mang lại cho khách hàng sự thoải mái nhất khi ghé shop, bỏ tiền mà vẫn vui và muốn bỏ tiền thêm
Thứ hai, thường xuyên bày biện sắp xếp hàng sao cho đẹp mắt, dễ tìm, dễ chọn, dễ kiểm hàng...
Thứ ba, thường xuyên có các chương trình khuyến mại, giảm giá cho khách hàng vip , không fải là giảm giá mỗi khi hàng không bán được nhé, càng giảm thì càng ế, bạn giảm gía với ý nghĩa là cho khách hiểu, vì là khách hàng như thế nào thì mới được mua giá đó nhé...Hiểu ý mình không vậy...
Thứ tư, xin thông tin của khách hàng mỗi khi tới mua hàng, có những món quà hay lời chúc nhân các ngày đặc biệt của mẹ và bé ( bố thì thôi cũng được hehe ). Bạn nhớ là đôi khi không tốn tiền đâu mà bạn sẽ có được nhiều tình cảm của khách hàng đấy. Nhưng hãy thật lòng và chân thành nhé. Điều này sẽ giữ được tình cảm lâu dài đó...
Thứ năm, thường xuyên thông báo khi có hàng mới về nhé
Quản lý hàng hoá và quản lý nhân viên thật kỹ nào.Để giữ được nhân viên , đừng cho họ cơ hội lấy cắp hàng của mình . Hàng nhập về nhất định fải vào sổ sách , hàng xuất ra cũng vậy. Bán hàng fải có hoá đơn cho khách hàng. Yêu cầu khách hàng khi đổi hàng phải giữ hoá đơn và bất cứ vấn đề gì thì đều có thể liên lạc vào số điện thoại nóng của bạn in to đùng trên cái bảng đính vào tường chỗ dễ nhìn nhất “ Để đảm bảo quyền lợi của mình, khi có bất cứ vấn đề về giá cả, về thái độ phục vụ, vui lòng quay số hotline. Cái này lợi lắm nhé, làm nhân viên sợ hơn này, khách cũng yên tâm hơn, gần gũi hơn và bạn có nguồn nắm bắt thông tin của khách nhiều hơn khi họ phản hồi.Bạn hãy bán hàng đúng giá niêm yết , không mặc cả. Đặc biệt khuyên bạn nên kiểm hàng mỗi ngày ( nếu có thể ) hay mỗi tuần . Bạn nên xuất hiện ở cửa hàng hằng ngày vào những thời gian không nhất định, đừng có nghĩ là giao hết cho nhân viên, rồi có lúc hối hận không kịp đó. Hãy cố gắng cùng nhân viên bán hàng, chăm sóc khách hàng thường xuyên nhé. Để biết tình hình shop, tình hình khách hàng, tình hình nhân viên.
Luôn làm phong phú hàng hoá bằng cách có hàng mới thường xuyên và đồng thời giải tán hàng tồn liên tục để thu hồi vốn nhé. Đôi khi chấp nhận lỗ 1 tí nhưng bạn sẽ được nhiều hơn đó.
- Tư vấn và chăm sóc khách hàng: trong thời cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì nếu làm tốt khâu này sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh cho cửa tiệm của bạn. Khách hàng thường có sự so sánh chất lượng, giá cả ở tiệm của bạn với những nơi khác. Hãy cung cấp thông tin về sản phẩm, ví dụ: bình sữa này làm từ nhựa hay thủy tinh, thể tích bao nhiêu,có ty thay thế không... Nếu là tiệm lớn, hãy mở các đoạn băng về sản phẩm cho khách hàng tham khảo.
- Nghệ thuật đón khách: Hãy luôn tươi cười và cảm ơn ngay cả khi khách chỉ "window shopping" (ngắm chứ không mua). Tuyệt đối không vồ vập, nài ép họ mua sản phẩm.
- Bảo vệ quyền lợi khác hàng: Đừng làm khó hay nhăn nhó khi khách có phản hồi về sản phẩm. Nếu hàng hóa có lỗi, phải tận tình sửa hoặc đổi cái mới cho họ. Như thế, khách sẽ quay lại với cửa tiệm của bạn.
- Sử dụng phần mềm bán hàng chuyên nghiệp: Khi sốlượng hàng hóa trở lên nhiều hơn, số lượng giao dịch với khách hàng cũng tăng theo thời gian,... bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức với những "tồn kho, công nợ, doanh thu, lãi lỗ...". Và lúc đó bạn sẽ cần tới 1 giải pháp bán hàng để áp dụng vào việc kinh doanh của mình. Tuy nhiên, trên thị trường có rất nhiều phần mềm bán hàng chuyên nghiệp như vậy, bạn sẽ phải lựa chọn phần mềm của những nhà cung cấp có uy tín trên thị trường. Bạn có thể tham khảo các bạn hàng cùng ngành để xem họ đang dùng sản phẩm của nhà cung cấp nào, chất lượng ra sao, dịch vụ sau bán hàng như thế nào... để ra quyết định trong việc lựa chọn.

1 ý kiến:

  1. Bạn có biết nguồn cung cấp nào cung cấp hàng cho shop mẹ và bé tốt nhất không ạ, mình muốn hàng đàm bảo chất lượng và giá cả vừa tầm cho các mẹ dễ mua sắm, vui lòng tư vấn giúp mình

    Mail của mình: cattuong19072013@gmail.com

    ReplyDelete

 
Top