Mọi cửa hàng, chuỗi cửa hàng để có kết quả kinh doanh tốt cần kiểm soát tốt việc bán hàng. Bất kỳ cửa hàng nào dù nhỏ nhưng cũng có các chu trình bán hàng, mọi chủ cửa hàng cần quản lý tốt việc này.

Các bước chính trong bán hàng : Nhập hàng hoá, Bố trí sắp xếp hàng hoá, Tiếp thị, Thanh toán, báo cáo doanh thu.

Nhập hàng hoá:

Cần tìm được nguồn hàng giá rẻ và chất lượng điều này rất khó đối với bất kỳ cửa hàng nào. Nhưng sản phẩm chất lượng thì sẽ giữ chân được khách hàng. Quản lý hàng hoá nhập kho theo từng mặt hàng mỗi lần xuất để theo dõi được lượng tồn kho trong cửa hàng để có hướng giải quyết

Bố trí sắp xếp hàng hoá :

Đối với sản phẩm trưng bày như quần áo, thực phẩm cần sắp xếp khoa học, thẩm mỹ để khách hàng có ấn tượng đối với cách bài trí sản phẩm. Phân loại sản phẩm theo từng loại, cần ghi rõ mã sản phẩm ( mã vạch) - Mã vạch giúp việc quản lý dễ dàng các sản phẩm, chỉ cần nhìn mã là biết nguồn gốc, loại sản phẩm…

Tiếp thị:

Đó là việc quảng cáo sản phẩm ra thị trường, hay chính là việc nhân viên bán hàng giới thiệu cho khách về sản phẩm của cửa hàng. Đặc biệt, việc tiếp thị cũng là việc cửa hàng cần cập nhật những sản phẩm mới theo nhu cầu khách hàng. Cơ sở dữ liệu khách hàng tốt sẽ giúp thực hiện việc đó dễ dàng hơn. Bổ sung hàng hóa kịp thời, bán được nhiều hàng hơn.
Chủ cửa hàng biết khách hàng là nam hay nữ, địa chỉ ở đâu, khách hàng đã mua sản phẩm gì, tần suất bao lâu khách hàng mua lại, phân loại được nhóm khách cùng quan tâm một sản phẩm. Từ đó, kịp thời bổ sung hàng hóa đúng với khách hàng, giúp bán được thêm nhiều hàng hóa. Đặc biệt, qua lịch sử khách hàng mua hàng giúp chủ cửa hàng đưa ra thêm được nhiều gợi ý sản phẩm sản phẩm mới, nhóm sản phẩm liên quan.

Bước thanh toán đơn hàng

Khi khách hàng đã chọn được hàng hoá, tiếp theo là việc lựa chọn đơn hàng. Việc thanh toán cần nhanh chóng để khách hàng bớt sự chờ đợi. Hiện nay đã có rất nhiều cửa hàng áp dụng công nghệ thông tin trong bán hàng, đặc biệt việc ứng dụng thanh toán qua Iphone, Ipad ngày càng phổ biến giúp việc thanh toán nhanh chóng. Đối với đơn hàng, thậm chí đang trên đường cũng có thể thực hiện thanh toán hoá đơn trực tuyến với khách tại điểm giao hàng.

Báo cáo

Dùng báo cáo để can thiệp vào thực tế bán hàng: Báo cáo chi tiết ngay tại mọi thời điểm để người quản lý kịp thời can thiệp vào quy trình nhân viên bán hàng, nhập hàng. Khi phát hiện tình trạng nhân viên bán hàng đang bán theo giá cũ, hay hàng hóa trong kho vẫn còn trong khi hàng trên kệ đã hết, người quản lý có thể cập nhật giá và chỉ đạo nhân viên bổ sung hàng lên kệ.
Dùng báo cáo để lên kế hoạch bán hàng, tiếp thị hàng: Hỗ trợ người quản lý tư duy để đưa ra kế hoạch cải thiện tình hình kinh doanh của cửa hàng. Để có hướng đi đúng đắn giúp đẩy mạnh tính cạnh tranh của cửa hàng yêu cầu phải phân tích trên số liệu chính xác, vì vậy báo cáo trên phần mềm bán hàng là kết quả tổng hợp số liệu theo thời gian thực. Báo cáo cũng thể hiện dưới dạng bảng, biểu đồ chi tiết, dễ theo dõi và đưa ra so sánh. Qua đó người quản lý phát hiện ra các xu hướng tiêu dùng và đặc biệt là nhóm khách hàng VIP, nhóm khách hàng trung thành để vạch ra những kế hoạch bán hàng hoàn hảo.

Quản lý nhân viên là phần quan trọng nhất để có thể thực hiện việc bán hàng qua các bước trên. Nếu có thể quan sát, can thiệp hàng ngày hàng giờ các nghiệp vụ sẽ giúp quản lý công việc bán hàng dễ dàng, qua đó nhân viên cũng không có cơ hội gian lận trong bán hàng.

0 ý kiến:

Post a Comment

 
Top