Cafe là loại hình kinh doanh phổ biến và đầy thử thách. Nó đòi hỏi sự tận tâm trong công việc, tính chính xác trong tài chính và uy tín với khách hàng. Tuy nhiên, sở hữu cho mình 1 hoặc nhiều hơn quán café cũng khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong khâu quản lý.

Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu đến bạn một vài cách để quản lý quán cafe tối ưu nhất, đem lại sự phát triển thành công cho doanh nghiệp.

- Quản lý nhân viên: Nhân viên là bộ phận quan trọng trong quán cafe, hoạt động của quán diễn ra thuận lợi hay không phụ thuộc vào thái độ phục vụ, khả năng làm việc của mỗi nhân viên. Do đó, bạn cần có những phương pháp quản lý nhân viên hiệu quả để nhân viên gắn bó với quán và làm việc nhiệt tình.

Bạn nên phân công trách nhiệm rõ ràng với từng nhân viên phục vụ bàn và quầy bar. Với nhân viên phục vụ bàn, ghi order bạn cần phải khuyến khích họ về thái độ phục vụ tận tâm và thân thiện.Nên có những chế độ đãi ngộ tốt với nhân viên làm việc tích cực hoặc được khách hàng khen ngợi… để họ có động lực làm việc. Riêng nhân viên quầy bar thì cần có những bài test về khả năng để tuyển chọn những người pha chế tốt nhất. Cũng giống như nhân viên phục vụ bàn, bạn cũng nên khuyến khích họ làm việc, cần có sự công bằng giữa các nhân viên, nên có những chương trình hoạt động vui chơi tập thể để nâng cao tinh thần đoàn kết giữa các nhân viên.

- Quản lý doanh thu: Quán đông khách, sẽ khó tránh khỏi tình trạng nhân viên không trung thực, nhận tiền khách nhưng không đưa lại cho chủ quán, hoặc quán quá đông mà quên thu tiền của khách. Do đó, để tránh tình trạng thất thoát, nên phân công từng nhân viên phụ trách theo khu trong quán, hoặc theo số bàn, mỗi nhân viên cần có trách nhiệm về vị trí của mình. Đồng thời, nên có một kế toán chính, mọi phiếu thu đều phải được đưa về cho kế toán để trực tiếp thanh toán tiền với khách hàng.
Nhân viên phục vụ bàn chỉ có nhiệm vụ ghi order, mọi thủ tục thanh toán tiền sẽ do kế toán làm. Một lưu ý nhỏ, bạn nên kiêm nhiệm vụ kế toán như vậy sẽ tránh được tổn thất về doanh thu. Nếu bạn không có thời gian nên giao công việc thu tiền cho người thân sẽ đảm bảo được tính chính xác trong thu chi.

- Quản lý nguyên liệu. Ngoài thất thoát về doanh thu bạn còn có thể thất thoát từ nguyên liệu. Rất nhiều quán lớn, khách đông, nhưng khi thanh toán chi phí nguyên liệu, tiền công nhân viên, cửa hàng còn lại số tiền lại rất ít. Một trong những nguyên nhân quan trọng là do bộ phận nguyên liệu có thể đã cấu kết nhau để giảm nguyên liệu nhưng vẫn báo cáo số tiền mua lớn. Hoặc do định lượng không rõ ràng nên khi pha chế lúc thiếu lúc dư cho một ly nước, điều này gây ra sự không hài lòng của khách hàng,và không kiểm soát được lượng nguyen liệu cần mua cho quán. Như vậy, chỉ với một mẹo nhỏ, nhân viên đã có thể hưởng được số tiền dư thừa từ nhiều lần tiết kiệm nhiên liệu, trong khi bạn vừa bị mất tuy tín, vừa thất thoát doanh thu.

Do đó, bạn cần yêu cầu nhân viên báo cáo càng chi tiết bao nhiêu càng tốt về số lượng, giá thành. Bạn có thể tính toán một kg bơ sẽ bán được bao cốc sinh tố ổi, từ đó so sánh với số lượng nhân viên báo cáo để quản lý tốt hơn.

- Xây dựng và quản lý quy trình chế biến và phục vụ các mặt hàng café, giải khát, đồ ăn nhanh.
- Lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự.
- Quản lý nhân viên, sắp xếp công việc cho nhân viên.
- Tham mưu cho Ban Giám Đốc kế hoạch phát triển hệ thống cửa hàng giải khát, café và đồ ăn nhanh.
- Xây dựng các trương trình tại cửa hàng, các dịch vụ gia tăng để thu hút khách hàng.
- Xây dựng và đảm bảp hệ thống đầu vào và đầu ra được ổn định


0 ý kiến:

Post a Comment

 
Top