Lý do để hình thành ý tưởng Kinh Doanh sách văn phòng phẩm và đồ dùng học sinh của nhóm dựa trên:
Thứ nhất, Giống như hầu hết các bạn học sinh, sinh viên, Tôi đã thất vọng với chi phí cao của sách giáo khoa, trả tiền trên 200000đ mỗi kỳ học. Trong khi tại các vùng nông thôn, miền núi ngay cả thành thị. số lượng lớn sách giáo khoa bị loại bỏ trên trông các góc nhà rồi lại thanh lý cho đồng nát. Có cả đống sách khổng lồ của nhà sách "Zero Bảng giá trị," có sách mà các hiệu sách sẽ không mua trở lại. Một cái gì đó dường như không đúng với thực tế là giá trị của một cuốn sách có thể giảm từ 100K đến 0đ.
               Tại sao tôi lập ra Sachvidan.com? Đây là câu hỏi quá nhiều người hỏi tôi rồi. Chuyện rất đơn giản, ấy là khi tôi và nhiều người bạn thích đọc sách, Muốn đem chi thức về các vùng của nông thôn việt nam, giúp bố mẹ học sinh khỏi lo lắng tiền sách đến trường cho con. Quan trọng hơn một vài năm làm thương hiệu mạnh bà bộ giao dục có  thể thay đổi quan điểm viết sách giáo khoa cho học sinh thay vì bắt học sinh mua, thì bằng cách cho thuê chỉ cần 4 năm là có thể tặng miếnn phí sách giáo khoa cho các lớp sau.  Kết hợp những  điều này, $achvidan ra đời. mà ỹ nghĩa từ $ cũng là tiết kiệm cho mọi người dân việt nam( save money).
Trong quá trình phát triển Nhà Sách đã phát triển những chi nhánh
CS1: Số 51 - Nguyễn Thị Duệ - Phường Thanh Bình - TP Hải Dương( Gần CĐ Hải Dương)
CS2: Phố Cộng Hòa - TT. Kinh Môn Hải Dương( Đối diện cổng trường Cấp III - Kinh Môn 1)
CS3: Ngã tư - Vòng Xuyến- TT. Kim Thanh - Hải Dương( Gần UBND huyện Kim Thành)
CS4: Chợ Yên - TT. Tứ Kỳ - Hải Dương( Cách Chợ Yên 50m)
CS5: 1194 Đường Láng - Cầu Giấy - Hà Nội Chủ yếu làm online
CS6: 162 B - Thống Nhất - Kẻ Sặt - Bình Giang - Hải Dương
CS7: TTTM VinCom Long Biên - Hà Nội
CS8: Nhà Sách EC Book - Mỹ Cầu -TP. Bắc Giang
CS9: Nhà Sách Chị Oanh - Chí Linh - Hải Dương
CS10: Hiệu sách nhỏ em Mai - học sinh THPT - Đông Chiều - Quảng Ninh
CS11: Nhà Sách Chị Phương - Ứng Hòa - Hà Nội
CS12: Nhà Sách Chú Tấn - Gia Lộc - Hải Dương
CS13: Hiệu Sách Đức Trường - TT. Thanh Hà - Hải Dương
Thứ hai, Tại Việt Nam hệ thống các siêu thị vẫn còn yếu chưa thể phục vụ hết nhu cầu của người tiêu dùng, chúng ta vẫn còn duy trì cách buôn bán truyền thống đó là buôn bán nhỏ và lẻ, các khu chợ cóc, chợ nhỏ vẫn còn tồn tại. Cùng với đó là tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam, họ ngại khi đi đến các siêu thị hay các đại lý lớn chỉ để mua một vài sản phẩm nhỏ, lẻ, giá trị thấp. Tâm lý ngại ra đường, ngại đi xa để mua hàng hay ngán ngẩm với cảnh phải xếp hàng để chờ đến lượt thanh toán. Chúng ta không có thói quen mua đồ về tích trữ trong nhà để có thể sử dụng trong nhiều ngày. Đó chính là những lý do chủ yếu để các cửa hàng bán lẻ vẫn còn tồn tại.
Thứ ba, Hiện nay số trẻ em đến độ tuổi đến trường rất đông và ngày càng tăng, nhu cầu sử dụng văn phòng phẩm ngày càng cao.
Thứ tư, Nền kinh tế của Việt nam đang trong thời kỳ phát triển, tốc độ phát triển vãn còn khá cao. Quy định về thành lập doanh nghiệp hay mở công ty mới tương đối thuận lợi dẫn đến số lượng các công ty tăng lên rất nhanh. Xu hướng hiện nay là các doanh nghiệp dịch vụ sẽ phát triển nhanh và dần chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu nhập quốc dân.
Có nhiều bạn đã hỏi tôi, cũng như nhờ tôi tư vấn mở cửa hàng vpp qua đây tôi cũng trao đổi luôn với các bạn những vẫn đề cũng như kinh nghiệm mở nhà sách.
1. Diện tích? Nhà sách mình cái rộng nhất cũng chỉ tầm 50m2, Cái nhỏ nhất tầm 18m2, như vậy các bạn có thể lựa diện tích nhà mình hoặc đi thuê cho phù hợp.
2. Bố trí giá sách, vpp? Có 2 giá chạy dài bên cạnh tường nhà, một giá ở đằng sau, và một giá ở giữa nhà, tùy từng nhà ta có thể để thành nhiều giá nhưng mỗi giá các bạn lên để tầm 1.5m- 2m vì sao này mình vận chuyển cho dễ. Tủ kính đựng văn phòng phẩm có thể để ở giữa nhà hoặc trước cửa.
3. Đầu tư cố định: kinh nghiệm mình cho thấy càng đầu tư cố định càng ít càng tốt vì như vậy các bạn sẽ có kinh phí nhập hàng và từ đó nhanh thu hồi vốn. Theo mình Giá các bạn lên làm giá gỗ có thể mua cũ hoặc mới, cũ thì liên hệ với mình, mình liên hệ chỗ thanh lý giá cho, một nhà cùng nắm chỉ tầm 2 triệu tiền giá, bảng biển bạn lên in bạt tầm 35000đ/m2. Một máy tính cũ tầm 1triệu, một bàn làm việc 200000đ và điện đóm. Tổng cái này bạn không lên đầu tư quá 5 triệu. Còn tủ kính đựng văn phòng phẩm có thể mua cũ hoạc mới, cái này tùy tình hình mà liệu vì đóng một tủ kính cao 1.5x2m cũng phải tầm 2 triệu một cái.
4. Nhập hàng gì? Với sách Theo mình nếu ở thành phố thì các bạn lên làm sách mới nếu điều kiện tài chính tốt, không thì bạn làm cả hai.). Nếu ở Tỉnh ví dụ Hải Dương mình bạn lên làm cả sách cũ, truyện tranh, báo, đĩa phim, vì ở nông thôn làm sách cũ rất tốt. Như bạn biết đó, để một hiệu sách thành công trước hết khách phải ra vào nhiều và bạn biết đó người dân, học sinh không phải lúc nào cũng đi mua sách vì vậy bạn cần có kích cầu truyện tranh để khách vào nhiều.
Còn về vpp bạn lên nhập mỗi thứ một tý, đừng ham tặng quà theo lô hàng mà nhập nhiều. nhập những thư cơ bản trước.
5. Đầu tư kinh phí bao nhiêu là đủ và thời gian thu hồi vốn?
5.1 Kinh phí: Nếu vào Năm 2007 mình chưa có văn phòng phẩm mình khởi nghiệp là 50 triệu. nhưng ngày đố tiền ngu mất nhiều vì không ai lấy hàng hộ. Kinh nghiệm chưa có....... Nhưng mình nghĩ hiện nay các bạn đầu tư khoảng tầm tiền đủ. Và có thể phân bổ như sau. Truyện tranh là 18 triệu bao gồm 5 triệu truyện cũ và 10 triệu truyện mới. Còn sách đầu tư vào tầm 25 Triệu, 20 triệu sách cũ, và 5 triệu sách mới. còn lại là tiền đầu tư cố định và vốn lưu động. Hiện tại nhà sách bây giờ còn đầu tư nhiều hơn thế vì các bạn biết đó giá sách tăng kinh khủng.
Còn bạn muốn làm kèm văn phòng phẩm thì vốn bạn rất rất nhiều, nó tùy thuộc vào quy mô bạn mở giờ ít lắm cũng phải 20 triệu văn phòng phẩm thì mới ra hồn được
5.2 Thời gian hoàn vốn: Mình làm năm 2007 mình mất 5 tháng là hoàn vốn, nhưng sau đó lại vay thêm và như  các bạn biết đó giờ mình có 5 cửa hàng và còn mở thêm nữa mà khong phải vay. Có một số mình viết trong Dự án kinh doanh sách, nếu ai có hứng thú đến mở cửa hàng kinh doanh và tại sao chọn sách đầu tiên thì mình gửi cho.
6. Chiến lược phát triển
- Để một nhà sách thành công bạn cũng cần có chiến lược dài hơi một chút, bạn cứ suy nghĩ để ý các nhà sách hiện giờ, đặc biệt các nhà sách vùng nôn thôn( đặc biệt hiệu sách nhân dân đó) cung cách phục vụ, giao tiếp với khách hàng, hàng hóa bán không giảm giá.... vân vân và vân vân. Vậy khi nhà sách mình mở ra có gì khác.
- Các bạn chú  ý hiện tại các nhà sách kinh doanh họ đều kết hợp, tù trường hợp diện tích bạn làm quá nhỏ thì không kết hợp cả hai được. Ngay cả hệ thống mình có cửa hàng mình làm có cửa hàng không làm.
- Nhà sách mình có MUA, BÁN, TRAO ĐỔI, CHO THUÊ SÁCH, TRUYỆN TRANH.....ĐĨA, BÁO, TẠP CHÍ, TRUYỆN....
ở đây mình các định cho thuê sách là chủ đạo và không bên nào học được, có dịch vụ thuê lẻ từng quấn giống thuê truyện bạn biết rồi. Ngoài ra dịch vụ THẺ THUÊ SÁCH của bên mình đang mang lại thành công cho mình hiện tại. Giới thiệu với bạn một chút, thẻ thuê sách được mượn tất cả các loại sách, có 2 mức giá là 50k và 1000k tương ứng với giá bìa sách khách hàng được mang về. Ở đây ta hình dung ít khi có quấn sách nào mà bằng giá 50k hoặc 100k. Vì vậy khách hàng luôn được mang về giá bìa thấp hơn giá sách. nên ở đây bài toán kinh tế là mượn được tiền khách hàng. Bài toán bạn có thể phát triển được 200 thẻ thuê sách với mệnh giá 50k vậy tuần đầu bạn đã thu về bao nhiêu vốn rồi. Ngoài ra tiền thuê hàng tháng mình vẫn được thu cái này bạn tìm hiểu trên dịch vụ nhà sách mình đã đính kém giá thuê. Vì vậy mình nghĩ nếu làm tốt tháng khai trương bạn có thể thu về 400 thẻ vậy là bạn có thể thu tối thiểu là 20 triệu- 40 triệu tiền cọc của khách. Đây là bài toán mượn vốn tốt nhất hiện nay.
- Để phục vụ mục tiêu cho thuê sách bạn phải có phần mềm đi kèm chứ bạn làm sổ mình bảo đảm bạn không làm được đâu. Bên mình đã xây dựng phần mềm cho thuê và bán chuyên nghiệm mình làm năm 2007 mất 15 triệu giờ hao phí cũng gần về không rồi bạn nào có ý định cho thuê liên hệ với mình, điều kiện bạn phải đầu tư máy tính.
6. Thủ tục hành chính:
- Hiện giờ cơ chế thị trưởng rất mở nên vấn đề thanh tra kiểm tra, đóng thuê đơn giản hơn rất nhiều, nếu bạn muốn mở kinh doanh là hộ kinh doanh cá thể thì ở thị trấn bạn ra phòng tài chính kế hoạch xin giấy đăng ký kinh doanh, mình biết lệ phí là 38k còn các bạn muốn lấy nhanh thì 100k. Thuê môn bài bạn thích nộp thì nộp không thích thì thôi vì thuế này cũng không nộp cho nhà nước đâu, hi! kinh nghiệm cả thôi. Khi đi bạn pho tô CMND, Còn khi kiểm tra bạn mang giấy đăng ký kinh doanh ra, hóa đơn nhập hàng chỉ cần viết tay cũng được, nhớ dữ lại hóa đơn mua hàng.
Trên đây ý kiến cũng chưa được nhiều, còn nhiều vấn đề khách nhưng cũng là bộ khung chính giải đáp những vướng mắc của bất kỳ ai mở nhà sách, truyện, có thể thành công với mình nhưng chưa chắc áp dụng được cho bạn tùy từng thị trường. Nhưng đó là kinh nghiệm mình từng trải qua. hy vọng giúp ích cho bạn. Nếu bạn nào quan tâm mình đã từng viết dự án kinh doanh sách, vpp bạn mail cho  mình rồi mình gửi cho.
Chúc các bạn thành công

1 ý kiến:

  1. Mình chỉ có khoảng 20 tr tiền vốn, coi như mặt bằng và cơ sở vật chất đã có. Mình đang muốn mở cửa hàng văn phòng phẩm sách giáo khoa, với số vỗn như vậy mình có thể làm đc k. Nhờ bạn tư vấn thêm cho mình nhé. Cảm ơn bạn nhiều.

    ReplyDelete

 
Top