* Chọn Địa điểm: Cần chọn những nơi đông dân cư. Địa điểm mở siêu thị và chỗ bạn ở nên một chỗ hoặc phải gần nhau, phải tách biệt thì bạn sẽ tận dụng được công việc gia đình khác cũng như yên tâm hơn trong việc quản lý hàng hóa, thoải mái bày hàng, tận dụng làm việc gia đình.

* Chọn Sản phẩm: bạn nên phân loại nhóm hàng hóa ra rồi chọn một số nhóm hàng chủ yếu: Thực phẩm - Hóa phẩm - Mỹ phẩm - Baby - Bánh kẹo... Theo mình thì bạn không nên vừa kinh doanh thực phẩm cùng với những đồ gia dụng (chậu - dao - xoong..) vì như thế rất lan man, với lại số vốn của bạn có hạn nên hãy cân đối để đưa ra quyết định cuối cùng.

* Quyết định Giá cả: Hãy điều tra kĩ giá trong khu vực, đừng thấp quá mà cũng đừng cao quá. Với lại giá bán sẽ phụ thuộc rất nhiều vào số lượng hàng bạn lấy trên một đơn hàng, bởi càng lấy nhiều thì sẽ được chiết khấu cao hơn cũng như tiền trưng bày của các nhà cung cấp. Để lấy được giá hợp lý bạn nên tìm đến giám sát bán hàng khu vực để trao đổi, như thế sẽ hạn chế được nhân viên bán hàng cung cấp thông tin không đúng cho bạn (có một số nhân viên bán hàng hay nói dối theo kiểu này: Có thể mình mua 5 thì được tặng một nhưng nhân viên bán hàng lại nói phải mua 8 mới được tặng 1 hoặc là tỷ lệ chiết khấu cũng thế, thực tế mua đơn hàng 1 triệu được chiết khấu 5 % nhưng nhân viên bán hàng lại nói mua 1,3 triệu thì mới được chiết khấu 5 %). Bạn phải lưu ý những cái đó.

*Xác định Chất lượng sản phẩm: Bạn không nên nhập hàng của nhân viên tiếp thị nếu như không biết trụ sở của nhà cung cấp đó ở đâu, vì hiện nay đặc biệt là hàng thực phẩm và mỹ phẩm có rất nhiều hàng giả, đừng ham rẻ mà nhập hàng bạn sẽ mất khách ngay.

* Cách Trưng bày: Bạn nên mua kệ trưng bày. Ngoài ra còn phải mua tủ mát. Nếu doanh số bán chậm thì hãy thử thay đổi vị trí nhóm hàng hóa. Thay đổi khi nào cảm thấy doanh số tăng hoặc ổn định là được, hoặc trưng bày theo mùa (tết thì bày bánh kẹo ra ngoài, 8/3 nên bày mỹ phẩm ra ngoài...). Ánh sáng trong cửa hàng phải đảm bảo, hãy làm cho cửa hàng thật chật chội nhưng phải ngăn nắp. Như thế, khách hàng thấy nhiều hàng thì họ mới vào.

* Nhân sự: Với diện tích 60m2 thì mình nghĩ chỉ cần tối đa 4 nhân viên bán hàng chia làm hai ca. Một điều cần lưu ý là bạn mở ra thời gian mới đầu bạn phải ở cửa hàng rất nhiều, đây là một sự đánh đổi đấy. Hãy cứ làm đi bạn sẽ thấm thía điều này, bạn sẽ không có ngày nghỉ, ngày lễ... trừ khi bạn setup được hệ thống quản lý. Nhân sự phải là những người tin tưởng, bán hàng này nói chung là trên một sản phẩm rất ít nên không quản lý được sẽ lỗ chắc. Với quy mô như thế này nên sử dụng phầm mềm quản lý bán hàng, đầu đọc mã vạch, máy in hóa đơn và giá. Hàng tháng nên kiểm kê một lần để đối chiếu với lượng hàng tồn trong phần mềm xem có bị thất thoát hay không để điều chỉnh trong cách quản lý hàng hóa cũng như nhân sự.
Hãy đào tạo nhân sự những vấn đề cơ bản sau: Không ban giờ để khách hàng bực tức bỏ đi, trả tiền thừa bằng hai tay, dạ vâng thưa gửi rõ ràng...

* Quảng cáo: Hãy khuếch trương cửa hàng bằng tấm biển quảng cáo lớn, âm thanh. Đặc biệt là hôm khai trương phải xây dựng được chương trình khuyến mại có thể bán lỗ ít hoặc hòa vốn những sản phẩm thiết yếu (nước mắm, dầu ăn...). Điều quan trọng là phải để khách hàng biết về thông tin đó bằng những tấm băng rôn trước cửa hoặc phát tờ rơi trước đó mấy ngày trong vòng bán kính nào đó mà bạn thấy phù hợp.

7 ý kiến:

  1. Cám ơn bạn, cho mình hỏi thông tin số điện thoại hoặc nick facebook của bạn được không. Mình không thấy các thông tin này trên website của bạn. Đây là số của mình: 096.321.85.88 (Thọ). Mình đang có một cửa hàng kinh doanh bán lẻ và đang có ý tưởng mở một cái nữa. Rất vui nếu chúng ta có thể trao đổi thông tin, kinh nghiệm với nhau!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Hải Thọ! có phải bạn đang có ý định mở một cửa hàng bán lẻ đúng ko? vậy bạn có muốn trang bị cho cửa hàng của mình những thiết bị tốt nhất và giá cả hợp lý nhất? hãy liên hệ với mình nhé, mình bên công ty cổ phần Ftech. webside: ftech.com.vn
      sđt của mình là: 0967041858. liên lạc để được tư vấn trực tiếp nhé bạn
      rất hân hạnh được làm việc cùng bạn

      Delete
    2. Xin Chào Hải Thọ !

      Blog Cửa Hàng Trưởng rất vui và chân thành cảm ơn bạn về lời mời trao đổi thông tin và kinh nghiệm!

      Để chia sẻ kinh nghiệm thực sự cần thiết và phù hợp với bạn, mình muốn biết thêm các thông tin sau về cửa hàng của bạn được chứ?!

      1. Ngành hàng bạn đang kinh doanh là gì?
      2. Các Sản phẩm của cửa hàng là gì?
      3. Cửa hàng đã hoạt động được bao lâu?
      4. Địa điểm cửa hàng của bạn là ở đâu?

      Rất vui nhận được hồi âm sớm của bạn !
      Trân trọng,

      Delete
    3. anh Thuy tien ngo ơi.. em đang tiến hành mở 1 cửa hàng tự chọn mini .. em đã lấy hàng về rồi. mà e k biết trưng bày hay sắp xếp hàng hóa sao cho thu hút khách hàng để có thể làm tối đa năng xuất mua của ng tiêu dùng..và cả việc đóng kệ.. e k biết mua hay đóng kệ ntn thì trưng bày tốt nhất .....e chưa có kinh nghiêm trong lĩnh vực này nên thấy khó khăn qá.. a có thể giúp em k .e xin cảm ơn và hậu tạ !

      Delete
    4. Xin chào Phạm Hà,

      Rất cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi đến Blog Cửa hàng trưởng. Xin có câu trả lời như sau đến bạn. Hy vọng là hữu ích với bạn.

      Đầu tiên, việc sắp xếp hàng hoá ảnh hưởng đến quá trình thu hút, tư duy và lựa chọn của khách hàng. Vì vậy, cần phân loại sản phẩm, ngành hàng và phân chia khu vực trưng bày hợp lý và thu hút.
      Mục tiêu của sắp xếp trưng bày hàng hoá:
      - Theo trật tự, hình thái tính chất bán hàng, giá, kiểu dáng...
      - Gây ấn tượng, thu hút, dễ thấy & dễ lấy.
      - Giúp tăng doanh số .
      - Dễ vệ sinh
      Những nguyên tắc chung khi trưng bày:
      - Trưng bày hàng gọn theo thứ tự
      - Khách hàng dễ nhìn, dễ quan sát
      - Đảm bảo tính nghệ thuật, mỹ quan
      - Đảm bảo an toàn
      - Tính riêng biệt
      - Thuận tiện cho người mua/bán
      - Phù hợp với không gian

      Nội dung trưng bày:
      - Đúng hàng hoá
      - Đúng nơi
      - Đúng thời gian
      - Đúng số lượng
      - Đúng chất lượng
      - Đúng giá
      - Đúng cách
      - Đúng chuẩn mực

      Để tăng doanh số bán hàng thì phải dựa trên ý định mua sắm của khách hàng để có cách trưng bày phù hợp:
      - Mua sắm có ý định sẵn, có chủ đích từ trước
      - Mua sắm có ý định sẵn nhưng chưa có xác định rõ về nhãn hiệu, số lượng, kiểu dáng,...
      - Mua sắm tuỳ hứng nhưng được xem xét trước đây, hoặc bỗng dưng nhớ tới, hoặc bắt chước,...
      - Mua sắm tuỳ hứng, không chủ định trước
      Kết hợp với tính chất sản phẩm để có cách bố trí khu vực, phân chia ngành hàng phù hợp:
      - Sản phẩm tiện nghi
      - Sản phẩm tuỳ hứng
      - Sản phẩm mua sắm
      - Sản phẩm đặc biệt

      Ngoài ra, Phạm Hà có thể tham khảo các bài viết sau nhé ! Nếu cần hỗ trợ trực tiếp, Phạm Hà có thể liên hệ với Thuỷ Tiên qua số ĐT: 090.2427(chín tám một ) 981 hoặc email : Thuytien252(@gmail.com).

      http://cuahangtruong.blogspot.com/2014/01/nguyen-tac-trung-bay-hang-hoa-trong-shop.html

      http://cuahangtruong.blogspot.com/2013/11/huong-dan-trung-bay-hang-hoa-trong-cua.html

      http://cuahangtruong.blogspot.com/2013/09/cach-sap-xep-va-trung-bay-san-pham.html


      Trân trọng.

      Delete
    5. Xin chia sẻ kinh nghiệm về cách trưng bày hàng hoá tốt nhất cho cửa hàng của bạn.
      Để siêu thị, cửa hàng tạo được ấn tượng tốt với khách hàng thì bạn phải xây dựng được thương hiệu riêng cho cửa hàng mình. Muốn tạo được thương hiệu riêng thì các bạn nhất quyết phải tuân theo: đúng hàng, đúng giá, đúng chất lượng, đúng chỗ và đúng thời điểm.

      Một cửa hàng bao gồm tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến thị giác của cửa hàng và hàng hoá như: thiết kế nơi cửa hàng, trưng bày nơi cửa sổ, trưng bày nội thất, vật trưng bày (kệ trưng bày, tủ, móc …), cách sắp xếp hàng hoá… kết hợp với nhau tạo nên phong cách của cửa hàng.

      Ví dụ trưng bày sản phẩm hàng hoá giúp khách hàng dễ tìm kiếm sản phẩm mình muốn mua, thay vì khách hàng phải đi tìm kệ bên này qua bên kia. Từ việc trưng bày sản phẩm như thế làm cho cửa hàng của mình có một sự lôi cuốn kì lạ.

      Bạn sẽ nhìn thấy gì trong cửa hàng thể thao Converse? Nó chỉ có tất cả các sản phẩm thể thao mang thương hiệu Converse, qua đó tạo được ấn tượng là cửa hàng

      Phân loại hàng hóa
      Sau khi thiết kế xong nội thất cho cửa hàng, thì phần trưng bay hàng hoá lên kệ siêu thị cũng là một bước rất quan trọng. Việc phân loại hàng hoá theo từng hạng mục, từng lứa tuổi, giới tính…là điều bắt buộc chúng ta phải làm. Không như các cửa hàng khác trưng bày một cách loạn xị làm khách hàng tốn nhiều thời gian để tìm được món hàng mình cần mua. Ví dụ như mình đang cần mua một cái quần của nam, trong lúc đang lựa chọn thì lại gặp một bạn nữ khác cũng đang loay hoay tìm quần của nữ trong khu vực đó, cách bố trí hàng hoá như thế sẽ gây ngượng ngùng cho khách hàng qua đó bạn có thể mất khách. Vì vậy hãy phân loại hàng hoá và trưng bày một cách hợp lý các bạn nhé.

      Hai việc đầu tiên cần làm:
      - Nhóm các sản phẩm có công dụng hoặc tính chất tương tự lại với nhau.
      Nhóm những sản phẩm giống hoặc có liên hệ lại với nhau để khách hàng dễ tìm, nhưng chú ý về mặt… giới tính của đối tượng và những sản phẩm nhạy cảm. Một cách dễ hiểu nhất thì phân loại hàng tức là nhóm các sản phẩm dựa vào tính chất hay công dụng của sản phẩm
      Ví dụ: như áo khoác, sơmi, quần bò, váy…
      Cách khác, quy mô hơn và tất nhiên là khó hơn, thì hãy phân loại hàng có thể hiểu là chia nhóm các sản phẩm của cửa hàng hay trung tâm mua sắm theo thói quen mua sắm của khách hàng.
      Bây giờ, hãy viết lại vào giấy những ý tưởng mà bạn đã phân loại. Sau đó đi… dạo một vòng những trung tâm thương mại, để thấy cách phân loại của mình đã tốt nhất chưa và mình cần phải làm them những gì.
      - Thiết kế và phân khu
      Sau khi phân loại sản phẩm, thiết kế và phân khu là việc kế tiếp phải làm. Thiết kế và phân khu bao gồm đặt những nhóm sản phẩm giống hoặc có liên hệ lại với nhau theo một cách dễ hiểu và theo hướng di chuyển trong cửa hàng có logic, giúp khách hàng dễ dàng định vị được sản phẩm họ muốn mua ở đâu trong cửa hàng. Thật ra, lúc nào trong đầu khách hàng cũng có những liên tưởng đặc biệt của họ. Chẳng hạn, khi nhìn thấy một cái váy, thì họ sẽ nghĩ đây là khu vực bán đồ thời trang, các phụ kiện thời trang.

      Delete
    6. Chính vì thế, việc phân loại hàng hoá và sắp xếp một cách hợ lý, theo thói quen của khách hàng là yếu tố quan trọng. Một lưu ý quan trọng nữa là khi thiết kế và chia khu thì phải cân nhắc để đảm bảo lối đi trong cửa hàng, phải tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái khi đi lựa chọn hàng. Ví dụ như cửa hàng của bạn đông khách hàng nhưng lối đi giữa các kệ hàng nhỏ sẽ gây cảm giác không được thoải mái cho khách hàng.
      Cuối cùng, lựa chọn phương pháp trưng bày và mức độ ưu tiên phải dựa trên thói quen mua sắm của khách hàng.
      Tuy nhiên, có một vài lựa chọn khác như dựa vào lợi nhuận, dịch vụ có sẵn ở cửa hàng và cửa hàng đang có khuyến mãi. Một khi đã lựa chọn được phương pháp trưng bày cho cửa hàng thì hàng hóa có thể được trưng bày thích hợp và sáng tạo trên các quầy, kệ trưng bày.
      Hàng hóa thông thường được sắp xếp theo màu sắc trong hầu hết các trường hợp vì chính màu sắc sẽ thu hút khách hàng trước tiên. Khi sử dụng màu sắc, nguyên tắc chung là từ sáng đến tối, trái sang phải. Bắt đầu với trắng và kết thúc với màu đen
      Đôi lúc cũng cần thay đổi thứ tự. Trong vài trường hợp, một số màu bổ sung được dùng để chen giữa. Như màu trắng chẳng hạn, được dùng để làm dịu 1 khu chỉ toàn màu nóng. Chất liệu vải cũng nên được phân biệt rõ, không vì sắp xếp theo màu mà để trộn lẫn, hàng hóa được nhóm theo cả màu sắc lẫn chất liệu vải.
      Nguyên Tắc Trưng Bày Hàng Hoá Trên Kệ Trưng Bày sẽ góp phần làm nên thương hiệu và mang đến nhiều hơn nữa khách hàng tiềm năng cho cửa hàng.Và để thực hiện những nguyên tắc trên bên cạnh không gian cửa hàng, chất lượng sản phẩm, cung cách phục vụ thì phải kể đến nội thất bên trong, kệ trưng bày sản phẩm đó là yếu tố quyết định sản phẩm của bạn có đến được với người tiêu dùng, có thu hút khách hàng và làm cho họ sẵn sàng mua hàng ngay cả khi họ chưa có nhu cầu.
      Với những chia sẻ trên hy vọng các bạn sẽ thiết kế và sắp xếp hàng hoá trên ke sieu thi một cách tốt nhất và đem lại hiệu quả cao nhất.
      Chúc các bạn thành công.

      Delete

 
Top